Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn cay trước khi ngủ gây hại đến sức khoẻ như thế nào?

Ngày 15/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các thực phẩm mà bạn ăn vào bữa tối sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ. Vì thế, ăn cay trước ăn cay sẽ gây ra một số tác động không tốt đối với sức khỏe.

Nhiều người có sở thích ăn cay, nhất là ăn cay vào buổi tối vì họ cho rằng đây là cách tăng nhiệt cơ thể, giúp giữ ấm nhanh chóng. Thế nhưng, thói quen ăn cay trước khi ngủ lại mang đến nhiều ảnh hưởng xấu cho cơ thể, có thể là nguyên nhân gây mất ngủ, đau dạ dày, tăng huyết áp,... Chúng ta cùng tìm hiểu sâu hơn về tác hại của việc ăn cay vào buổi tối qua bài viết này.

Một số tác hại của việc ăn cay trước khi ngủ

Nhiều cuộc nghiên cứu đã chứng minh rằng, thói quen ăn nhiều đồ cay vào buổi tối, nhất là thời điểm trước khi ngủ sẽ để lại hậu quả xấu cho sức khỏe và cơ thể. Cụ thể như:

Ảnh hưởng đến dạ dày

Hiện tại, tuy rằng vẫn chưa có chứng cứ chính xác cho thấy rằng ăn cay trước khi ngủ gây hại cho dạ dày, nhưng sở thích ăn cay nhiều có thể gây ra một số tác động xấu cho cơ thể như kích hoạt mạch máu hoặc làm tăng nồng độ acid trong dạ dày. Điều này có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe cho một số người như viêm dạ dày hoặc đau dạ dày.

Bởi lẽ, trong các món cay đều chứa nhiều Capsaicin và Piperine. Đây đều là các hoạt chất gây ra nhiều tác động cho dạ dày, là nguyên nhân gây hội chứng niêm mạc dạ dày.

Ăn cay trước khi ngủ - Thói quen lợi bất cập hại 1 Ăn cay trước khi ngủ làm tăng nồng độ acid trong dạ dày, gây viêm dạ dày

Chưa kể đến, ăn cay còn làm kích thích dạ dày. Khi dạ dày bị kích thích, quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh, hàm lượng acid và dịch tiêu hóa tiết ra nhiều. Từ đó, gây viêm loét dạ dày, thậm chí là thủng dạ dày.

Nếu bạn dễ bị đau dạ dày hoặc viêm dạ dày, hãy hạn chế sử dụng các loại thức ăn cay hoặc giảm độ cay trong món ăn trong hàng ngày của bạn. Trong đó bao gồm cả bữa ăn tối trước khi ngủ. Trường hợp bạn gặp bất kỳ vấn đề về sức khỏe, hãy liên hệ với bác sĩ của bạn để được tư vấn.

Đồ ăn cay sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ

Ăn cay thực sự có thể gây khó ngủ cho một số người. Thực phẩm cay nóng có chứa hoạt chất Capsaicin. Hoạt chất này kích thích mạnh mẽ quá trình hoạt động của cơ thể, giúp tăng năng suất và tăng cường sự tập trung. Vì vậy, khi ăn cay trước khi ngủ sẽ vô tình gây khó khăn cho việc ngủ, khiến cơ thể áp lực, dẫn đến tình trạng khó ngủ, không ngủ sâu và ngon.

Chưa kể đến, khi ăn nhiều đồ cay nóng, đường ruột cũng sẽ bị kích thích. Từ đó, nó sẽ tăng tiết acid trong dạ dày, gây ra tình trạng ợ chua, ợ nóng, trào ngược dạ dày. Các hội chứng kích thích ruột sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Trường hợp nghiêm trọng hơn, bạn còn bị buồn nôn, chóng mặt, đau đầu,...

Ăn cay trước khi ngủ - Thói quen lợi bất cập hại 2 Ăn cay trước khi ngủ sẽ vô tình khiến cơ thể áp lực, dẫn đến tình trạng khó ngủ

Nếu bạn đã từng chịu đựng tình trạng khó ngủ sau khi ăn cay, hãy tránh nhóm thực phẩm này trong bữa tối. Chúng tôi cũng khuyên bạn nên thử uống nước hoặc nước ép trái cây trước khi đi ngủ để giúp cơ thể dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Tăng huyết áp

Bên cạnh việc ảnh hưởng dạ dày, gây niêm mạc đường ruột, ăn cay quá nhiều còn khiến thành mạch máu tăng nhiều áp lực, dẫn đến tác động tới hệ thống thần kinh, làm cho huyết áp tăng cao.

Những đối tượng nào nên hạn chế thức ăn cay?

Chúng ta đã đề cập đến những tác hại của thói quen ăn cay trước khi ngủ đối với người bình thường. Riêng đối với những nhóm người dưới đây, họ không chỉ không nên ăn cay vào buổi tối, mà còn cần hạn chế tối đa ăn thực phẩm cay trong ngày:

  • Bệnh nhân đang bị các bệnh về tim mạch, viêm phế quản mãn tính, cao huyết áp. Bởi lẽ, đồ cay sẽ gây tác động cho tuần hoàn tim và huyết áp. Điều này sẽ khiến bệnh tình của họ dễ trở nặng hơn.
  • Những người đang điều trị viêm dạ dày, hoặc những bệnh có liên quan đến đường tiêu hóa.
  • Bệnh nhân sỏi thận, sỏi mật, viêm túi mật. Các thành phần trong thức ăn cay sẽ kích thích dạ dày tiết ra nhiều acid. Nồng độ acid cao là lý do làm cho bệnh sỏi thận, viêm túi mật tiến triển nặng.
  • Các người bệnh trĩ nội hoặc trĩ ngoại. Khi ăn cay nhiều, bệnh nhân trĩ nội hoặc trĩ ngoại sẽ dễ bị áp xe hậu môn, táo bón,... Điều này gây cản trở cho quá trình điều trị bệnh.
  • Các đối tượng đang bị đau mắt đỏ hoặc viêm giác mạc nên hạn chế ăn cay. Thức ăn cay sẽ gây kích thích tuyến lệ, khiến cho tình trạng đau mắt đỏ hoặc viêm giác mạc kéo dài thời gian hồi phục hơn.
  • Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú cũng thuộc nhóm người nên ít ăn cay. Bởi vì trong giai đoạn này, thức ăn dung nạp từ mẹ sẽ là nguồn dinh dưỡng chủ yếu cho bé và thai nhi. Do đó, ăn cay nhiều sẽ dễ khiến bé bị nóng trong người, dễ quấy khóc...
Ăn cay trước khi ngủ - Thói quen lợi bất cập hại 3 Bệnh nhân sỏi mật, viêm dạ dày, trĩ nội hoặc trị ngoại... nên hạn chế ăn đồ cay

Tóm lại, thói quen ăn cay trước khi ngủ không tốt, bạn nên tránh mắc phải sai lầm này để đảm bảo sức khỏe bản thân. Bạn có thể thay thế bằng cách uống một ly sữa nóng, nước ép trái cây, ăn các thực phẩm dễ tiêu hóa để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ và cơ thể.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: Thanhnien.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Ăn ngon khỏe