Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ăn cơm rượu có tác dụng gì? Nên hay không nên?

Ngày 02/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thành phần chính của cơm rượu bao gồm các chất dinh dưỡng như tinh bột, đạm, chất béo, vitamin B, chất xơ và khoáng chất như sắt, magie, phốt pho. Ngoài ra, trong quá trình ủ men rượu, các enzym tự nhiên cũng được tạo ra, giúp tăng cường giá trị dinh dưỡng của cơm rượu. Với những thành phần trên, liệu ăn cơm rượu có tác dụng gì?

Cơm rượu là một món ăn ưa thích của nhiều người và cũng là một phong tục lâu đời trong nhiều nền văn hóa trên thế giới. Vậy ăn cơm rượu có tác dụng gì? Có tốt cho sức khỏe hay không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về các câu hỏi trên.

Cơm rượu và phong tục ăn cơm rượu

Cơm rượu là một món ăn truyền thống phổ biến trong văn hóa ẩm thực Việt Nam, thường được ăn vào ngày tết Đoan ngọ (5/5 Âm lịch). Theo quan niệm xưa, ăn cơm rượu vào sáng sớm ngày tết Đoan ngọ sẽ giúp diệt sâu bọ, ký sinh trùng, giun sán trong cơ thể. Được làm từ gạo nếp và lên men từ rượu, cơm rượu mang trong mình một hương vị đặc trưng, ​​một sự kết hợp tuyệt vời giữa vị ngọt, chua và một chút đắng của rượu.

Thành phần chính của cơm rượu bao gồm các chất dinh dưỡng như tinh bột, đạm, chất béo, vitamin B, chất xơ và khoáng chất như sắt, magie, phốt pho. Ngoài ra, trong quá trình ủ men rượu, các enzym tự nhiên cũng được tạo ra, giúp tăng cường giá trị dinh dưỡng của cơm rượu. Với những thành phần trên, liệu ăn cơm rượu có tác dụng gì?

Ăn cơm rượu có tác dụng gì? Nên hay không nên?1 Hình ảnh cơm rượu nếp cẩm

Ăn cơm rượu có tác dụng gì? 6+ lợi ích mà cơm rượu mang lại

Từ lâu cơm rượu đã được biết đến là một thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Sau đây là 6 lợi ích mà cơm rượu đem lại:

Tăng cường sức đề kháng

Cơm rượu chứa nhiều vi sinh vật có lợi, đặc biệt là lactobacillus, giúp cân bằng vi khuẩn trong đường ruột, hỗ trợ hệ thống miễn dịch tăng cường chống lại các vi khuẩn xâm nhập.

Cải thiện tiêu hóa

Cơm rượu có thể giúp giảm đau bụng và đi ngoài ra máu bằng cách tăng cường chức năng tiêu hóa, giúp trao đổi chất tốt hơn và tăng cường khả năng hấp thụ dinh dưỡng.

Ăn cơm rượu có tác dụng gì? Nên hay không nên? 2 Ăn cơm rượu có tác dụng cải thiện hệ tiêu hóa

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Cơm rượu chứa chất chống oxy hóa và axit folic, giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch và đột quỵ. Cơm rượu có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch nhờ các thành phần là rượu, các chất chống oxy hóa, ergosterol, acid folic, lovastatin.

Rượu được cho là có khả năng tăng cường khả năng tuần hoàn máu trong cơ thể, làm giảm nguy cơ bệnh lý tim mạch như đột quỵ và tai biến mạch máu não. Ngoài ra, các thành phần trên còn có tác dụng giảm cholesterol trong máu, giảm nguy cơ các bệnh lý tim mạch liên quan đến tình trạng cholesterol máu cao.

Giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng

Tác dụng giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng của cơm rượu được cho là do sự kết hợp giữa thành phần dinh dưỡng và hương vị đặc trưng của món ăn này. Trong rượu có chứa các hợp chất chống oxy hóa, như axit ascorbic, axit gallic và axit ellagic, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tế bào khỏi tổn thương và oxy hóa. Hơn nữa, cơm rượu còn chứa một số chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin B1, B2, B6, protein, axit amin.

Ngoài ra, mùi thơm và vị cay nồng của cơm rượu được cho là có tác dụng thư giãn và giảm căng thẳng. Theo nghiên cứu, các hương vị cay nồng có thể giúp tăng cường phản xạ của thần kinh và kích thích sản xuất endorphin - hormone giúp giảm đau và tạo cảm giác hạnh phúc. Vì vậy, cơm rượu được xem là loại thực phẩm có tác dụng giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng, giúp bạn thư giãn sau một ngày làm việc căng thẳng.

Giảm đau xương khớp

Cơm rượu cũng được cho là có tác dụng giảm đau cơ xương khớp, giúp phục hồi cơ thể sau khi tập luyện thể dục. Cơm rượu, đặc biệt là cơm rượu từ nếp cẩm chứa nhiều loại vitamin như vitamin B, sắt, cũng như các chất chống oxy hóa như polyphenol, giúp cải thiện sức khỏe xương khớp và giảm đau hiệu quả.

Ăn cơm rượu có tác dụng gì? Tốt cho da không?

Cơm rượu có tác dụng cải thiện sức khỏe chung của cơ thể, giúp cải thiện tình trạng lưu thông máu, thúc đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, loại bỏ độc tố và tăng cường hệ miễn dịch. Tất cả những tác dụng này đều ảnh hưởng đến sức khỏe của da.

Cụ thể, khi cơ thể được cải thiện sức khỏe chung, lượng máu lưu thông đến da cũng tăng lên, giúp cung cấp đủ dưỡng chất và oxy cho tế bào da. Điều này giúp tăng cường khả năng tái tạo tế bào da mới, giữ cho da luôn trẻ trung và tươi sáng.

Ngoài ra, cơm rượu còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ da khỏi tác hại của các gốc tự do, một trong những nguyên nhân gây lão hóa da. Chất chống oxy hóa này cũng giúp phục hồi tế bào da bị tổn thương do tác động của tia UV, ô nhiễm môi trường và các yếu tố khác.

Ngoài ra, cơm rượu còn chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như vitamin B1, B2, B6, E, sắt, canxi... giúp tăng cường sức khỏe và hỗ trợ các chức năng sinh lý của cơ thể.

Ăn cơm rượu có tác dụng gì? Nên hay không nên?3"Ăn cơm rượu có tác dụng gì cho làn da?" là câu hỏi được nhiều người thắc mắc

Nên hay không nên ăn cơm rượu?

Mặc dù cơm rượu có một số tác dụng có lợi cho sức khỏe, nhưng nó cũng có những ưu điểm và nhược điểm cần được lưu ý. Nhược điểm trong cơm rượu cũng xuất phát từ thành phần chính là rượu. Nếu ăn quá nhiều hoặc thường xuyên, có thể gây hại cho sức khỏe như đau đầu, buồn nôn, khó thở, mất ngủ, tác động xấu đến hệ thần kinh và gan.

Ngoài ra, cơm rượu không phải là một loại thực phẩm phù hợp với mọi đối tượng, đặc biệt là trẻ em, phụ nữ có thai và những người mắc bệnh gan hoặc tim mạch.

Dựa trên các tác dụng có lợi và có hại của cơm rượu, câu trả lời cho câu hỏi "Liệu nên hay không nên ăn cơm rượu?" có thể khác nhau tùy theo từng trường hợp cụ thể. Nếu bạn không gặp vấn đề đặc biệt về sức khỏe và uống rượu ở mức độ vừa phải, việc ăn cơm rượu có thể không gây hại gì cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn có các vấn đề về tiêu hóa, tim mạch, cần cân nhắc khi ăn cơm rượu.

Hy vọng, qua bài viết trên bạn đọc sẽ trả lời được câu hỏi ăn cơm rượu có tác dụng gì và có nên ăn cơm rượu hay không.

Trang Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm