Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn gì cho thai nhi 3 tháng cuối tăng cân? Một số điều mẹ bầu cần chú ý

Ngày 07/03/2023
Kích thước chữ

Chế độ dinh dưỡng của người mẹ rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi. Mỗi giai đoạn của thai kỳ cần chú ý bổ sung những chất dinh dưỡng phù hợp để đảm bảo trẻ phát triển khỏe mạnh. Trong đó 3 tháng cuối thai kỳ là giai đoạn đặc biệt quan trọng để bé phát triển đầy đủ và khỏe mạnh. Vậy ăn gì cho thai nhi 3 tháng cuối tăng cân?

Ăn gì cho thai nhi 3 tháng cuối tăng cân? 3 tháng cuối thai kỳ chính là giai đoạn quan trọng nhất vì đây là thời điểm hoàn thiện các bộ phận trong cơ thể của thai nhi cũng như là phát triển mạnh về cân nặng. Chính vì vậy mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cũng như tránh các loại thực phẩm gây hại để đảm bảo thai nhi phát triển an toàn và khỏe mạnh nhất.

Nhu cầu về dinh dưỡng trong giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ 

Dinh dưỡng của thai nhi hoàn toàn phụ thuộc vào quá trình bổ sung của người mẹ. Chính vì vậy, chế độ ăn uống của mẹ bầu cần đảm khoa học, cân bằng và đầy đủ để thai nhi có thể phát triển khỏe mạnh về cả thể chất lẫn tinh thần.

Nếu chế độ ăn của mẹ bầu thiếu hụt các chất dinh dưỡng khiến thai nhi chậm phát triển về thể chất đồng thời ảnh hưởng cả về sự phát triển của tinh thần. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu bổ sung các chất quá mức dẫn đến sự dư thừa về năng lượng gây tích tụ các chất trong cơ thể. Điều này khiến người mẹ tăng cân và tích tụ những chất có thể gây ra những loại bệnh cho mẹ bầu như tiểu đường thai kỳ, tim mạch, trầm cảm hay đột quỵ.

Chính vì vậy, chế độ dinh dưỡng của người mẹ ảnh hưởng rất lớn đến thai nhi. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những trẻ sinh ra đầy đủ dinh dưỡng sẽ có IQ cao hơn những trẻ suy dinh dưỡng. Mặc dù IQ của trẻ còn được quyết định bởi hệ gen tuy nhiên chế độ dinh dưỡng cũng hỗ trợ quan trọng trong việc phát triển trí thông minh của trẻ.

Vậy nhu cầu dinh dưỡng của mẹ bầu trong 3 tháng cuối thai kỳ là gì? Ăn gì cho thai nhi 3 tháng cuối tăng cân? Ở 3 tháng cuối này, nhu cầu dinh dưỡng của mẹ bầu và thai nhi tăng cao hơn so với các giai đoạn còn lại. Các nhu cầu dinh dưỡng của mẹ bầu trong giai đoạn này gồm:

  • Năng lượng: Nhu cầu về năng lượng của mẹ bầu tăng thêm 475 Kcal/ngày so với những người bình thường.
  • Protein: Nhu cầu về protein tăng thêm 18g/ngày.
  • Chất béo: Nhu cầu về chất béo của mẹ bầu trong 3 tháng cuối thai kỳ khoảng 60g/ngày. Nó không chỉ chiếm 20 - 30% năng lượng trong ngày mà còn giúp hòa tan các vitamin tan trong dầu.
  • Các loại vitamin: Tùy từng loại vitamin mà nhu cầu khác nhau. Các loại vitamin cần thiết như vitamin A, vitamin B1, vitamin B12, vitamin C, vitamin D, acid folic…
  • Chất khoáng: Các chất khoáng rất cần thiết với mẹ bầu và thai nhi. Nhu cầu về sắt tăng lên khoảng 15 - 30 mg/ngày so với bình thường, nhu cầu về canxi khoảng 1000 mg/ngày… 
Ăn gì cho thai nhi 3 tháng cuối tăng cân? Một số điều mẹ bầu cần chú ý 1 Nhu cầu về dinh dưỡng trong giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ tăng cao

Mẹ bầu ăn gì cho thai nhi 3 tháng cuối tăng cân?

Ăn gì cho thai nhi 3 tháng cuối tăng cân? Chế độ dinh dưỡng trong mỗi giai đoạn đều rất quan trọng, trong 3 tháng cuối của thai kỳ mẹ bầu nên bổ sung những loại thực phẩm sau để giúp trẻ đạt cân nặng chuẩn, phát triển đầy đủ và khỏe mạnh.

Trứng vịt lộn

Ăn gì cho thai nhi 3 tháng cuối tăng cân? Trứng vịt lộn chính là một loại thực phẩm rất phù hợp với mục đích tăng cân cho thai nhi. Trong trứng vịt lộn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt chứa hàm lượng đạm rất cao. Trung bình, mỗi quả trứng vịt lộn sẽ cung cấp khoảng 182 kcal năng lượng, 212mg phospho, 82mg canxi, 12.4g lipid, 600mg cholesterol và nhiều loại vitamin. Chính vì chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết nên trứng vịt lộn rất phù hợp cho mẹ bầu khi thai nhi bị thiếu cân hoặc suy dinh dưỡng nhẹ.

Tuy nhiên, vì chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao nên mẹ bầu chỉ nên bổ sung trứng vịt lộn ở mức vừa phải, từ 3 - 4 quả/tuần để tránh tình trạng khó tiêu và tích lũy các chất trong cơ thể. Khi mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ hoặc thừa cân thì không nên ăn trứng vịt lộn.

Ăn gì cho thai nhi 3 tháng cuối tăng cân? Một số điều mẹ bầu cần chú ý 2 Trứng vịt lộn là thực phẩm giúp thai nhi tăng cân 

Trứng gà

Trứng là một loại thực phẩm quan trọng cần bổ sung trong các giai đoạn của thai kỳ. Trong trứng chứa nhiều dưỡng chất cần thiết như choline, đạm, canxi, chất béo và các loại vitamin. Đặc biệt lượng choline có trong trứng gà rất cần thiết cho sự phát triển não bộ của trẻ. Bên cạnh đó, việc bổ sung đầy đủ choline giúp giảm nguy cơ rối loạn trong sự phát triển của thận và tụy. Tuy nhiên, cũng giống như trứng vịt lộn, mẹ bầu chỉ nên sử dụng một lượng trứng gà vừa đủ từ 3 - 4 quả trong một tuần.

Thịt bò

Bên cạnh trứng, thịt bò cũng là nguồn thực phẩm cung cấp chất đạm lớn cho cơ thể và đặc biệt cần thiết cho mẹ bầu. Trung bình cứ 100 gam thịt bò sẽ chứa 36 gam protein, vitamin B12, chứa ít chất béo nên rất tốt và phù hợp cho mẹ bầu. Bên cạnh đó ăn thịt bò cũng giúp giảm tình trạng thiếu máu cho mẹ bầu trong suốt quá trình mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng cuối thai kỳ. Từ đó giúp trẻ phát triển khỏe mạnh, tránh nguy cơ chậm lớn, suy dinh dưỡng.

Cá hồi

Cá hồi là một loại thực phẩm cần thiết cho mẹ bầu trong giai đoạn quan trọng này vì đây là loại thực phẩm đứng đầu về giá trị dinh dưỡng. Trong cá hồi chứa lượng lớn acid béo omega-3 rất cần thiết cho sự phát triển não bộ của trẻ. Bên cạnh đó, trong cá hồi chứa DHA giúp thúc đẩy sự hình thành, phát triển và bảo vệ hệ thần kinh, tránh nguy cơ bị khuyết tật ống thần kinh. Ngoài ra, cá hồi còn chứa các vitamin và khoáng chất quan trọng như canxi, sắt, kẽm, vitamin A, vitamin D… giúp thai nhi tăng cân và phát triển khỏe mạnh.

Ăn gì cho thai nhi 3 tháng cuối tăng cân là thắc mắc của nhiều bậc cha mẹ. Bơ chính là một trong những thực phẩm hữu ích cho quá trình tăng cân của thai nhi. Bơ là một loại trái cây hiếm hoi có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng cần thiết và vượt trội hơn hẳn so với những loại hoa quả khác.

Trong quả bơ chứa gần 20 loại vitamin như các loại vitamin B, vitamin C, vitamin E, vitamin K… và các loại chất khoáng, lutein và acid folic. Trong bơ chứa hàm lượng lớn các chất béo không bão hòa đơn - thành phần rất tốt cho việc hấp thu các chất dinh dưỡng cũng như tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. Bên cạnh đó bơ còn có nhiều chất xơ giúp giảm tình trạng táo bón ở mẹ bầu.

Với rất nhiều lợi ích đem lại thì các mẹ nên sử dụng bơ trong khẩu phần ăn của mình trong giai đoạn cuối của thai kỳ. Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên sử dụng quá nhiều, mỗi tuần chỉ nên ăn 2 - 3 quả bơ.

Ăn gì cho thai nhi 3 tháng cuối tăng cân? Một số điều mẹ bầu cần chú ý 3 Bơ cũng là một loại thực phẩm trả lời cho câu hỏi ăn gì cho thai nhi 3 tháng cuối tăng cân

Các loại hạt

Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, đậu phộng… rất tốt cho sức khỏe cũng như sự phát triển toàn diện của thai nhi. Các loại hạt này cung cấp những chất béo lành mạnh, protein, chất xơ… giúp thai nhi tăng cân đồng thời hỗ trợ phát triển trí não cho trẻ. Đây là loại thực phẩm được các chuyên gia khuyến cáo nên bổ sung trong suốt quá trình mang thai của mẹ, là món ăn vặt lành mạnh, an toàn, dưỡng chất được hấp thu vào bé và không gây tăng cân ở mẹ. 

Ngoài ra mẹ bầu nên bổ sung thêm sữa tươi, các loại rau xanh và uống đủ nước để cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng, hỗ trợ tăng cân cho thai nhi cũng như giảm được các tình trạng táo bón hay gặp ở bà bầu.

Trên đây là những loại thực phẩm để trả lời cho câu hỏi ăn gì cho thai nhi 3 tháng cuối tăng cân. Các loại thực phẩm trên đều chứa nhiều chất dinh dưỡng và tốt trong quá trình tăng cân ở thai nhi, tuy nhiên các mẹ cần lưu ý sử dụng chúng ở một mức độ phù hợp để tránh các tác dụng không mong muốn xảy ra. Nếu bạn thấy bài viết này hay và ý nghĩa hay theo dõi trang Nhà Thuốc Long Châu để nhận thông báo về những bài viết tiếp theo nhé!

Xem thêm: Mẹ bầu ăn gì để con tăng cân 3 tháng giữa?

 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.