Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ăn gì để giảm stress?

Ngày 23/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Stress là trạng thái thần kinh căng thẳng do nhiều nguyên nhân gây ra. Nếu triệu chứng stress quá độ sẽ khiến cho người bệnh suy nghĩ tiêu cực. Vậy ăn gì để giảm stress? Hãy cùng xem bài viết dưới đây để biết rõ hơn nhé!

Ai trong chúng ta cũng từng ít nhất một lần bị stress trong cuộc sống cũng như trong các mối quan hệ hằng ngày. Vậy làm thế nào để giải quyết những căng thẳng này? Có rất nhiều cách để đối phó với stress, một trong số những cách đó là chế độ ăn uống. Các chuyên gia cho rằng, nếu xây dựng một thực đơn ăn uống lành mạnh thì có thể cải thiện đáng kể vấn đề stress.

Những thực phẩm ăn uống hằng ngày là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tâm trạng và sức khỏe của con người. Vậy ăn gì để giảm stress? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu xem bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

Ăn gì để giảm stress?1 Stress là trạng thái căng thẳng do nhiều nguyên nhân gây ra

Ăn gì để giảm stress?

Thực phẩm có thể giúp làm giảm stress hiệu quả bằng nhiều cách. Thực phẩm chế biến sẵn như bột yến mạch góp phần làm tăng lượng serotonin – một chất hóa học giúp làm dịu căng thẳng của não bộ. Bên cạnh đó, xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh có khả năng chống lại tác động của stress bằng cách bảo vệ hệ thống miễn dịch và tránh tình trạng hạ huyết áp. Một số loại thực phẩm có thể làm giảm stress như sau:

Khoai lang

Khoai lang là thực phẩm có thể cải thiện tâm trạng và giảm stress rất hiệu quả. Trong khoai lang có chứa rất nhiều loại vitamin có ích như: Vitamin A, B, B6, E… và những loại axit amin thiết yếu khác rất tốt cho sức khỏe con người.

Ngoài ra, trong khoai lang có chứa rất nhiều chất xơ, beta-carotene giúp hỗ trợ cân bằng cảm xúc, ổn định trạng thái tâm lý hiệu quả. Bên cạnh đó, khi bổ sung khoai lang vào thực đơn ăn uống hàng ngày sẽ giúp gia tăng lượng bạch cầu và hồng cầu, giúp tăng cường hệ miễn dịch, kích thích nhanh quá trình chuyển hóa protein nuôi cơ thể.

Hơn thế nữa, khoai lang được biết đến với công dụng tuyệt vời giúp gia tăng hàm lượng serotonin. Đây là chất có tác dụng tạo nên cảm giác thoải mái, tích cực, dễ chịu và cải thiện giấc ngủ. Với những lợi ích mà khoai lang mang đến, các chuyên gia thường khuyên những bệnh nhân đang gặp các vấn đề về stress hoặc áp lực, căng thẳng quá mức nên bổ sung khoai lang vào thực đơn để giúp cải thiện tình trạng bệnh.

Ăn gì để giảm stress?2 Ăn khoai lang có thể giảm stress hiệu quả

Kim chi

Kim chi là thực phẩm được lên men, sẽ có rất nhiều vi khuẩn có lợi và các loại vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa… có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của con người. Trong một số nghiên cứu cho rằng, những loại thực phẩm lên men có tác dụng kiểm soát và làm giảm đi các triệu chứng như: Lo âu, căng thẳng, stress, lo lắng, bồn chồn một cách hiệu quả.

Ngoài ra, những người bị stress khi bổ sung kim chi hoặc một số thực phẩm lên men khác sẽ giúp cải thiện sức khỏe thần kinh của não bộ một cách nhanh chóng. Trong kim chi có chứa men vi sinh và những lợi khuẩn khác tốt cho sức khỏe đường ruột và hệ thần kinh. Nhờ đó mà tâm trạng của bạn sẽ được cải thiện theo hướng tích cực, các chức năng não bộ cũng được cân bằng và ổn định hơn.

Trứng

Trứng là một trong những thực phẩm mà người bị stress cần nên bổ sung. Trong trứng có nhiều chất dinh dưỡng hỗ trợ tốt cho tinh thần cũng như thể chất của mỗi người. Thực phẩm này có nhiều vitamin và khoáng chất, các loại axit amin cùng những hoạt chất chống oxy hóa thiết yếu rất tốt cho vấn đề duy trì và phát triển bộ não.

Hơn thế, trong trứng còn chứa hàm lượng lớn choline – chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của não bộ, giúp ngăn chặn cảm xúc tiêu cực, giúp giảm stress và căng thẳng hiệu quả. Tuy nhiên, những người bị stress cũng cần xây dựng thực đơn ăn uống bổ sung trứng một cách hợp lý để cơ thể được hấp thu đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết khác.

Ăn gì để giảm stress?3 Bổ sung trứng vào thực đơn giúp giảm stress, căng thẳng

Rau chân vịt

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta nên bổ sung nhiều rau xanh vào thực đơn ăn uống mỗi ngày, đặc biệt là rau chân vịt. Trong loại rau này có chứa nhiều chất xơ cùng các dưỡng chất thiết yếu khác giúp tăng cường sức khỏe. Những người bị stress cần bổ sung rau chân vịt để giúp cải thiện các triệu chứng như căng thẳng, lo âu, bồn chồn, mệt mỏi. Ngoài ra, nếu bạn không muốn sử dụng rau chân vịt thì có thể thay thế bằng các loại rau xanh khác như: Mồng tơi, bông cải xanh, rau muống, cải thìa, rau mầm…

Tỏi

Tỏi là một loại gia vị, nguyên liệu quen thuộc của người dân Việt Nam. Trong danh sách các loại thực phẩm người bị stress nên ăn không thể thiếu tỏi. Có thể dùng tỏi để chế biến các món ăn hoặc ăn sống, ngâm rượu, làm trà tỏi để cải thiện tình trạng stress. Trong thành phần tỏi có chứa lưu huỳnh, giúp gia tăng nồng độ glutathione. Glutathione là chất chống oxy hóa có công dụng ngăn ngừa và làm giảm triệu chứng lo âu, stress, căng thẳng.

Ngoài ra, tạp chí Dinh dưỡng của Mỹ cũng từng công bố một nghiên cứu về tỏi. Kết quả cho thấy tỏi có công dụng tuyệt vời trong việc phòng tránh hiện tượng tắc nghẽn động mạch, giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Ăn gì để giảm stress?4 Thêm tỏi vào các món ăn hằng ngày cũng là cách để giảm stress

Rau mùi tây

Rau mùi tây là một loại rau gia vị khá quen thuộc và được sử dụng để chế biến rất nhiều các món ăn thơm ngon bổ dưỡng. Rau mùi tây còn có mặt trong nhiều bài thuốc giúp hỗ trợ sức khỏe, điều trị bệnh. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa có trong mùi tây còn giúp giảm stress, căng thẳng, giúp ngăn ngừa, hạn chế viêm nhiễm và các tác nhân gây hại khác.

Gạo lứt

Gạo lứt là loại gạo khá đặc biệt và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong thành phần của gạo lứt có chứa hàm lượng vitamin cao giúp tăng cường hệ miễn dịch và não bộ tốt hơn. Nếu bạn thường xuyên phải đối mặt với căng thẳng thì nên xây dựng một thực đơn ăn uống với gạo lứt.

Ngoài ra, khoa học cũng đã chứng minh được khi ăn gạo lứt sẽ giúp giảm bớt sự căng thẳng, ngăn ngừa sự rối loạn tâm lý như trầm cảm, rối loạn lo âu… Nếu bạn thường xuyên phải đối mặt với nhiều áp lực trong cuộc sống, cơ thể cảm thấy mệt mỏi thì nên cân nhắc xây dựng một thực đơn ăn uống với gạo lứt.

Atiso

Nếu bạn bị stress và đang tìm cách cải thiện tình trạng bệnh thì atiso là gợi ý tuyệt vời hơn hết. Atiso có tác dụng làm mát gan, giải độc, thư giãn đầu óc, thanh lọc cơ thể, cải thiện quá trình lưu thông máu đến não bộ và các cơ quan chức năng. Bạn có thể dùng atiso để chế biến thành các món ăn hoặc dùng atiso nấu để uống.

Atiso còn có tác dụng bảo vệ và hỗ trợ các dây thần kinh ở não bộ, giúp cho cơ thể cảm thấy thoải mái và dễ chịu. Ngoài ra, việc sử dụng thường xuyên các món ăn chế biến từ atiso sẽ giúp cho các chị em giảm cân và cải thiện làn da hiệu quả.

Bị stress nên hạn chế ăn gì?

Ngoài việc chú ý bổ sung các thực phẩm cần thiết thì khi bị stress cũng cần nên lưu ý hạn chế các loại thực phẩm như: Đường tinh luyện, thức ăn nhanh, thức ăn chiên xào, thực phẩm chế biến sẵn, bia rượu, các chất kích thích, chất gây nghiện…

Với một số trường hợp stress nặng, căng thẳng do áp lực từ cuộc sống, hôn nhân và gia đình, hay do công việc quá nặng nề hoặc bị tổn thương ở quá khứ dẫn đến stress… làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Những vấn đề này cần được tháo gỡ để giải quyết triệt để vì ai trong chúng ta cũng đều có quyền được sống tự do và hạnh phúc.

Vậy ăn gì để giảm stress, trên đây là những gợi ý mà nhà thuốc Long Châu muốn chia sẻ đến các bạn những loại thực phẩm hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị stress và giúp cải thiện được sức khỏe tinh thần lẫn thể chất của chúng ta. Hy vọng sau bài viết này bạn sẽ tìm được cho mình những loại thực phẩm phù hợp với cơ thể để cải thiện tình trạng sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống tinh thần.

Hoàng Yến

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm