Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ăn khoai tây mọc mầm và những hệ quả khôn lường!

Ngày 15/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khoai tây mọc mầm là hiện tượng quen thuộc. Tuy nhiên, nhiều người lại không biết rằng ăn khoai tây mọc mầm sẽ kéo theo nhiều hệ quả khôn lường, thậm chí là ảnh hưởng đến tính mạng của người dùng.

Do giá thành rẻ, hương vị thơm ngon lại dễ chế biến, khoai tây từ lâu đã trở thành một loại thực phẩm không thể thiếu được trong căn bếp của mỗi gia đình. Tuy nhiên, khoai tây được dự trữ ở nơi ẩm ướt thường rất dễ mọc mầm, rất lãng phí. Bởi vậy, nhiều người thắc mắc: “Khoai tây mọc mầm có ăn được không, có độc không? Ăn khoai tây mọc mầm có sao không?”. Thực hư vấn đề này ra sao, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé! 

Khoai tây mọc mầm có ăn được không? 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khoai tây mọc mầm là không thể ăn được. Trên thực tế, trong mỗi củ khoai tây luôn tồn tại một lượng nhỏ chất glycoalkaloid, có tác dụng làm hạ đường huyết, tăng cường sức đề kháng và cholesterol trong cơ thể con người. 

Tuy nhiên, chỉ cần một mầm nhỏ khoai tây nhú lên, hàm lượng chất này sẽ được tăng lên gấp nhiều lần. Lúc này, nó chính là chất độc gây hại cho cơ thể con người. Vì vậy, bạn nên vứt bỏ ngay khi thấy khoai tây mọc mầm. 

Khoai tây mọc mầm có ăn được không Khoai tây mọc mầm không thể ăn được nữa! 

Khoai tây mọc mầm có tác hại như thế nào? 

Khoai tây mọc mầm mang lại rất nhiều hiểm họa cho cơ thể con người. Chúng tôi đã tổng hợp được một số triệu chứng nguy hiểm mà con người phải đối mặt khi ăn khoai tây mọc mầm có thể kể đến như: 

Ngộ độc thực phẩm 

Nếu tiêu thụ với số lượng ít, chất solanine và chaconine có trong mầm khoai tây chỉ có thể gây rối loạn tiêu hóa, đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy,... Đây là những biểu hiện nhẹ nhất, cho thấy người dùng đã bị ngộ độc khoai tây mọc mầm. 

Rối loạn hệ thần kinh trung ương 

Với những người có thể trạng yếu như người già và trẻ em, người bệnh sẽ phải đối mặt với tình trạng rối loạn thần kinh trung ương. Điều này có thể nhận biết bằng những dấu hiệu đặc trưng như: Đau đầu, mê sảng, lú lẫn, sốt theo cơn, hạ nhiệt cơ thể,... Các triệu chứng này thường kéo dài từ 1 - 3 ngày.

Ảnh hưởng đến tính mạng con người 

Nếu tiêu thụ với một liều lượng lớn, người dùng cần được cấp cứu ngay lập tức để bảo toàn tính mạng. Theo nghiên cứu mới nhất tại một trường Đại học tại Mỹ, nếu chất độc ngấm sâu vào hệ thần kinh trung ương, chức năng hô hấp của phổi sẽ ngay lập tức dừng hoạt động, cơ tim bị tổn thương dẫn đến ngừng đập. 

Như vậy, một người bình thường, nặng 45kg có thể tử vong nếu ăn khoảng 450g khoai tây mọc mầm. 

Khoai tây mọc mầm có độc không Khoai tây rất tốt cho sức khỏe nhưng ăn khoai tây mọc mầm có thể gây tử vong 

Dị tật bẩm sinh ở thai nhi 

Mẹ bầu cần hết sức lưu ý khi sử dụng khoai tây. Nếu ăn phải khoai tây mọc mầm, chất độc sẽ nhanh chóng ngấm vào mạch máu, đi từ mẹ sang con. Điều này khiến cho thai phụ bị tụt huyết áp, sốt cao, còn thai nhi có khả năng cao bị dị tật bẩm sinh

Cách nhận biết khoai tây mọc mầm/nhiễm độc 

Trên thực tế, không chỉ có khoai tây mọc mầm bị nhiễm độc mà bạn cũng cần vứt bỏ ngay khi thấy khoai tây bị dập nát hoặc xuất hiện những đốm xanh, đen trên vỏ. Điều này chứng tỏ rằng thịt khoai đang chứa một lượng lớn chất glycoalkaloid, khoai đã bị đắng. Do đó, ngay cả cắt bỏ các mầm, mắt hoặc chế biến với nhiệt độ cao thì bạn cũng không thể làm giảm đi lượng chất độc có trong khoai. 

Khoai tây mọc mầm xử lý như thế nào? 

Nếu khoai tây mọc mầm với số lượng lớn, bạn có thể cắt bỏ phần mầm củ. Sau đó, tận dụng phần khoai tây để hỗ trợ cho việc bếp núc thêm dễ dàng hơn như: 

  • Dùng để chà bát, đĩa giúp loại bỏ dầu mỡ khó rửa sạch. 
  • Để cạnh bánh mì trong tủ lạnh, giúp bánh mì giữ được kết cấu mềm, dẻo, mùi vị thơm ngon.
  • Dùng để loại bỏ các vết cặn bám cứng đầu có trong bình giữ nhiệt, ấm nước, bình trà,... 
  • Dùng để chườm vào chỗ bầm tím. 
  • Dùng để bón cây giúp cây xanh tốt. 

Cách xử lý khoai tây mọc mầmXử lý khoai tây mọc mầm thế nào?

Những lưu ý khi bảo quản và chế biến khoai tây 

Để hạn chế tình trạng khoai tây mọc mầm, bạn nên tham khảo một số lưu ý khi chế biến, bảo quản khoai tây:

  • Nên bảo quản khoai tây ở nơi khô ráo, thoáng mát, đảm bảo nhiệt độ từ 12 - 14 độ C. 
  • Khoai tây có chỉ số đường huyết cao, có tác dụng làm tăng lượng insulin có trong máu. Vì vậy, người mắc bệnh tiểu đường không nên ăn quá nhiều loại thực phẩm này. 
  • Bà bầu cần tránh tiêu thụ quá nhiều khoai tây vì khoai tây dễ gây đầy bụng, khó tiêu. 
  • Không nên nấu chung cà chua với khoai tây, đặc biệt là cà chua xanh. Hai loại thực phẩm này khi kết hợp với nhau rất dễ khiến người dùng bị đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa. 
  • Khi tiêu thụ khoai tây mà cơ thể xuất hiện những dấu hiệu bất thường như: Dị ứng da, ngứa ngáy, nổi mẩn, tiêu chảy, khó tiêu, đau đầu,... thì chứng tỏ bạn đã dị ứng với khoai tây. 

Ăn khoai tây mọc mầm và những hệ quả khôn lường! 4 Bạn nên hạn chế nấu chung khoai tây và cà chua để tránh đầy bụng, khó tiêu 

Khoai tây mọc mầm có rất nhiều độc tố nên bạn không nên chế biến các món ăn từ loại thực phẩm này. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết thêm được những tác hại khôn lường từ khoai tây mọc mầm và những lưu ý khi sử dụng khoai tây. 

Thu Trang 

Nguồn: Báo Sức khỏe & Đời sống

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm