Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn lê có tốt không? Những lưu ý quan trọng khi ăn lê

Ngày 05/12/2022
Kích thước chữ

Quả lê là loại trái cây được rất nhiều người yêu thích, đặc biệt là vào mùa thu vì nó có vị ngọt, mọng nước và giàu chất dinh dưỡng. Không chỉ vậy, trong quả lê còn có chứa nhiều giá trị dinh dưỡng vô cùng tuyệt vời cho cơ thể, cùng tìm hiểu nhé.

Người ta vẫn thường nói rằng, mỗi ngày ăn một quả táo thì sẽ không cần phải đến gặp bác sĩ thường xuyên. Nhưng bạn có biết rằng quả lê cũng có tác dụng tương tự như vậy không? Nếu như bạn nghĩ rằng quả lê chỉ đơn giản là một loại trái cây để ăn ngon mát vào ngày hè thì có lẽ bạn đã đánh giá quá thấp loại quả này rồi.

Vậy ăn lê có tốt không? Những lợi ích mà quả lê đem lại là gì? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu kỹ hơn về loại quả này qua bài viết dưới đây nhé.

Quả lê là gì?

Quả lê thường có hình dạng thon dài, phần bụng ở dưới phình ra và thuôn dần lên phía trên cuống. Tuy nhiên, cũng có giống lê Việt Nam thì lại có hình tròn. Vỏ lê thường dày, có nhiều màu sắc khác nhau như vàng, nâu, xanh nhạt, vàng đỏ,... nhưng phổ biến nhất vẫn là giống lê Nam Phi có màu vàng. Đặc biệt, trên vỏ của nó sẽ xuất hiện những chấm nhỏ li ti màu nâu nhạt, khi sờ vào thấy ráp và sần sùi.

Ăn lê có tốt không? Những người nào thì không được ăn lê? 1

Quả lê thường có hình dạng thon dài, phần bụng ở dưới phình ra

Thực chất, phần quả lê mà chúng ta vẫn hay ăn chính là quả giả, do cuống hoa tạo thành, còn quả chỉ là một phần lõi rất nhỏ có chứa hạt ở bên trong. Quả lê có chứa rất nhiều thịt. Thịt lê dày, có màu trắng, hoặc hơi vàng hoặc nâu nhạt, mùi vị ngọt, thanh mát, có chứa khá nhiều nước, khi ăn bạn sẽ thấy giòn và hơi sần sật.

Ăn lê có tốt không? 

Nâng cao sức đề kháng cho cơ thể

Trong quả lê có chứa chất immunity, khi nạp vào cơ thể sẽ giúp cho hệ miễn dịch của chúng ta hoạt động hiệu quả hơn. Ngoài ra, quả lê còn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng giàu vitamin và khoáng chất dồi dào nên việc ăn lê thường xuyên sẽ giúp cho sức khỏe của bạn trở nên khỏe mạnh, dẻo dai và tăng cường hệ miễn dịch. Do đó, bạn chỉ cần ăn một quả lê mỗi thôi sẽ giúp bạn có đủ năng lượng cho ngày làm việc hiệu quả.

Hạ sốt

Khi bạn bị sốt mà không có sẵn thuốc hạ sốt ở trong nhà, bạn có thể thử uống nước ép từ quả lê. Đây là bài thuốc hạ nhiệt cơ thể có ở trong Đông y từ thời xa xưa, do quả lê có tính hàn nên sẽ giúp cơ thể trở về nhiệt độ bình thường. Khi bạn đang sốt cao, chỉ cần uống 1 ly nước ép lê lớn, cơn sốt sẽ dần dần biến mất và giúp cho cơ thể mát mẻ trở lại.

Ăn lê có tốt không? Những người nào thì không được ăn lê? 2 Quả lê có tính hàn nên sẽ giúp cơ thể đang bị sốt trở về nhiệt độ bình thường

Ngăn ngừa táo bón, tốt cho ruột già

Quả lê có chứa rất nhiều vitamin và chất xơ nên rất tốt cho hệ thống tiêu hóa của bạn, giúp nhuận tràng. Nếu như bạn ăn lê thường xuyên thì chứng táo bón của bạn sẽ nhanh chóng biến mất.

Giảm cân hiệu quả

Trong một quả lê có chứa khoảng 100 calo nên không hề gây tăng cân. Không chỉ vậy, quả lê còn ít ngọt hơn so với những loại trái cây khác nên nó không chỉ giúp cho chúng ta sở hữu được thân hình lý tưởng mà còn giúp cho làn da trở nên hồng hào, căng bóng và nhẵn nhụi hơn.

Ngăn ngừa bệnh về huyết áp

Ở trong quả lê có hoạt chất pectin có tác dụng làm suy giảm cholesterol trong cơ thể. Do đó, việc ăn lê thường xuyên sẽ giúp cho bạn hạn chế nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Ngoài ra, thành phần Glutathione được tìm thấy ở trong lê cũng giúp cho bạn duy trì được mức huyết áp ổn định.

Ăn lê có tốt không? Những người nào thì không được ăn lê? 3

Ăn lê thường xuyên sẽ giúp bạn hạn chế được bệnh huyết áp xảy ra

Chống viêm hiệu quả, ngăn ngừa dị ứng

Trong lê có chứa hợp chất chống viêm giúp đẩy lùi những cơn đau hiệu quả. Trên thực tế, quả lê được dùng để điều trị nhiều căn bệnh viêm nhiễm. Ngay cả bệnh viêm khớp thì việc ăn quả lê thường xuyên cũng có thể có tác dụng chữa bệnh hiệu quả.

Ăn lê là một phương pháp hay giúp cho bạn tránh xa được hiện tượng dị ứng. Nếu bạn hay bị dị ứng với một số loại thức ăn thì hãy sử dụng chung nó với lê để những triệu chứng này có thể thuyên giảm lại.

Phòng ngừa bệnh loãng xương

Boron là một hợp chất rất quan trọng có trong việc chuyển hóa canxi ở trong cơ thể, giúp cho bạn có được bộ xương rắn chắc. Do đó, ăn lê là một phương pháp vô cùng đơn giản để bổ sung boron cho cơ thể bạn.

Ăn lê có tốt không? Những người nào thì không được ăn lê? 4 Boron là một hợp chất quan trọng để giúp cho xương khớp của bạn trở nên chắc khỏe

Những lưu ý quan trọng khi ăn lê

Những ai không nên ăn lê?

Quả lê tuy là loại trái cây thơm ngon và bổ dưỡng, có nhiều công dụng chữa bệnh nhưng những đối tượng sau cần phải kiêng loại quả này. Cụ thể như:

  • Những người bị nhiễm lạnh, cảm mạo và bị lạnh bụng, mắc chứng rối loạn tiêu hóa do lê có tính hàn và sẽ làm cho những triệu chứng này trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Những người có tỳ vị hư hàn, phụ nữ sau sinh, bị thương ngoài da hoặc trẻ em ở dưới 6 tháng tuổi cũng không nên ăn vì sẽ ảnh hưởng đến tỳ vị.

Những thực phẩm không nên ăn cùng quả lê

Nếu như bạn ăn quá nhiều lê cùng với những loại thực phẩm sau thì sẽ bị phản tác dụng, thậm chí còn gây ra hiện tượng ngộ độc. Những loại thực phẩm mà không nên ăn cùng với quả lê là:

  • Rau dền: Những người bị bệnh rối loạn tiêu hóa nên hạn chế ăn rau dền cùng với lê vì sẽ dễ bị nôn và có nguy cơ mắc các bệnh vấn đề về tiêu hóa.
  • Củ cải: Tất cả các loại củ cải khi ăn cùng lê sẽ làm cho tuyến giáp bị sưng lên.
  • Thịt ngỗng: Khi ăn kết hợp với lê sẽ làm cho thận bị quá tải. Nếu việc này diễn ra liên tục và trong một khoảng thời gian dài thì thận sẽ bị suy yếu dần và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Bài viết trên nhà thuốc Long Châu đã giải đáp cho bạn đọc về vấn đề “Ăn lê có tốt không” và những điều mà bạn cần phải lưu ý khi ăn lê. Tuy quả lê có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe con người nhưng bạn cũng cần phải biết lượng ăn vừa đủ cùng với hạn chế những loại thực phẩm không ăn cùng được để đảm bảo sức khỏe cho bản thân.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin