Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ảnh hưởng của việc mất ngủ đối với cơ thể bạn

Ngày 30/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nếu bạn đã từng trải qua một đêm trằn trọc, bạn sẽ biết mình sẽ cảm thấy thế nào vào ngày hôm sau - mệt mỏi, cáu kỉnh và bất lực.

Những tác động lâu dài của việc thiếu ngủ là có thật. Nó tiêu hao khả năng tinh thần của bạn và khiến sức khỏe thể chất của bạn gặp nguy hiểm thực sự. Khoa học đã chỉ ra mối liên hệ giữa giấc ngủ kém với một số vấn đề sức khỏe, từ tăng cân đến suy giảm hệ thống miễn dịch.

Nguyên nhân thiếu ngủ

Thiếu ngủ là tình trạng thiếu ngủ liên tục hoặc chất lượng giấc ngủ giảm. Ngủ ít hơn 7 tiếng một cách thường xuyên cuối cùng có thể dẫn đến những hậu quả sức khỏe ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể của bạn. Điều này cũng có thể do rối loạn giấc ngủ tiềm ẩn.

Ảnh hưởng của việc mất ngủ đối với cơ thể bạn 1 Mất ngủ ảnh hưởng đến tinh thần và thể chất của bạn nếu kéo dài thường xuyên.

Cơ thể bạn cần ngủ cũng như nó cần không khí và thức ăn để hoạt động tốt nhất. Trong khi ngủ, cơ thể bạn tự chữa lành và khôi phục sự cân bằng hóa học. Bộ não của bạn tạo ra các kết nối suy nghĩ mới và giúp duy trì trí nhớ.

Nếu không ngủ đủ giấc, não và hệ thống cơ thể của bạn sẽ không hoạt động bình thường. Nó cũng có thể làm giảm đáng kể chất lượng cuộc sống của bạn.

Một đánh giá các nghiên cứu trong năm 2010 phát hiện ra rằng ngủ quá ít vào ban đêm làm tăng nguy cơ tử vong sớm.

Các dấu hiệu thiếu ngủ đáng chú ý bao gồm:

  • Buồn ngủ quá mức.
  • Ngáp thường xuyên.
  • Cáu gắt.
  • Ban ngày mệt mỏi.
Ảnh hưởng của việc mất ngủ đối với cơ thể bạn 2 Sử dụng chất kích thích vào ban ngày có thể khiến chứng mất ngủ trầm trọng thêm.

Các chất kích thích, chẳng hạn như caffeine, không đủ để vượt qua nhu cầu ngủ sâu của cơ thể bạn. Trên thực tế, những điều này có thể làm cho tình trạng mất ngủ trở nên tồi tệ hơn do khiến bạn khó ngủ hơn vào ban đêm. Dẫn đến một vòng lặp đó chính là mất ngủ vào đêm hôm trước, nạp caffeine để cơ thể chống lại sự mệt mỏi vào ban ngày rồi sau đó lại mất ngủ vào đêm tiếp theo.

Mất ngủ ảnh hưởng đến cơ thể của bạn như thế nào?

Đối với thần kinh trung ương

Hệ thống thần kinh trung ương của bạn là đường cao tốc thông tin chính của cơ thể bạn. Giấc ngủ là cần thiết để giữ cho nó hoạt động bình thường, nhưng chứng mất ngủ kinh niên có thể làm gián đoạn cách cơ thể bạn thường gửi và xử lý thông tin.

Thiếu ngủ cũng ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng tinh thần và trạng thái cảm xúc của bạn. Bạn có thể cảm thấy mất kiên nhẫn hơn hoặc dễ bị thay đổi tâm trạng. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định và sự sáng tạo.

Nếu tình trạng thiếu ngủ tiếp tục diễn ra đủ lâu, bạn có thể bắt đầu bị ảo giác - nhìn hoặc nghe thấy những thứ không thực sự ở đó. Thiếu ngủ cũng có thể gây hưng cảm ở những người bị rối loạn tâm trạng lưỡng cực. Các rủi ro tâm lý khác bao gồm:

  • Hành vi bốc đồng.
  • Sự lo ngại.
  • Phiền muộn.
  • Hoang tưởng.
  • Ý nghĩ tự tử.

Bạn cũng có thể gặp phải tình trạng ngủ li bì trong ngày. Trong những trường hợp này, bạn sẽ ngủ quên trong vài đến vài giây mà không nhận ra.

Đối với hệ thống miễn dịch

Trong khi bạn ngủ, hệ thống miễn dịch của bạn tạo ra các chất bảo vệ, chống nhiễm trùng như kháng thể và cytokine. Nó sử dụng những chất này để chống lại những kẻ "xâm lược" từ bên ngoài như vi khuẩn và virus.

Thiếu ngủ bên cạnh khiến cơ thể bạn mất nhiều thời gian hơn để hồi phục sau bệnh tật thì còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như đái tháo đường và bệnh tim.

Đối với hệ hô hấp

Mối quan hệ giữa giấc ngủ và hệ hô hấp diễn ra theo cả hai chiều. Rối loạn thở vào ban đêm được gọi là chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA) có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn và làm giảm chất lượng giấc ngủ.

Ảnh hưởng của việc mất ngủ đối với cơ thể bạn 3 Ngưng thở khi ngủ có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn.

Khi bạn thức suốt đêm, điều này có thể gây mất ngủ, khiến bạn dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp như cảm lạnh thông thường và cúm. Thiếu ngủ cũng có thể làm cho các bệnh hô hấp hiện có trở nên trầm trọng hơn, chẳng hạn như bệnh phổi mãn tính. 

Trên đây là ảnh hưởng của việc mất ngủ đối với cơ thể bạn. Bên cạnh đó, thiếu ngủ còn ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hoá, tim mạch và nội tiết cơ thể. Vì vậy, nếu bạn đang trong tình trạng mất ngủ kéo dài, bạn nên tham khảo một số mẹo để có giấc ngủ ngon hoặc gặp chuyên gia để có thể cải thiện sớm tình trạng này.

Hoàng Minh

Nguồn tham khảo: Healthline

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm