Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Bàn tay nổi gân xanh: Nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 17/10/2022
Kích thước chữ

Bàn tay nổi gân xanh không phải là trường hợp hiếm gặp, rất nhiều người mắc phải tình trạng này mà không rõ được nguyên nhân. Vậy, bàn tay nổi gân xanh là do đâu và cách điều trị trường hợp này sẽ như thế nào?

Bàn tay nổi gân xanh thường khiến cho nhiều người lo lắng và nhất là các chị em phụ nữ. Thực chất, phần lớn các trường hợp bàn tay bị nổi gân xanh chỉ là một hiện tượng bình thường, không phải là bệnh lý gì quá nguy hiểm. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu kỹ về hiện tượng này và cách điều trị nó.

Hiện tượng tay nổi gân xanh nguyên nhân do đâu?

Bàn tay nổi gân xanh: nguyên nhân và cách điều trị1
Hiện tượng nổi gân tay thường không gây nguy hiểm

Gân xanh là những đường tĩnh mạch nằm sát cạnh da, các đường gân xanh nổi ở tay là đường tĩnh mạch của tay. Các gân này có nhiệm vụ vận chuyển máu từ các cơ quan trở về tim. 

Nguyên nhân khiến cho tay nổi gân xanh có thể bao gồm:

  • Do màu da: Những người có làn da trắng, nhạt màu hoặc da mỏng có thể thấy rất rõ gân xanh nằm ở dưới da hơn những người có làn da tối màu.
  • Do quá gầy: Người gầy có lớp mỡ ở dưới da mỏng cho nên không thể che phủ hết tĩnh mạch nông khiến cho chúng hiện lên rõ.
  • Vận động mạnh: Những vận động viên, người lao động nặng khi nghỉ làm việc, tập luyện có thể thấy rõ các tĩnh mạch nổi lên do cơ căng phồng đẩy lên. Khi những người này nghỉ ngơi, các đường tĩnh mạch sẽ dần trở về bình thường.
  • Mang thai: Phụ nữ đang mang thai có thể tích máu lớn hơn gấp nhiều lần so với phụ nữ không mang thai, các mạch máu lúc này hoạt động nhiều hơn nên phụ nữ mang thai thường có hiện tượng nổi gân xanh. Khi quá trình mang thai kết thúc, tĩnh mạch sẽ trở lại bình thường.
  • Một số vấn đề sức khỏe liên quan tới tĩnh mạch: Tình trạng gân xanh nổi rõ ở bàn tay, cánh tay hay bất cứ bộ phận nào trên cơ thể có thể là lời cảnh báo một số bệnh liên quan đến tĩnh mạch.

Nổi gân xanh còn do bệnh lý suy giãn tĩnh mạch. Nguyên nhân gây suy giãn tĩnh mạch khiến cơ thể nổi gân xanh bao gồm:

Viêm tĩnh mạch

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây suy giãn tĩnh mạch, có thể liên quan đến nhiễm trùng và chấn thương ở tĩnh mạch hoặc rối loạn tự miễn.

Suy tĩnh mạch

Thường hay xuất hiện ở chân nhưng cũng có thể xuất hiện ở tay làm cho máu lưu thông gặp khó khăn hơn trong các tĩnh mạch, khiến cho tĩnh mạch phì ra, gây cảm giác đau và khó chịu cho người bệnh.

Huyết khối tĩnh mạch nông

Các cục máu đông hình thành ở mạch máu gây tắc nghẽn, cũng gây đau và khó chịu cho người bệnh nhưng thường không gây nguy hiểm.

Huyết khối tĩnh mạch sâu

Sau khi truyền tĩnh mạch kéo dài hoặc chịu ảnh hưởng từ các chấn thương vào tĩnh mạch, các huyết khối ở tĩnh mạch sâu có thể hình thành tương tự như nguyên nhân gây huyết khối tĩnh mạch sâu. Các cục máu đông gây tắc nghẽn ở mạch máu lúc này có thể vỡ ra và gây nguy hiểm cho người bệnh.

Vị trí gân xanh khác và các vấn đề sức khỏe

Bàn tay nổi gân xanh: nguyên nhân và cách điều trị2
Trong một số trường hợp, gân nổi lên có thể báo hiệu một số vấn đề bệnh lý

Gân xanh ở bất kỳ vị trí nào cũng có thể là lời cảnh báo vấn đề về sức khỏe tĩnh mạch. Gân xanh hiện rõ trên da, phình to và càng ngoằn ngoèo báo hiệu mức độ tổn thương của tĩnh mạch đang chuyển nặng và thời gian tổn thương đã kéo dài. 

Gân xanh nổi ở đầu

Trên đầu nổi gân xanh đi kèm theo với các triệu chứng như chóng mặt hoa mắt, nhức đầu, thì người bệnh rất dễ bị xơ cứng động mạch não và dẫn đến đột quỵ. Khi tăng huyết áp có thể khiến cho các đường gân xanh nổi lên ở vùng thái dương. Cần cẩn thận hơn khi các đường gân này chuyển thành màu tím, cảnh báo nguy cơ dễ đột quỵ.

Gân xanh nổi ở cổ

Báo hiệu các vấn đề về tim mạch và phổi. Tim có thể gặp các bệnh lý về tim mạch như viêm màng ngoài tim hoặc tràn dịch ngoài màng tim.

Gân xanh nổi ở bụng

Có thể gặp một số vấn đề ở chức năng gan và khối u.

Gân xanh nổi ở cánh tay, bàn tay

Là một triệu chứng thường gặp của bệnh lý suy giãn tĩnh mạch ở tay, phổ biến ở người lớn tuổi. Có thể có các triệu chứng khác đi kèm theo như hay đau lưng, dễ căng thẳng, cơ thể mệt mỏi do các chất thải ứ đọng dưới eo.

Gân xanh nổi ở ngón tay

Bạn có thể gặp một số vấn đề về đường tiêu hóa như trĩ, dạ dày, táo bón. Riêng nổi gân xanh ở mép ngón út cho thấy chức năng của thận đang có vấn đề, mồ hôi ra nhiều, chân tay yếu ớt, hay cảm thấy mệt mỏi.

Gân xanh nổi ở bìu

Gân xanh nổi ở bìu cùng với triệu chứng đau, sưng và nặng vùng vùng đáy chậu là dấu hiệu của bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh ở mức độ nhẹ. Nếu bị nặng có thể ảnh hưởng đến chất lượng của tinh trùng, tinh trùng chất lượng thấp hoặc có thể bị vô sinh.

Gân xanh nổi ở chân

Dấu hiệu của bệnh giãn tĩnh mạch chi dưới. Bệnh có thể gây ra một số biến chứng như gây viêm loét, thường xảy ra ở vị trí mắt cá chân, có thể gây tắc nghẽn mạch máu do hình thành huyết khối, nếu tắc nghẽn lan đến động mạch phổi có thể gây tử vong, nếu được điều trị kịp thời thì bệnh thường không gây nguy hiểm gì.

Điều trị tay nổi gân xanh như thế nào?

Bàn tay nổi gân xanh: nguyên nhân và cách điều trị3
Có nhiều các phương pháp khác nhau điều trị nổi gân xanh

Các biện pháp điều trị bệnh giãn tĩnh mạch khiến tay nổi gân xanh sẽ được chỉ định, một số phương pháp như:

  • Điều trị bằng thuốc.
  • Cắt bỏ các tĩnh mạch bị suy giãn qua tiểu phẫu.
  • Liệu pháp laser.
  • Điều trị xơ cứng.
  • Tuốt loại bỏ và nối tĩnh mạch.

Trên đây là toàn bộ thông tin nhà thuốc Long Châu đã tổng hợp và gửi đến bạn đọc về trường hợp tay bị nổi gân xanh. Bàn tay nổi gân xanh mặc dù chưa phải là trường hợp đáng lo ngại, tuy nhiên, bạn cũng nên thận trọng và cẩn thận với sức khỏe của bản thân, tránh để mắc phải các căn bệnh không mong muốn.

Phương Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.