Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh huyết áp kẹt là gì? Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Ngày 29/03/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh huyết áp kẹt là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng ngừa như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

Khi nói đến các bệnh lý về huyết áp, đã phần mọi người chỉ quan tâm đến bệnh huyết áp thấp mà ít ai chú tâm đến huyết áp kẹt. Vậy bạn có biết bệnh huyết áp kẹt là bệnh gì? Nguyên nhân và cách phòng ngừa ra sao? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Huyết áp kẹt là gì?

Huyết áp là áp lực của mạch máu lên thành mạch được biểu hiện bởi hai thông số: Số tối đa phản ánh sức co bóp của tim và số tối thiểu ghi nhận sức cản của thành động mạch.

Huyết áp kẹt hay còn gọi là huyết áp kẹp, là hiện tượng khi hiệu số giữa huyết áp tâm thu trừ đi huyết áp tâm trương nhỏ hơn hoặc bằng 20mmHg. Khi mà hiệu số này nhỏ hơn hoặc bằng 25mmHg cũng được xếp vào huyết áp kẹt.

benh-huyet-ap-ket-la-gi-nguyen-nhan-va-cach-phong-ngua-3

Huyết áp kẹt là gì

Huyết áp kẹt thường xảy ra khi huyết áp tâm thu giảm hoặc huyết áp tâm trương tăng. Chẳng hạn như, người bình thường chỉ số huyết áp là 130/ 80 mmHg nhưng do một vấn đề bệnh lý nào đó, huyết áp tâm thu giảm từ 130 mmHg xuống còn 100mmHg. Khi đó hiệu số giữa huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương là 100 - 80 = 20 (mmHg). Lúc này xảy ra hiện tượng huyết áp kẹt.

Hoặc, cũng ở trường hợp này, huyết áp tâm thu giữ nguyên, huyết áp tâm trương tăng từ 80 mmHg lên 110mmHg, hiệu số giữa huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương lúc này là 130-110=20 (mmHg). Trường hợp này cũng xảy ra hiện tượng huyết áp kẹt.

Nguyên nhân và dấu hiệu của huyết áp kẹt

Một số nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hiện tượng huyết áp kẹt là:

  • Do bị mất máu nội mạch: Trường hợp này thường gặp trong các trường hợp biến chứng của suy tim hay sốt xuất huyết làm dịch thoát ra khỏi lòng mạch hoặc do bị chấn thương.
  • Do các bệnh lý về van tim mà chủ yếu là do hẹp van động mạch chủ và hẹp van hai lá. Trong bệnh cảnh hẹp van động mạch chủ, huyết áp tâm thu sẽ giảm do bị giảm lượng máu tống ra khỏi thất trái. Ngược lại, trong hẹp van hai lá, huyết áp tâm trương lại bị tăng lên do máu bị ứ lại ở thì tâm trương. Các hiện tượng này xảy ra đều gây nên tình trạng huyết áp kẹp.
  • Do các bệnh lý khác ở tim như suy tim, cổ trướng, tràn dịch ngoài màng tim gây chèn ép tim…

benh-huyet-ap-ket-la-gi-nguyen-nhan-va-cach-phong-ngua-2

Nguyên nhân và dấu hiệu của huyết áp kẹt

Huyết áp kẹt làm giảm hiệu lực bơm máu của tim gây nên tình trạng giảm tuần hoàn hoặc tuần hoàn bị ứ trệ. Những người bị bệnh huyết áp kẹp thường có các biểu hiện sau đây:

  • Đau đầu, hoa mắt chóng mặt, xây xẩm mặt mày.
  • Thường bị hụt hơi, khó thở, hơi thở ngắn và dốc.
  • Cảm thấy bị mất thăng bằng.
  • Hay bị khó ngủ.
  • Hay có cảm giác ớn lạnh.
  • Suy giảm trí nhớ, mức độ tập trung kém.

Có thể thấy, những biểu hiện của huyết áp kẹp gần giống với bệnh huyết áp thấp. Tuy nhiên triệu chứng ở mỗi người có thể là khác nhau. Ví dụ, có người bị đau đầu, chóng mặt, có người thường bị hụt hơi khó thở nhưng cũng có người bị vài triệu chứng cùng lúc. Cách tốt nhất để xác định tình trạng bệnh bệnh là đến thăm khám bác sĩ.

Cách xử lý khi bị huyết áp kẹt và cách phòng ngừa huyết áp kẹt

1. Cách xử lý khi phát hiện bị huyết áp kẹt:

  • Khi phát hiện bị huyết áp kẹt ngay lập tức hãy nằm nghỉ ngơi thư giãn.
  • Cố gắng hít thở sâu và đều.
  • Ngừng các hoạt động công việc gắng sức để đảm bảo cho hoạt động của tim được điều hòa và ổn định.
  • Liên hệ ngay bác sĩ có chuyên môn để được chỉ định dùng thuốc ổn định huyết áp kịp thời.

2. Cách phòng ngừa huyết áp kẹt

  • Cần xây dựng một chế độ ăn uống và luyện tập khoa học để ngăn tình trạng huyết áp kẹt
  • Theo dõi và kiểm soát huyết áp thường xuyên: Chỉ số huyết áp sẽ giúp bạn dễ dàng phát hiện các bệnh liên quan đến huyết áp. Bạn nên trang bị cho mình một chiếc máy đo huyết áp tại nhà để có thể theo dõi sát sao chỉ số này mà không phải đến các cơ sở y tế thường xuyên.
  • Khi bị huyết áp kẹp cần nghỉ ngơi thư giãn, hít thở sâu và dùng thuốc điều hòa huyết áp. Tuyệt đối không nên cố làm việc hoặc mất bình tĩnh khiến huyết áp giao động.
  • Tuân trị điều thủ các bệnh lý nói chung và bệnh lý về tim mạch nói riêng.
  • Tập luyện thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày để nâng cao sức khỏe.
  • Đến ngay các cơ sở y tế uy tín và chất lượng để thăm khám nếu bạn cảm thấy như có những biểu hiện bất thường.

benh-huyet-ap-ket-la-gi-nguyen-nhan-va-cach-phong-ngua-1

Cách xử lý khi bị huyết áp kẹt và cách phòng ngừa huyết áp kẹt

Huyết áp kẹt hay huyết áp kẹp là một trong những vấn đề vô cùng nan giải trong y học. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà quan trọng là nó còn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng con người. Chúng ta không nên chủ quan và hãy liên hệ với bác sĩ ngay khi cảm thấy sức khỏe của mình đang có vấn đề để được tư vấn điều trị và xử lý kịp thời.

Hy vọng bài viết trên đã phần nào giải đáp cho bạn hiểu rõ hơn về bệnh huyết áp kẹt, nguyên nhân, biểu hiện cũng như cách phòng ngừa loại bệnh này.

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm