Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh lao phổi và 5 di chứng sau khi điều trị lao phổi

Ngày 01/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh lao phổi là căn bệnh lây nhiễm khiến nhiều người khiếp sợ. Bởi, chữa lao phổi không những cần nhiều thời gian mà những di chứng sau khi điều trị lao phổi còn ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của người bệnh.

Với sự phát triển của y học, lao phổi có tỉ lệ chữa khỏi lên tới 90%, nhưng có thể gây ra rất nhiều biến chứng lao phổi nguy hiểm. Người bệnh cần được điều trị kịp thời, đúng phác đồ để tránh các di chứng sau khi điều trị lao phổi. 

Thời gian ủ bệnh lao phổi

Lao phổi là bệnh hô hấp truyền nhiễm do một loại vi khuẩn có tên Mycobacterium Tuberculosis tấn công và hủy hoại mô cơ thể. Vi khuẩn này có thể lây truyền từ người này qua người khác thông qua không khí dễ dàng.

Bệnh lao phổi và 5 di chứng sau khi điều trị lao phổi Thời gian ủ bệnh lao khá dài, nên thường khó phát hiện ở giai đoạn sớm

Bệnh lao có thời gian ủ bệnh rất lâu, có thể từ vài tuần đến vài năm nên rất khó để nhận biết và phát hiện bệnh. Thời gian ủ bệnh lao còn được gọi là thời gian bệnh tiềm tàng. Khoảng thời gian này với mỗi người là khác nhau và phụ thuộc vào nhiều yếu tố tình trạng sức khỏe, độ tuổi, tiền sử mắc bệnh… Vì thế, thường xuyên khám sức khỏe định kỳ hoặc khám ngay khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu bất thường là cách tốt nhất để phát hiện bệnh sớm, giúp tăng hiệu quả điều trị. 

Hãy đi khám lao phổi ngay khi có các dấu hiệu như: Ho kéo dài, ho ra máu, sốt, sụt cân, đau tức ngực…

Phương pháp điều trị lao phổi 

Bệnh lao phổi đã từng bị coi là “án tử” bởi khoảng thời gian đầu không có thuốc điều trị. Nhưng với sự phát triển vượt bậc của ngành y và thuốc kháng sinh đã giúp người bệnh lao phổi được chữa trị khỏi và gia tăng tuổi thọ.

Bệnh lao phổi và 5 di chứng sau khi điều trị lao phổi 2 Thuốc kháng sinh là giải pháp điều trị lao phổi tối ưu nhất

Đa số bệnh nhân sẽ được điều trị bằng thuốc kháng sinh từ 6 tháng trở lên tùy vào tình trạng bệnh và thời gian ủ bệnh. Điều trị bệnh lao cần kiên trì và tuyệt đối tuân thủ theo phác đồ, hướng dẫn của bác sĩ bởi vi khuẩn lao có thể kháng thuốc, thậm chí bệnh hoàn toàn có thể tái lại và gặp nhiều biến chứng nếu người bệnh không biết cách chăm sóc sức khỏe sau điều trị.

Cảnh báo 5 di chứng sau khi điều trị lao phổi

Khi bị lao phổi, nếu không được điều trị sớm hoặc không hợp tác điều trị, dùng thuốc không đúng phác đồ, người bệnh có thể đối mặt với những di chứng lao phổi cực nguy hiểm sau:

Tràn dịch và tràn khí màng phổi

Trong trạng thái bình thường, khoang màng phổi chỉ có một chút dịch nhờn để bôi trơn, không có dịch bất thường và khí. Dịch bôi trơn này có tác dụng làm phổi nở ra trong hô hấp, hít vào thở ra được dễ dàng. 

Di chứng sau khi đã điều trị lao phổi có thể khiến vi khuẩn lao làm thông thương giữa phổi và khoang này làm khoang màng phổi bị ứ dịch và khí xâm nhập ồ ạt. Lượng khí và dịch quá nhiều trong khoang màng phổi làm cho phổi ép lại còn một thể tích rất nhỏ, không đủ cung cấp khí cho cơ thể, gọi là tràn dịch màn phổi. Nếu không được cấp cứu kịp thời khai thông đường thở thì người bệnh sẽ bị ngạt và tử vong nhanh chóng.

Xơ phổi

Là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất bởi vi khuẩn lao khi tấn công vào cơ thể sẽ không ngừng phá hủy phổi, khiến cho phổi bị hư hỏng nghiêm trọng. Nếu cả 2 lá phổi đều bị xơ hóa sẽ không còn khả năng trao đổi khí sẽ dẫn đến suy hô hấp và tử vong.

Bệnh lao phổi và 5 di chứng sau khi điều trị lao phổi 3 Xơ phổi là di chứng sau khi điều trị lao phổi thường gặp

Ho ra máu 

Ho ra máu là một triệu chứng giai đoạn sớm hoặc là di chứng sau khi đã điều trị lao phổi cực kỳ nguy hiểm không thể chủ quan. Đối với người bị lao phổi, ho ra máu là dấu hiệu cho thấy vi khuẩn lao đã thâm nhiễm vào phổi và bắt đầu phá hủy phổi theo hướng phá tan cấu trúc và làm thủng mạch máu.

Vi khuẩn lao tấn công từ mạch máu nhỏ ở phế nang, rồi đến các mạch máu lớn. Ho ra máu vì bệnh lao phổi không thể tự cầm máu được và chảy máu diện rộng. Người bệnh sẽ bị chảy máu rất nhiều và chỉ khi đến một mức độ nào đó mới khạc ra được. 

Nếu không phát hiện sớm và chữa kịp thời, vi khuẩn lao phá hủy mạch máu lớn thì máu sẽ chảy ra ồ ạt không kịp trở tay, lúc này người bệnh có thể tử vong trong tích tắc.

Viêm màng não

Vi khuẩn lao sau khi tấn công có thể di chuyển từ phổi đến màng não và các mô não. Biến chứng lao phổi này có thể xảy ra ngay lập tức sau khi bạn nhiễm vi khuẩn lao hoặc vài tháng, thậm chí vài năm sau. 

Viêm màng não do di chứng sau khi điều trị lao phổi gây tăng áp lực bên trong hộp sọ, dẫn tới tổn thương các mô thần kinh nghiêm trọng. Triệu chứng dễ nhận thấy là người bệnh cảm thấy đau đầu dai dẳng, chán ăn, đau đầu dữ dội, cứng cổ…

Nhiễm nấm Aspergillus

Tỉ lệ phổi bị di chứng sau khi điều trị khỏi bệnh lao phổi là 20 - 40%. Các vi khuẩn lao tấn công vào nhu mô phổi sẽ tạo thành những hoại tử bã đậu, và để lại hang lao. Hang lao nhỏ có thể biến mất nhưng với những hang lao lớn không thể tự mất, tồn tại lâu ngày có thể khiến nấm Aspergillus sinh sôi. Cơ thể nhiễm nấm Aspergillus có thể xuất hiện các triệu chứng như ho, ho đờm, mệt mỏi, ho ra máu, đau ngực… Khi chụp X-quang phổi hoặc chụp CT-Scan ngực sẽ thấy hình ảnh nấm rất rõ ràng.

Chế độ dinh dưỡng giúp ngăn ngừa di chứng sau điều trị lao phổi

Bên cạnh việc tuân thủ phác đồ điều trị, uống thuốc đúng toa, đúng hướng dẫn của bác sĩ, người bị lao phổi cần được chăm sóc cẩn thận theo chế độ riêng. Không những làm giảm khả năng lây lan ra cộng đồng mà còn là giải pháp ngăn ngừa di chứng sau điều trị lao phổi hiệu quả.

Bệnh lao phổi và 5 di chứng sau khi điều trị lao phổi 5 Chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp người bệnh nhanh hồi phục

Người bị lao phổi thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, chán ăn do bệnh và tác dụng phụ của thuốc kháng sinh. Vì thế, một chế độ ăn uống ngon, bổ dưỡng sẽ giúp cải thiện sức khỏe, tăng hiệu quả điều trị.

Một số loại thực phẩm “vàng” cần được bổ sung thường xuyên vào bữa ăn cho người bị lao phổi như thực phẩm giàu Vitamin A, E, C, sắt, kẽm, vitamin K, B6…

Các di chứng sau khi điều trị lao phổi là rất nặng nề, người bệnh không nên chủ quan nghĩ rằng khỏi bệnh là cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh. Hãy thăm khám định kỳ 6 tháng/lần hoặc đi khám ngay khi có những biến chứng lao phổi trong bài viết này để được can thiệp kịp thời.

Ly Ly

Nguồn Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm