Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bí quyết giúp người già ngủ ngon không cần dùng thuốc

Ngày 28/10/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Người cao tuổi khó có thể ngủ ngon do một số vấn đề liên quan đến thể chất và tinh thần thường gặp ở lứa tuổi này. Tuy nhiên, có một số bí quyết giúp người già ngủ ngon dù gặp nhiều trở ngại do tuổi tác.

Càng lớn tuổi, bạn càng thường tỉnh giấc giữa đêm hơn do đau nhức khớp hay đi đại tiểu tiện. Vậy có những bí quyết chữa chứng mất ngủ nào giúp bạn có giấc ngủ ngon mỗi tối?

Bí quyết giúp người già ngủ ngon không cần dùng thuốc 1Bí quyết nào giúp người già ngủ ngon?

Lý do người già thường khó ngủ?

Giấc ngủ ở người lớn tuổi có thể không còn được chất lượng như lúc còn trẻ vì một số nguyên nhân sau đây:

  • Do thay đổi ở não bộ: Những sự đổi thay trong não khi tuổi tác tăng cao có thể khiến bạn dễ mắc phải rối loạn giấc ngủ. Các thụ thể thần kinh liên kết với các chất báo hiệu tình trạng giấc ngủ bị suy yếu. Vì vậy, não sẽ rất khó xác định được lúc nào bạn mệt mỏi để phát ra tín hiệu gây buồn ngủ.
  • Xuất phát từ mối nguy cơ mắc một số bệnh: Nguy cơ mắc phải một số bệnh về thể chất và tâm lý cũng tăng theo tuổi tác. Gây ảnh hưởng vô cùng lớn tới chất lượng của giấc ngủ. Ví dụ như chứng ngưng thở khi ngủ, ngáy, hội chứng chân không yên (RLS) và trào ngược dạ dày thực quản (GERD) đều góp phần gây nên chứng khó ngủ. Bên cạnh đó, các loại thuốc trị bệnh cũng có thể khiến bạn khó ngủ hơn.
  • Từ các thói quen không hợp lý: Giấc ngủ ban đêm cũng có thể bị tác động bởi một số thói quen thường ngày của bạn. Ví dụ như thói quen ngủ trưa có thể khiến bạn khó ngủ hơn vào ban đêm và làm chứng mất ngủ ngày càng nặng thêm. Thói quen uống caffeine trong ngày, trong vòng từ 3 - 4 giờ trước khi đi ngủ, cũng có khả năng khiến bạn khó ngủ hơn và giảm đi chất lượng giấc ngủ.

Ngoài những nguyên nhân nêu trên, quá trình lão hóa xảy ra tự nhiên cũng khiến bạn ngủ ít hơn và thời gian của chu kỳ chuyển động mắt nhanh (REM) cũng ngắn đi. Những biến đổi này nhìn chung hay xuất hiện ở nam giới nhiều hơn nữ giới.

Bí quyết giúp người già ngủ ngon không cần dùng thuốc 2Có nhiều lý do khiến người già mất ngủ.

Bí quyết giúp người già ngủ ngon không cần thuốc?

Nếu thấy có dấu hiệu giấc ngủ không còn chất lượng như trước, bạn có thể thử một số bí quyết giúp người già ngủ ngon không cần thuốc sau đây để tận hưởng tuổi già được trọn vẹn hơn:

  • Tập thói quen không uống nước trong vòng 2 giờ trước khi ngủ để tránh trường hợp phải thức dậy đi vệ sinh giữa đêm.
  • Nếu bạn bị khó ngủ vào ban đêm do cơn đau, hãy nhờ đến bác sĩ gợi ý một số loại thuốc giảm đau để uống trước khi ngủ. Những loại thuốc này không có khả năng giúp bạn bớt thức dậy giữa đêm nhưng có thể giúp dễ ngủ trở lại. Bên cạnh đó, bạn có thể thực hiện một số bài tập giãn cơ mỗi sáng và tối để giảm nhẹ đi các cơn đau làm cản trở giấc ngủ.
  • Khiến nơi ngủ càng tối càng tốt bằng cách hạn chế ánh sáng phát ra từ tivi, màn hình máy tính và các thiết bị di động. Ánh sáng sẽ gây bất lợi đến giấc ngủ tự nhiên của bạn.
  • Hãy hạn chế uống các loại đồ uống có caffeine, đặc biệt là trong khoảng thời gian 8 tiếng trước khi ngủ.
  • Cách chữa mất ngủ ở người già: Tránh uống rượu bia khi đã chuẩn bị đi ngủ. Tuy rượu bia có thể giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ hơn nhưng lại khiến bạn dễ thức dậy hơn trong đêm khi chất cồn đã gần tan hết.
  • Nên tham khảo ý kiến bác sĩ xem các loại thuốc và thực phẩm bổ sung bạn đang dùng để biết được những thuốc này có ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ không.
  • Để khiến chu kỳ giấc ngủ chất lượng hơn, hãy giảm thời gian ngủ ban ngày xuống còn từ 10 - 20 phút. Nếu bạn để ý thấy việc ngủ ban ngày khiến mình bớt buồn ngủ vào buổi tối, hãy tránh ngủ trưa quá 1 giờ hoặc không nên ngủ trưa.
  • Nếu thấy bắt đầu khó đi vào giấc ngủ, bạn có thể thử dùng loại thuốc melatonin với liều lượng 1 - 2 miligam khoảng 2 giờ trước khi bắt đầu ngủ.
Bí quyết giúp người già ngủ ngon không cần dùng thuốc 3Người cao tuổi nên chế uống các loại đồ uống có caffeine để ngủ ngon hơn.

Các biểu hiện thay đổi trong cơ thể và sức khỏe khi bạn càng lớn tuổi có thể khiến giấc ngủ không còn sâu. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng một số bí quyết để cải thiện giấc ngủ mỗi đêm. Nếu tình trạng ngủ không ngon vẫn tiếp tục kéo dài khiến bạn mệt mỏi, hãy đến ngay bệnh viện để được bác sĩ thăm khám nhằm cải thiện tình hình nhanh hơn.

Hường

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm