Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chữa bệnh gout bằng lá lốt có hiệu quả không?

Ngày 01/12/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lá lốt không xa lạ gì với chúng ta trong những bữa ăn hằng ngày, nhưng ít người lại biết đến công dụng chữa bệnh gout bằng lá lốt.

Gout là tình trạng viêm khớp gây sưng và đau ở các khớp, là một bệnh mãn tính sẽ đeo bám dai dẳng bạn suốt đời nên việc sử dụng thuốc thường xuyên là điều không thể tránh. Vì thế cách chữa bệnh gout bằng lá lốt được quan tâm hơn vì tính ứng dụng cao và thân thiện với thiên nhiên của nó.

Lá lốt và công dụng chữa bệnh gout

Lá lốt (piper lolot C. DC) là cây thuộc họ hồ tiêu. Lá lốt thường đường dùng làm nguyên liệu chế biến món ăn, không những thế cùng với rễ và thân của cây lá lốt đều được dùng làm dược liệu.

Theo đông y, lá lốt có tính ấm, vị nồng hơi cay, giúp trừ lạnh, giảm đau, mạnh gân cốt, chỉ thống (giảm đau). Còn theo y học hiện đại, trong cây lá lốt có chứa alkaloid, flavonoid, beta-caryophyllene, benzyl axetat,... Các hoạt chất này giúp kháng viêm, sát khuẩn, giảm sưng đau. Một số nghiên cứu còn cho thấy các hoạt chất trong lá lốt còn giúp kích thích hệ tiêu hóa, hạn chế sự rối loạn chuyển hóa và giúp kiểm soát nồng độ acid uric trong máu tốt hơn nhờ khả năng tiêu độc, lợi tiểu.

Chữa bệnh gout bằng lá lốt có hiệu quả không? 2
Trong cây lá lốt có chứa các hoạt chất kháng viêm, sát khuẩn, giúp giảm sưng đau

Căn nguyên của bệnh gout (thống phong) là do phong, hàn, thấp ảnh hưởng đến công năng của tỳ, thận và can. Nên việc sử dụng các loại thảo dược có tính ấm, có tác dụng chỉ thống, tán hàn và hoạt huyết, do đó từ lâu ông bà ta đã sử dụng lá lốt chữa bệnh gout.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng các nghiên cứu về lợi ích của cây lá lốt trong chữa bệnh gout còn khá ít. Vì vậy tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến của các bác sĩ chuyên gia để tìm phương pháp chữa bệnh gout phù hợp.

Những phương pháp chữa bệnh gout bằng lá lốt

Trong dân gian có nhiều phương pháp để dùng để chữa bệnh gout bằng lá lốt như điều chế các bài thuốc, dùng lá lốt để ngâm chân, sử dụng lá lốt trong chế biến món ăn,...

Dùng nước sắc lá lốt

Nước sắc lá lốt được ông cha dùng để trị bệnh gout. Bạn cũng có thể sử dụng phương pháp này để trị bệnh gout tại nhà.

  • Thành phần: Sử dụng 15 - 30g lá lốt tươi hoặc 5 - 10g lá lốt khô.
  • Cách sử dụng: Đun phần lá lốt vừa chuẩn bị với 2 chén nước cho đến khi còn lại khoảng 1 chén. Lọc lấy phần nước, chia làm 2 phần uống vào buổi sáng và buổi tối.
Chữa bệnh gout bằng lá lốt có hiệu quả không? 3
Dùng lá lốt sắc nước uống là một trong những cách chữa bệnh gout bằng lá lốt

Bài thuốc uống dùng lá lốt

Nhiều bài thuốc đông y có thành phần là lá lốt giúp kiểm soát nồng độ acid uric máu, giảm sưng viêm ở khớp hay ngăn ngừa cơn đau gout tái phát. Một số bài thuốc phổ biến như:

Bài thuốc 1:

  • Thành phần: 5 - 10g lá lốt khô hoặc 15 - 30g lá lốt tươi.
  • Cách sử dụng: Sắc phần lá lốt vừa chuẩn bị với 2 chén nước sao cho còn ½ chén. Uống sau khi dùng bữa tối trong vòng 10 ngày.

Bài thuốc 2:

  • Thành phần: Cỏ xước tươi, rễ bưởi bung, lá lốt và vòi voi mỗi thứ 30g.
  • Cách sử dụng: Đem cắt nhỏ các thành phần trên sau đó sao vàng rồi sắc với 3 chén nước cho đến khi còn 1 chén. Chia uống 3 lần trong ngày và uống liên tục trong 1 tuần.

Bài thuốc 3:

  • Thành phần: Lá lốt, vòi voi, rễ bưởi bung, cỏ xước, mỗi loại 30g.
  • Cách sử dụng: Cắt nhỏ các nguyên liệu sau đó sao vàng. Sắc phần nguyên liệu sao được với 3 chén nước cho đến khi còn 1 chén. Chia làm 3 lần uống trong ngày.

Bài thuốc ngâm dùng lá lốt

Bài thuốc ngâm được dùng phối hợp giúp giảm nhanh các cơn đau và các triệu chứng do gout gây ra. Tuy nhiên cần lưu ý rằng phương pháp này không phù hợp với bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch, bệnh nhân tiểu đường và xơ cứng động mạch.

Bài thuốc 1:

  • Thành phần: Một ít muối và 30g lá lốt tươi.
  • Cách sử dụng: Nấu lá lốt với 1.5 - 2 lít nước. Đổ ra thau và để nguội, thêm muối vào và ngâm chân hoặc tay trong khoảng 10 phút. Thực hiện liên tục trong 7 - 10 ngày.

Bài thuốc 2:

  • Thành phần: 15g lá lốt và 15g lá trầu không.
  • Cách sử dụng: Nấu thành phần trên với 1.5 - 2 lít nước. Đổ ra thau để nguội sau đó ngâm chân hoặc tay.

Dùng lá lốt trong chế biến thực phẩm

Nên dùng lá lốt với các loại thực phẩm chứa hàm lượng purin thấp như cá, rau xanh, thịt trắng, trái cây, cà,... Đồng thời hạn chế dầu mỡ, thực phẩm giàu đạm đặc biệt là thịt đỏ, nội tạng và gia vị trong chế độ ăn giúp bạn tăng cường sức khỏe và kiểm soát bệnh gout tốt hơn.

Việc ăn quá nhiều gia vị có thể gây áp lực lên thận khiến khó đào thải acid uric, các thực phẩm chứa nhiều purin khiến cơ thể sản sinh nhiều acid uric hơn dễ gây tích tụ và hình thành các hạt tophi.

Chữa bệnh gout bằng lá lốt có hiệu quả không? 4
Canh cá diếc nấu lá lốt tốt cho bệnh nhân gout

Chữa bệnh gout bằng rượu lá lốt

Thành phần: Nguyên cây lá lốt, rượu trắng.

Cách thực hiện: Rửa sạch cây lá lốt sau đó cắt thành đoạn nhỏ khoảng 3cm sau đó đem phơi khô. Thực hiện ngâm lá lốt với rượu trắng trong khoảng 1 tháng. Rượu lá lốt có thể được sử dụng bằng cách đổ một ít rượu ra lòng bàn tay rồi nhẹ nhàng xoa lên vùng khớp bị đau.

Lưu ý: Bạn không nên sử dụng rượu lá lốt lên vùng da có vết thương hở, vùng da nhạy cảm hay vùng da bị trầy xước.

Những lưu ý khi chữa bệnh gout bằng lá lốt

Tuy lá lốt là loại thảo dược thiên nhiên, có độ an toàn cao và ít có tác dụng phụ. Tuy nhiên, vẫn cần phải cẩn trọng trong sử dụng vì nếu dùng không đúng cách vẫn có thể gây phản tác dụng.

  • Lá lốt là loại cây có tính nóng, vì thế không nên sử dụng cho những người đang bị nhiệt miệng, táo bón, đau dạ dày.
  • Chỉ nên chữa bệnh gout bằng lá lốt trong trường hợp bệnh nhẹ hoặc dùng như biện pháp hỗ trợ cùng với các chỉ định của bác sĩ.
  • Để có hiệu quả, đòi hỏi thời gian để có hiệu quả, vì thế bệnh nhân không nên nóng vội và bỏ ngang liệu trình.
  • Người bệnh không nên dùng quá 100g lá lốt/ngày. Vì ăn quá nhiều lá lốt có thể gây phát ban, táo bón.
  • Người bệnh nên duy trì chế độ ăn khoa học và bổ sung thêm rau xanh, tránh các loại thịt đỏ, nội tạng động vật và bia.
  • Tập luyện thể dục thể thao có cường độ phù hợp với tình trạng bệnh là rất cần thiết. Bạn có thể thử đi bộ, yoga hay bơi lội.
  • Hiệu quả của các bài thuốc chữa bệnh gout bằng lá lốt phụ thuộc vào cơ địa và tình trạng của bệnh nhân.
  • Bài thuốc từ lá lốt có thể gây mất sữa ở phụ nữ sau sinh. Vì thể chị em phụ nữ cần cân nhắc trước khi sử dụng bài thuốc này.
  • Cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng các phương pháp trị bệnh gout bằng lá lốt.
  • Tuyệt đối không dùng bài thuốc từ lá lốt thay thế cho các thuốc trị gout do bác sĩ kê đơn.
Chữa bệnh gout bằng lá lốt có hiệu quả không? 5
Tập thể dục có cường độ phù hợp để tăng cường sức khỏe

Tuy chữa bệnh gout bằng lá lốt là phương pháp khá an toàn để giảm cơn đau và làm chậm tiến triển của bệnh gout. Nhưng bạn vẫn không nên chủ quan khi dùng các bài thuốc này thay thế thuốc điều trị do bác sĩ kê đơn. Cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng lá lốt trị bệnh gout.

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm