Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các loại sữa dành cho người bệnh gout bạn cần biết

Ngày 01/12/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sữa là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao lại giàu protein và thường được bổ sung trong khẩu phần ăn hàng ngày. Vậy bị bệnh gout có uống sữa được không, đâu là loại sữa dành cho người bệnh gout?

Sữa là một thực phẩm giàu đạm, lipid, glucid, vitamin và nhiều khoáng chất cần thiết cho cơ thể như canxi, photpho, kali. Các protein trong sữa có thành phần axit amin cân đối, độ đồng hóa cao như casein, lacto albumin, lacto globulin rất cần thiết cho cơ thể đặc biệt là sự phát triển của trẻ em. 

Tuy nhiên, những người bệnh gout được khuyên là hạn chế các loại thực phẩm như sữa để tránh làm trầm trọng hơn tình hình bệnh. Và chỉ nên bổ sung các loại thực phẩm cho người bệnh gout phù hợp.

Các loại sữa dành cho người bệnh gout bạn cần biếtSữa là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao lại giàu protein.

Người bệnh gout có uống sữa được không?

Thế nhưng thực tế thì gần đây nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sữa và các chế phẩm từ sữa không phải là nguyên nhân gây ra bệnh gout. Trong 100g sữa chỉ chứa từ 0 – 50 mg purin, trong khi đó hàm lượng purin mà cơ thể có thể thu nạp mỗi ngày là từ 135 – 150mg/100g. Như vậy, sữa là một thực phẩm an toàn mà người bệnh có thể sử dụng.

Người bệnh gout có thể uống được sữa, tuy nhiên chỉ nên sử dụng với liều lượng mỗi ngày một 1 ly để hỗ trợ điều trị. 

Những loại sữa không dành cho người bệnh gout

Một số loại sữa dành cho người bệnh gout không sử dụng được sau đây:

Không sử dụng sữa có nhiều đường

Sữa nhiều đường không tốt cho người bệnh gout, mặc dù sữa rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải loại sữa nào người bệnh gout cũng có thể dùng được. Với người bệnh gout, để tránh tình trạng sưng viêm chuyển biến nặng, nên tránh sử dụng các loại sữa có nhiều đường.

Các loại sữa nhiều đường nhất là sữa đặc có thể làm rối loạn chuyển hóa, đào thải các chất qua thận khiến khả năng đào thải các acid uric (nguyên nhân chính gây bệnh gout) bị suy giảm.

Không sử dụng sữa đậu nành

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người bệnh gout nên hạn chế sử dụng các loại rau phát triển nhanh như măng, các loại đậu, giá đỗ… Và đậu nành cũng là một trong những thực phẩm cần hạn chế. 

Sữa đậu nành có chứa nhiều nhân purin, có khả năng chuyển hóa, làm gia tăng hàm lượng acid uric trong máu khiến các tinh thể muối urat lắng đọng nghiêm trọng ở khớp xương.

Không sử dụng sữa giàu chất béo

Các loại sữa giàu chất béo sẽ khiến người bệnh có nguy cơ tăng cân nhất là những người đã có trọng lượng có trọng lượng cơ thể quá mức. Tăng cân sẽ gây áp lực lên xương khớp tình đó khiến bệnh ngày càng tồi tệ, các cơn đau xuất hiện thường xuyên hơn.

Sữa dành cho người bệnh gout bao gồm? 

Các loại sữa dành cho người bệnh gout có thể kể đến như:

Sữa tươi

Sữa tươi và các chế phẩm của sữa tươi giúp làm giảm lượng acid uric trong máu và hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, mỗi ngày chỉ nên sử dụng từ 1- 2 cốc sữa tươi, uống quá nhiều sẽ gây tác dụng ngược khiến tình trạng bệnh trở nên phức tạp và nghiêm trọng hơn.

Sữa ensure 

Có thể nói, người bị bệnh gout có uống được sữa ensure không là câu hỏi mà các chuyên gia dinh dưỡng thường hay nhận được. Theo nhận định từ các chuyên gia, người bệnh gout có thể uống được sữa ensure nhưng phải uống với liều lượng thích hợp. Chỉ nên sử dụng 1 – 2 ly mỗi ngày tùy theo tình trạng bệnh để tránh ảnh hưởng.

Sữa tách béo, sữa chua

Sữa chua cũng là một lựa chọn tuyệt vời trong các loại sữa dành cho người bệnh gout. Sữa chua có công dụng rất tốt cho người bệnh gout vì được tạo thành từ quá trình lên men tự nhiên nên có chứa nhiều lợi khuẩn có lợi cho cơ thể.

Các vi khuẩn này có khả năng hỗ trợ cơ thể chuyển hóa đường đa thành đường đơn, chuyển hóa một phần đạm trong sữa thành axit amin, pepton. Đặc biệt, sữa chua còn có tác dụng loại bỏ một phần acid uric trong máu giúp cải thiện các triệu chứng bệnh.

Các loại sữa dành cho người bệnh gout bạn cần biết

Sữa chua cũng là một lựa chọn tuyệt vời trong các loại sữa dành cho người bệnh gout.

Một số loại sữa dành cho người bệnh gout

Để tránh thiếu hụt các dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe, người bệnh gout có thể bổ sung bằng cách sử dụng một trong những loại sữa dưới đây:

Sữa non Alpha Lipid

  • Hỗ trợ chống nhiễm khuẩn và gia tăng tốc độ hồi phục ở các vùng tổn thương do bệnh gout gây ra. 
  • Bổ sung các dưỡng chất cần thiết, nâng cao khả năng chuyển hóa chất dinh dưỡng.
  • Tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ ngăn ngừa các tác nhân gây hại bên ngoài đối với cơ thể.

Sữa Primavita

  • Bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết, ít chất béo nên người bệnh hoàn toàn không lo ngại tăng cân nếu sử dụng trong thời gian dài.
  • Giàu vitamin D3, sắt, canxi, men vi sinh Bifidus có khả năng nâng cao sức khỏe hệ xương khớp, tăng khả năng chống chọi với bệnh.

Sữa Ensure Gold Acti M2

Là sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp tại Hoa Kỳ, được đặc chế riêng là sữa dành cho người bệnh gout, và các bệnh về xương khớp. Có công dụng:

  • Bổ sung Choline, probiotic, Acti-SPS, phosphatidylserine hỗ trợ tốt cho sức khỏe.
  • Giàu acid béo omega 3 có khả năng giảm viêm tại khớp bị gout và rất tốt cho hệ tim mạch.

Những lưu ý khi dùng sữa dành cho người bệnh gout

Các loại sữa dành cho người bệnh gout bạn cần biết

Cần biết những lưu ý khi dùng sữa cho người bệnh gout.

Nếu đã uống sữa thì nên kiêng các thức ăn chứa nhiều nhân purin khác

Những lưu ý khi dùng sữa dành cho người bệnh gout:

  • Nếu đã uống sữa thì nên kiêng các thức ăn chứa nhiều nhân purin như thịt đỏ, thịt gia cầm, nội tạng động vật. Có thể sử dụng thịt gà (chỉ ăn ức gà hoặc chân), trứng, thịt cá đồng nhưng chỉ dùng trong khoảng từ 30 – 50g và có thể dùng thêm một ít sữa. 
  • Tuyệt đối không uống sữa, hoặc sử dụng thêm thực phẩm có chứa nhân purin khi hàm lượng purin trong ngày đã vượt quá 130mg. 
  • Nên ăn nhiều rau xanh, uống nước để tăng cường đào thải các axit uric có trong máu. 

Tóm lại, sữa dành cho người bệnh gout khá nhiều loại nhưng chỉ nên sử dụng các loại sữa riêng biệt được chỉ định. Tuyệt đối không nên sử dụng các loại sữa nhiều đường, giàu chất béo.

Mẫn Mẫn 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm