Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các loại thuốc giãn phế quản: Cách thức hoạt động và cách dùng

Ngày 31/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các loại thuốc giãn phế quản có tác dụng khai thông đường thở, giúp cho quá trình hô hấp trở nên tốt hơn. Để việc sử dụng thuốc mang lại hiệu quả cao cũng như có thể hạn chế thấp nhất những tác dụng phụ mà thuốc gây ra, bạn cần phải thực sự hiểu rõ về loại thuốc này.

Vậy các loại thuốc giãn phế quản có cách thức hoạt động và cách sử dụng ra sao? Theo dõi nội dung chi tiết ở bài viết sau để được giải đáp cụ thể.

Cách thức hoạt động của các loại thuốc giãn phế quản

Thông thường, mỗi loại thuốc giãn phế quản đều được hoạt động theo mỗi cách khác nhau. Tuy nhiên, công dụng chính của các loại thuốc đó là làm giãn các cơ ở trong đường thở của bệnh nhân.

Các loại thuốc giãn phế quản: Cách thức hoạt động và cách dùng1 Các loại thuốc giãn phế quản: Cách thức hoạt động và cách dùng

Thuốc giãn phế quản được chia làm 3 loại đó là thuốc chủ vận beta 2, thuốc dẫn xuất xanthine, thuốc kháng cholinergic. Các loại thuốc này có tác dụng giúp mở rộng đường thở nhưng chúng lại hoạt động trên những thụ thể khác nhau khi được đưa vào trong cơ thể.

Thuốc chủ vận beta 2

Loại thuốc này có tác dụng kích thích beta-adrenoceptors ở trong đường thở. Từ đó sẽ giúp các cơ trơn ở xung quanh đường thở được thư giãn và cải thiện luồng không khí ra vào phổi để chấm dứt tình trạng khó thở.

Thuốc kháng cholinergic

Thuốc kháng cholinergic có tác dụng ngăn ngừa hoạt động của acetylcholine. Theo đó, acetylcholine chính là hóa chất có ở hệ thần kinh ngoại biên và hệ thần kinh trung ương. Chúng có thể khiến cho các ống phế quản bị thắt chặt. Đối với trường hợp này, thuốc kháng cholinergic sẽ gây ra sự ức chế hoạt động đối với chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine để khiến cho đường thở của bệnh nhân trở nên thư giãn hơn.

Thuốc dẫn xuất xanthine

Mặc dù các bác sĩ vẫn chưa thể biết được cách thức hoạt động chính xác của chất dẫn xuất xanthine khi được đưa vào cơ thể nhưng chúng lại có khả năng giúp cho đường thở của bệnh nhân trở nên thông thoáng hơn. Theo đó, thuốc dẫn xuất xanthine thường gặp đó là theophylline.

Kiểu tác dụng của thuốc giãn phế quản

Thuốc làm giãn phế quản có tác dụng dài hạn và ngắn hạn. Cả hai loại thuốc này đều có vai trò trong việc điều trị các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp như khí phế thũng, hen suyễn.

Thuốc có tác dụng ngắn hạn

Những chuyên gia y tế hay gọi các loại thuốc giãn phế quản có tác dụng ngắn hạn đó là thuốc hít. Chúng có tác dụng điều trị các triệu chứng xảy ra đột ngột như tức ngực, thở khò khè, khó thở. Mặc dù thuốc hít hoạt động nhanh chóng chỉ trong vài phút nhưng tác dụng của chúng chỉ kéo dài trong 4 đến 5 giờ. Theo đó, một số loại thuốc giãn phế quản có tác dụng ngắn hạn phải kể đến như Albuterol, Pirbuterol , Levalbuterol.

Thuốc có tác dụng dài hạn

Các loại thuốc giãn phế quản đem lại tác dụng dài hạn thường không hoạt động nhanh chóng so với thuốc có tác dụng ngắn hạn. Bên cạnh đó, nó cũng không thể điều trị được những triệu chứng cấp tính.

Một số thuốc giãn phế quản cho tác dụng dài hạn phải kể đến như Umeclidinium, Tiotropium, Aclidinium, Formoterol…

Các loại thuốc giãn phế quản: Cách thức hoạt động và cách dùng2 Thuốc giãn phế quản dài hạn dạng viên

Cách sử dụng thuốc làm giãn phế quản

Rất nhiều người thường sử dụng thuốc hít (cho tác dụng ngắn hạn) bởi nó cho kết quả nhanh chóng hơn. Hơn nữa, so với thuốc uống thì thuốc hít mang đến ít tác dụng phụ hơn.

Mức độ phát huy công dụng của thuốc thường phụ thuộc vào khả năng đáp ứng của thuốc, độ tuổi và một số yếu tố khác trong quá trình trị bệnh. Điều quan trọng nhất đó là bạn nên làm thế nào để sử dụng thuốc làm giãn phế quản thật đúng cách. Theo đó, những cách dùng thuốc giãn phế quản chính xác gồm có:

Sử dụng ống hít đo liều

Với một ống hít đo liều có dạng ống nhỏ, có áp suất và chứa thuốc ở bên trong, thiết bị sẽ giúp giải phóng một lượng thuốc vừa đủ và đưa vào trong phổi của bệnh nhân khi có người ấn tay vào trong ống.

Kết hợp sử dụng máy phun sương và thuốc giãn phế quản

Với cách dùng này, bạn hãy dùng thuốc làm giãn phế quản ở dạng lỏng. Khi đó, máy phun sương sẽ dùng thuốc và biến nó thành bình xịt để bạn có thể hít vào.

Sử dụng thuốc giãn phế quản với ống hít ở dạng mềm

Một số loại thuốc làm giãn phế quản thường có sẵn ở trong ống hít có dạng mềm. Loại thuốc này có tác dụng cung cấp khí dung vào trong phổi mà không cần phải dùng đến chất đẩy.

Một số hình thức khác

Một số hình thức khác dùng thuốc giãn phế quản phải kể đến như siro hoặc viên nén. Việc xác định được cách sử dụng phù hợp sẽ giúp bạn dùng thuốc đúng liều lượng để nâng cao hiệu quả chữa bệnh.

Các loại thuốc giãn phế quản: Cách thức hoạt động và cách dùng3 Thuốc giãn phế quản dạng siro

Tác dụng phụ của thuốc làm giãn phế quản

Với hầu hết các loại thuốc khác, thuốc làm giãn phế quản có thể gây ra một số tác dụng phụ nhất định. Nếu liều dùng thuốc càng nhiều thì khả năng sẽ xảy ra những tác dụng phụ không mong muốn càng cao. Theo đó, một số tác dụng phụ mà bạn có thể gặp khi dùng thuốc làm giãn phế quản như cơ thể run rẩy, tim đập nhanh, ho, hồi hộp, đau đầu chóng mặt, buồn nôn.

Trên đây là những thông tin cần biết về các loại thuốc giãn phế quản. Bạn hãy tìm hiểu thật kỹ về loại thuốc mà mình sử dụng để hiệu quả đạt được như ý muốn nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm