Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Cách ăn hạt macca tận dụng tối đa dưỡng chất

Ngày 24/02/2023
Kích thước chữ

Macca là loại hạt dinh dưỡng được đánh giá cao bởi các chuyên gia dinh dưỡng. Nó còn được mệnh danh là “hoàng hậu” của các loại quả khô. Nếu chưa biết cách ăn hạt macca, hãy đọc ngay bài viết này bạn nhé!

Hạt mắc ca là một trong những loại hạt dinh dưỡng giàu dưỡng chất và tốt cho sức khỏe nhất. Tuy có giá thành không hề rẻ nhưng nhiều người vẫn lựa chọn loại hạt này trong chế độ ăn hàng ngày vì những lợi ích mà nó mang lại. Bạn đã biết tác dụng, hương vị và cách ăn hạt macca chưa?

Cách ăn hạt macca vừa bổ vừa ngon

Ăn trực tiếp 

Cách ăn hạt mắc ca được cho là tốt nhất chính là ăn trực tiếp khi mới tách vỏ. Lúc này, hạt mắc ca giữ được vị nguyên bản, các thành phần dinh dưỡng chưa bị biến đổi, lượng calo và chất béo không bị tăng sau quy trình chế biến. Hạt mắc ca mới tách có màu trắng sữa, khi ăn cảm nhận rõ vị ngọt bùi, béo ngậy hòa quyện trong vòm họng. Đặc biệt, nó phù hợp với mọi lứa tuổi, mọi thành viên trong gia đình kể cả những người có bệnh lý nền.

Để có thể thưởng thức hạt mắc ca, bạn cần dùng kìm hoặc búa để tách lớp vỏ rất cứng. Các loại hạt mắc ca rang được đóng gói và cung cấp trên thị trường thường được khía sẵn một đường trên vỏ để người dùng dễ tách hạt.

cách ăn hạt macca 1
Hạt macca ăn trực tiếp vừa tiện lại vừa lợi

Dùng hạt macca làm đồ uống

Không phải chỉ những trái cây tươi mọng mới có thể cho ra những ly đồ uống thơm ngon, bổ dưỡng. Nếu chưa biết cách ăn hạt macca như thế nào cho tốt, bạn có thể dùng nó để làm sữa hạt. Sữa hạt dinh dưỡng luôn là món đồ uống số 1 trong việc chăm sóc sức khỏe tất cả các thành viên trong gia đình. Để làm sữa macca, bạn có thể tham khảo công thức dưới đây: 

Cách làm sữa macca không đường: 

  • Tách quả mắc ca lấy 100g hạt ngâm với 900ml nước lọc trong 5 giờ. 
  • Cho hạt và nước đã ngâm vào nồi đun sôi rồi hạ lửa, đun trên bếp nhỏ lửa khoảng 10 phút. 
  • Sau đó bạn tắt bếp chờ cho nguội bớt, rồi đổ nguyên liệu vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. 
  • Người lớn có thể uống cả. Với trẻ nhỏ, bạn có thể lọc bỏ bã. Bã này hoàn toàn có thể tận dụng để làm bánh quy hay nấu cháo cũng rất bổ dưỡng. 
cách ăn hạt macca 2
Sữa mắc ca vừa ngon lại vừa lành

Cách làm sữa macca đậu đỏ:

Để làm món đồ uống vừa ngon miệng lại đẹp mắt này, bạn thực hiện như sau: 

  • Tách vỏ quả mắc ca để lấy khoảng 70g hạt.
  • Dùng 40g đậu đỏ, rửa sạch sau đó ngâm nước trong khoảng 8 tiếng.
  • Cho hạt mắc ca và đậu đỏ đã ngâm cùng 1 lít nước vào máy xay, xay nhuyễn. Có thể cho thêm 1 chút xíu muối và đường tùy khẩu vị. 
  • Xay thật nhuyễn các nguyên liệu, có thể lọc bỏ bã nếu muốn. 
  • Mang hỗn hợp đã xay và lọc đun sôi thành sữa. Bạn có thể dùng sữa hạt mắc ca đậu đỏ để uống nóng hay uống nguội đều được. 

Dùng hạt macca chế biến món ăn

Không chỉ dùng làm đồ uống, hạt macca còn là một nguyên liệu lành mạnh để nấu ăn. Bạn có thể dùng loại hạt dinh dưỡng này để làm salad, làm bánh quy, làm kem, làm bánh cuộn, làm socola,... Một món ăn vặt đủ hấp dẫn để “đốn tim” bất kỳ ai là macca tẩm mật ong. Đây là món ăn vặt, một bữa phụ lành mạnh hơn bất cứ loại bánh kẹo ngọt nào khác. Cách chế biến món mắc ca tẩm mật ong như sau: 

  • Chuẩn bị 50g hạt mắc ca tách vỏ, 4 thìa cà phê mật ong, có thể thêm 1 chút xíu muối và đường nếu bạn muốn. 
  • Làm nóng lò nướng ở nhiệt độ 150 độ C trong khoảng 20 phút. 
  • Cho mật ong lên chảo đun đến khi nổi bọt. 
  • Cho hạt macca tách vỏ vào mật ong lắc nhẹ để mật ong bao quanh hạt macca. 
  • Cho một chút đường và muối vào lắc đều sau đó trải mắc ca ra giấy nến rồi đặt vào lò sấy đến khi hạt khô se là được. 
cách ăn hạt macca 3
Tùy khẩu vị và tình trạng sức khỏe bạn nên lựa chọn cách ăn hạt macca phù hợp

Hạt macca có vị gì?

Tùy vào cách chế biến, hạt macca sẽ có hương bị khác nhau. 

  • Hạt macca tươi có độ ẩm khoảng 30%, vị nguyên bản. Khi ăn vào ta cảm nhận được vị béo nhẹ, ngọt nhẹ và bùi gần giống ăn cùi dừa. Loại hạt tươi này rất thích hợp để làm sữa hạt, nấu cháo, hầm canh.
  • Hạt macca sấy khô độ ẩm chỉ còn 1%. Cách này giúp hạt mắc ca bảo quản được lâu hơn, dễ hơn và có thể ăn liền rất tiện lợi. Sau khi sấy, vị ngọt và vị béo không thay đổi, còn vị bùi thì tăng lên.
  •  Hạt mắc ca tẩm ướp thêm đường, muối, mật ong hương vị phong phú, dễ ăn hơn. Tuy nhiên, các cách ăn hạt macca này cũng nhiều calo hơn, dễ gây tăng cân nếu không kiểm soát được lượng ăn hàng ngày. Nếu khi chế biến có cho thêm muối, nó không thực sự tốt cho người bị bệnh thận. Khi chế biến cho thêm đường, nó không thực sự tốt cho người bị tiểu đường tuýp 2

Ăn bao nhiêu hạt macca là đủ?

Hạt macca tuy tốt cho sức khỏe nhưng không có nghĩa chúng ta được dùng bao nhiêu tùy thích. Thời điểm lý tưởng nhất để bạn thưởng thức loại hạt này là vào buổi sáng từ 6 - 9 giờ. Đây là thời điểm hệ tiêu hóa hấp thu dưỡng chất tốt nhất.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người lớn nên ăn 10 - 15 hạt mắc ca mỗi ngày. Với trẻ em, lượng phù hợp không nên quá 10 hạt. Nếu ăn quá nhiều mắc ca có thể dẫn đến những tác dụng phụ như:

  • Trong hạt mắc ca có hàm lượng khá cao (khoảng 22%) axit omega-7 palmitoleic. Nó có thể gây đau họng, khan cổ nếu chúng ta ăn quá nhiều. 
  • Hàm lượng bơ trong hạt macca khá cao nên có thể khiến tình trạng táo bón thêm nặng nề. Những người đang bị táo bón nên ăn ít hoặc tạm ngưng sử dụng hạt macca.
  • Một số người còn gặp tình trạng đầy bụng, tiêu chảy, nôn mửa khi ăn quá nhiều hạt macca. 

Cách ăn hạt macca an toàn là cần ăn khi hạt còn mới hoặc món ăn, thức uống từ macca mới chế biến. Hạt khô ăn không hết cần được bảo quản cẩn thận, tránh mốc, hỏng. Tốt nhất nên để trong túi zip hoặc hũ thủy tinh kín và đặt ở ngăn mát tủ lạnh.

Hy vọng với bài viết này của Long Châu, bạn đã hiểu rõ hơn về loại hạt dinh dưỡng vừa ngon lại vừa lành này. Hãy sử dụng hạt macca đúng cách để chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình bạn nhé!

Xem thêm: Cách ăn hạt dẻ vừa ngon vừa tốt cho sức khoẻ

 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin