Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Mách bạn: Cách ăn hạt dẻ vừa ngon vừa tốt cho sức khoẻ

Ngày 24/02/2023
Kích thước chữ

Việc sử dụng hạt dẻ chưa đúng cách đôi khi có thể biến loại hạt này thành thuốc độc gây hại đến sức khỏe. Vậy bạn đã biết cách ăn hạt dẻ như thế nào để tốt cho sức khỏe chưa?

Khi nhắc đến giá trị dinh dưỡng của các loại hạt thì hạt dẻ chắc được nhiều người biết đến nhất. Hạt dẻ đang ở trong giai đoạn vào mùa, chính vì thế chúng ta không quá khó để bắt gặp những gian hàng bày bán loại sản phẩm này. Hạt dẻ là món ăn với hương vị thơm ngon được mọi người ưa chuộng khi trời lạnh. Trước khi tìm hiểu về cách ăn hạt dẻ, hãy tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng của hạt dẻ đối với cơ thể nhé!

Giá trị dinh dưỡng có trong hạt dẻ

Giá trị dinh dưỡng trong 100 g hạt dẻ bao gồm:

  • Lượng calo: 97.
  • Chất béo: 0,1 g.
  • Carbs: 23,9 g.
  • Chất xơ: 3 g.
  • Protein: 2 g.
  • Kali: 17% RDI.
  • Manga: 17% RDI.
  • Đồng: 16% RDI.
  • Vitamin B6: 16% RDI.
  • Riboflavin: 12% RDI.

Hạt dẻ là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời cho cơ thể. Cung cấp 12% lượng chất xơ khuyến nghị hàng ngày cho phụ nữ và 8% cho nam giới. Ăn nhiều chất xơ có thể giúp thúc đẩy nhu động ruột, giảm mức cholesterol trong máu, điều chỉnh lượng đường trong máu và giữ cho đường ruột của bạn khỏe mạnh.

Tuy nhiên, hầu hết lượng calo trong hạt dẻ đến từ carbohydrate.

Hạt dẻ cung cấp cho cơ thể hàm lượng dinh dưỡng cao Hạt dẻ cung cấp cho cơ thể hàm lượng dinh dưỡng cao

Hạt dẻ có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Dưới đây là một số tác dụng của hạt dẻ đối với sức khỏe, cụ thể:

Cung cấp năng lượng cho cơ thể

Thành phần chính của hạt dẻ bao gồm protein, lipid, vitamin nhóm B (B1, B2, B6), vitamin C và khoáng chất. Đặc biệt, hạt dẻ còn là nguồn cung cấp tinh bột dồi dào, nên có khả năng cung cấp năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra, hàm lượng vitamin C trong hạt dẻ luộc (28 gam hạt dẻ cung cấp khoảng 12% lượng khuyến nghị hàng ngày) còn giúp bạn luôn tươi tỉnh, chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và virus.

Ngoài ra, một khẩu phần hạt dẻ tiêu chuẩn cung cấp 37% lượng vitamin B6 khoảng 1,3mg được khuyến nghị sử dụng hàng ngày cho người lớn. Vitamin B6 đóng vai trò quan trọng trong cơ thể, đặc biệt là giúp chuyển hóa protein và phát triển nhận thức.

Hỗ trợ giảm cân

Thói quen ăn hạt dẻ thường xuyên giúp giảm nguy cơ tăng cân và đặc biệt có lợi cho những người đang tìm cách giảm cân hoặc duy trì cân nặng hiệu quả nhờ giá trị calo, chất xơ và hàm lượng protein.

Trong một nghiên cứu năm 2012, những người ăn 53 gam hạt dẻ trong 12 tuần có chỉ số khối cơ thể (BMI) giảm gấp đôi so với những người ăn bánh quy, mặc dù hai nhóm tiêu thụ lượng calo như nhau.

Có đặc tính chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của bạn, giúp bạn ngăn ngừa hiệu quả bệnh ung thư và các bệnh khác bằng cách ngăn ngừa thiệt hại cho các tế bào của cơ thể.

Hầu hết các loại hạt đều chứa một số hợp chất chống oxy hóa nhưng hạt dẻ cao hơn các loại hạt khác.

Nghiên cứu báo cáo rằng hạt dẻ chứa một trong những hàm lượng chất chống oxy hóa cao nhất, bao gồm:

  • Tocopherol.
  • Phytosterol.
  • Xanthophyl carotenoids.

Tốt cho sức khỏe của mắt

Các chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin rất cần thiết cho sức khỏe của mắt, trong khi đó hạt dẻ là nguồn phong phú cung cấp cả hai chất này. Do đó, tiêu thụ hạt dẻ có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt.

Theo hiệp hội chuyên chăm sóc sức khỏe mắt Optometric Hoa Kỳ, lutein và zeaxanthin làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt, bao gồm thoái hóa điểm vàng (AMD) và đục thủy tinh thể. AMD và đục thủy tinh thể là những nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở Hoa Kỳ.

Có lợi cho sức khỏe đường ruột

Tất cả các loại hạt đều giàu chất xơ, giúp thúc đẩy hệ tiêu hóa khỏe mạnh bằng cách vận chuyển thức ăn qua ruột và ngăn ngừa táo bón. Một loại chất xơ gọi là prebiotic có khả năng nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong ruột. Vi khuẩn có lợi càng sinh sôi nhiều thì chúng càng giúp “xua đuổi” và tiêu diệt vi khuẩn có hại.

Một nghiên cứu nhỏ năm 2012 cho thấy ăn hạt dẻ làm tăng số lượng vi khuẩn tốt trong ruột.

Ăn hạt dẻ có lợi cho sức khỏe đường ruột Ăn hạt dẻ có lợi cho sức khỏe đường ruột

Cách ăn hạt dẻ ngon và dễ bóc vỏ

Nhiều người thường thắc mắc nên luộc hạt dẻ trong bao lâu hay luộc hạt dẻ bao nhiêu phút để hạt dẻ ngon? Hạt dẻ là một món ăn nhẹ bổ dưỡng, nhưng nếu không biết cách luộc sẽ bị cứng và khó bóc vỏ. Hãy cùng tìm hiểu cách luộc hạt dẻ ngon và dễ bóc nhé!

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • Hạt dẻ tươi: 1 - 1,5kg.
  • Muối ăn: 1/2 thìa cà phê.
  • Nước: Vừa đủ làm ngập hạt dẻ.

Các bước luộc hạt dẻ:

Bước 1: Rửa sạch hạt dẻ:

Hạt dẻ rửa sạch với nước để loại bỏ hết bụi bẩn bám trên vỏ, sau đó vớt ra rổ để ráo.

Bước 2: Khứa hạt dẻ. Có 2 loại hạt dẻ phổ biến là hạt dẻ tròn và hạt dẻ dẹt. Mỗi loại hạt sẽ có cách khứa khác nhau:

  • Khứa hạt dẻ: Đặt hạt dẻ nằm trên bề mặt phẳng, đánh dấu những điểm chia đôi, sau đó khứa hạt dẻ theo chiều ngang một đường vòng quanh hạt. Vết rạch này chỉ 0,5 mm. Bạn không nên cắt sâu quá sẽ làm nát nhân thịt.
  • Khứa hạt dẻ tròn: Bạn cũng đánh dấu điểm chia đôi nhưng theo chiều dọc. Sau đó, bạn cắt 3 đường dọc từ đỉnh hạt xuống giữa thân hạt. Cần lưu ý, bạn không nên cắt phần đầu lông tơ hạt, vì như vật khi luộc hạt dẻ sẽ nổ hoặc làm lộ phần nhân.

Bước 3: Cho hạt dẻ vào nồi:

Bạn cho hạt dẻ đã cắt nhỏ vào nồi, đổ nước ngập hết hạt dẻ nhưng lưu ý không nên để nước ngập mặt nồi vì khi đun sẽ bị tràn ra ngoài. Sau đó bạn cho khoảng 1/2 thìa muối vào nồi, lượng muối có thể thay đổi tùy theo độ mặn mà bạn muốn ăn.

Bước 4: Luộc hạt dẻ:

Bạn đặt một nồi nước lên bếp và đun hạt dẻ ở lửa lớn. Khi nước bắt đầu sôi, giảm lửa vừa và đun trong khoảng 10-15 phút. Hết thời gian luộc thì tắt bếp, đậy vung khoảng 1-2 phút rồi đổ hạt dẻ ra rổ thưa. Bạn không nên nấu quá lâu vì như vậy hạt dẻ sẽ bị sẫm màu và không đẹp mắt. Ngoài ra, nếu ăn phải hạt dẻ bị cháy còn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Bước 5: Rang sơ hạt dẻ:

Để hạt dẻ sau khi nấu được thơm ngon và mọng nước hơn, bạn hãy rang hạt dẻ sau khi nấu một chút để vỏ khô, vỏ và nhân không bị đọng nước.

Cách ăn hạt dẻ ngon Cách ăn hạt dẻ ngon đơn giản nhất là luộc với nước

Trên đây là những chia sẻ về cách ăn hạt dẻ ngon. Hạt dẻ có giá trị dinh dưỡng và những lợi ích tốt nhất cho sức khỏe chắc chắn là món ngon, món ăn vặt mà gia đình không thể bỏ qua. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quên những lưu ý khi sử dụng hạt dẻ để phát huy hết công dụng của chúng và lựa chọn địa chỉ cung cấp hạt dẻ uy tín, chất lượng nhất. Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: Gợi ý cho bạn một số cách ăn hạt chia

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin