Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Cách chăm sóc móng chân bị bật an toàn tại nhà

Ngày 01/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tai nạn trong cuộc sống hàng ngày dẫn đến sự cố bật móng chân hay móng tay không phải là tình huống quá xa lạ. Tuy nhiên, để xử lý an toàn tại nhà bạn cũng cần lưu ý đến một số cách chăm sóc móng chân bị bật dưới đây.

Trong cuộc sống thường ngày, không ít đôi lần bạn vô tình bất cẩn và khiến cho móng chân bị tổn thương hay bị bật ra bên ngoài. Nhiều người thường lúng túng vì không biết nên xử trí ra sao khi gặp tình trạng này. Hãy cùng theo dõi bài viết hướng dẫn cách chăm sóc móng chân bị bật dưới đây để tìm hiểu cách chăm sóc móng an toàn, không gây đau nhức ngay tại nhà.

Nguyên nhân móng chân bị bật

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn bị bật móng chân như bị vật nặng rơi trúng, bị vấp ngã khi di chuyển, chạy nhảy không mang giày... Dù với nguyên nhân gì, bật móng chân đều sẽ mang lại những cơn đau dài khó chịu.

Cách chăm sóc móng chân bị bật

Xử lý vết thương

Vậy khi bị bật móng chân nên làm gì? Cách chăm sóc móng chân bị bật thế nào cho hiệu quả và mau lành?

Trong trường hợp tổn thương mức độ nhẹ như bầm dập, trầy xước bạn chỉ cần sát trùng và thoa kem nghệ hay các loại kem liền sẹo để da liền nhanh và không để lại thâm. Nhưng nếu trong tình huống bạn bị bật cả móng chân, hãy ghi nhớ 2 điều này để tự mình sơ cứu:

  • Đừng rút móng ra khi bật móng. Sau khi bật móng, ngay lập tức cần rửa vết thương bằng thuốc sát trùng để tránh sự xâm nhập của vi khuẩn.
  • Băng bó móng lại vị trí cũ, đồng thời lấy đá lạnh bọc với khăn sạch chườm lên vết thương sẽ giúp làm dịu cơn đau. Có thể uống thuốc giảm đau thông thường theo hướng dẫn của bác sĩ.

Nếu đã thực hiện sơ cứu mà không có dấu hiệu giảm đau nhức, bạn nên đến cơ sở y tế để được xử trí, chữa trị.

Làm sạch phần vết thương ngay sau khi bị bật móng Làm sạch phần vết thương ngay sau khi bị bật móng

Bỏ đi móng chân bị hư

Có những cách chăm sóc móng chân bị bật nào? Sau khi sát trùng vết thương thì vết thương sẽ khô lại, móng chân bị tổn thương khiến nhiều người gặp khó khăn trong sinh hoạt. Lúc này bạn có thể cắt đi phần móng chân bị hư bằng các bước như sau:

  • Rửa chân bằng xà phòng, lau khô bằng khăn sạch.
  • Tỉa phần trên móng chân, loại bỏ những vảy thừa ở xung quanh vết thương.
  • Phần da của móng mới có thể sẽ gây ngứa, khó chịu nên bạn cần dùng vải mỏng để quấn quanh móng chân.
  • Chờ 2 – 5 ngày để loại bỏ phần móng còn lại vì lúc này móng sẽ chết dần và không gây ra cảm giác đau.
  • Sau vài ngày, bạn dùng bấm móng để loại bỏ phần móng bị hư.
Bảo vệ móng tránh để xuất hiện tình trạng sưng tấy, có mưng mủ Bảo vệ móng tránh để xuất hiện tình trạng sưng tấy, có mưng mủ

Chế độ ăn uống

Bật móng chân cũng được xem là một dạng vết thương hở, nếu không có chế độ ăn uống đúng cách thì móng chân sẽ lâu lành và gây ảnh hưởng đến việc đi lại.

Một số thực phẩm nên tránh:

  • Rau muống: Gây lồi thịt và cản trở móng mới mọc lên, khiến vết thương lâu lành.
  • Thịt gà: Gây đau nhức vùng móng chân, bác sĩ khuyến cáo người bị bật móng chân nên hạn chế ăn.
  • Gạo nếp: Thực phẩm dẻo, có tính nóng, gây mưng mủ vết thương.
  • Hải sản: Gây sẹo lồi, ảnh hưởng đến thẩm mỹ bàn chân.

Một số thực phẩm tốt trong quá trình chăm sóc móng:

  • Các loại rau xanh, trái cây tươi: Đu đủ, bưởi, quýt, cam, thanh long.
  • Bổ sung món ăn nhiều dưỡng chất: Ngũ cốc, cá, thịt lợn hoặc trứng,…
  • Ăn nhiều đồ ăn có nhiều kẽm, selen để giúp móng không bị nhiễm trùng.
Bạn có thể bảo vệ vết thương tránh nhiễm trùng bằng băng cá nhân vào những lúc cần đi lại, hoạt động Cách chăm sóc móng chân bị bật: Bạn có thể bảo vệ vết thương tránh nhiễm trùng bằng băng cá nhân vào những lúc cần đi lại, hoạt động

Câu hỏi thường gặp khi bị bật móng chân?

Cần làm gì khi móng chân mưng mủ?

Tham khảo các cách chăm sóc móng chân bị bật, nhiều người thắc mắc làm gì khi móng chân mưng mủ lâu lành. Khi móng chân bị mưng mủ sau 3 - 5 ngày kể từ lúc xảy ra sự cố, đầu tiên bạn nên cắt bỏ phần móng bị bật, nặn mủ rồi rửa sạch chỗ nhiễm trùng bên dưới lớp móng bị hư đó.

Sau đó, bạn hãy thực hiện thay băng mỗi ngày thì tình trạng của vết thương ở móng sẽ nhanh lành và thay móng mới. Nếu thấy vết thương nặng và gây ra đau nhức khó chịu, bạn có thể uống các loại thuốc kháng sinh theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Móng chân bật có mọc lại không?

Nếu trường hợp bật móng chân mà ngón mang móng vẫn được giữ lại thì một thời gian móng chân bị bật sẽ dần dần mọc lại. Tuy nhiên, nếu đốt ngón chân mang móng bị mất thì không có cách nào để móng mọc lại.

Trường hợp mất móng do nấm thì cần điều trị hết nguyên nhân gây tổn thương thì móng mới mọc lại được.

Móng chân bị bật hoàn toàn có thể mọc lại bình thường sau khi vết thương lành Móng chân bị bật hoàn toàn có thể mọc lại bình thường sau khi vết thương lành

Bị bật móng bao lâu thì khỏi?

Mỗi ngày móng tay phát triển khoảng từ 0.1mm, còn đối với móng chân thì chậm hơn. Vì thế, tùy từng độ tổn thương mà mức độ phục hồi sẽ diễn ra khác nhau.

Nếu móng tổn thương toàn bộ thì sau thời gian bong tróc, móng mới bắt đầu phát triển từ góc móng dần dần với tốc độ 0.1mm/ngày. Như vậy sau khoảng từ 6 – 9 tháng móng sẽ trở lại bình thường như lúc ban đầu, nhưng nếu móng có nhiễm trùng thì thời gian móng mọc sẽ lâu hơn.

Tình trạng bong móng chân là điều không ai muốn và chỉ xảy ra một cách tình cờ. Hy vọng những thông tin về các cách chăm sóc móng bị bật trên đây đã giúp bạn biết được xử lý móng chân bị bật hiệu quả. Từ đó nhanh chóng xử lý tình huống bất ngờ xảy ra với bản thân cũng như những người xung quanh.

Cẩm Ly

Nguồn: Sức khỏe & Đời sống

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin