Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách để thoát khỏi suy nghĩ tiêu cực hiệu quả

Ngày 22/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Suy nghĩ tiêu cực không phải lúc nào cũng xấu. Không quá đắm chìm vào các suy nghĩ này sẽ giúp cuộc sống bạn nhiều màu sắc hơn. Đồng thời nếu biết cách chế ngự nó, thì đây chính là động lực để bạn có thể phát triển bản thân tốt hơn trong tương lai. Nếu bạn đang tìm cách để thoát khỏi suy nghĩ tiêu cực hiệu quả thì đây chính là bài viết dành cho bạn.

Như chúng ta đã biết suy nghĩ tiêu cực ở mỗi người là không giống nhau. Do nhiều nguyên nhân khác nhau như: Lối sống, việc phải đối mặt,... mà các suy nghĩ này hình thành và tạo ra các cảm xúc tiêu cực khác nhau ở mỗi người.

Cách để thoát khỏi suy nghĩ tiêu cực

Đa phần mọi người hiện nay đều biết rõ tác hại của các suy nghĩ tiêu cực nhưng để có thể vượt qua nó không phải ai cũng biết cách thực hiện. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng này trong cuộc sống hãy thử qua một số cách sau nhé:

Chuyển đổi những suy nghĩ tiêu cực thành động lực

Những người suy nghĩ tiêu cực sẽ có thể nhìn nhận được các mặt hạn chế của bản thân và những sự việc tác động đến mình trong cuộc sống. Đây là điều mà nhiều người có suy nghĩ tích cực đôi khi lại bỏ qua.

Khi xuất hiện những ý nghĩ tiêu cực, hãy biến chúng trở thành động lực để thúc đẩy cuộc sống tốt đẹp hơn. Ví dụ nếu bạn có suy nghĩ bi quan về tương lai của mình, hãy lấy đó là động lực để cố gắng học tập và làm việc.

Khi những vấn đề tiêu cực đơn giản được giải quyết nhờ sự cố gắng của bạn. Dần dần, bạn sẽ thay đổi suy nghĩ của mình và bắt đầu hình thành cho bản thân lối sống tích cực hơn. Thực tế, tránh khỏi cảm xúc tiêu cực và suy nghĩ bi quan là điều khó có thể thực hiện. Nhưng điều quan trọng nhất bạn cần là biết cách tiết chế và biến nó trở thành động lực để hoàn thiện bản thân hơn mỗi ngày.

Cách để thoát khỏi suy nghĩ tiêu cực hiệu quả

Biến những suy nghĩ tiêu cực thành động lực để bạn làm tốt công việc

Chia sẻ khuất mắc với người thân và bạn bè

Khi phải đối mặt với những sự việc trong cuộc sống xảy ra ngoài ý muốn, kết quả không được như ý. Chúng ta khó tránh khỏi trạng thái buồn bã và những suy nghĩ tiêu cực. Nếu cứ giữ trong lòng lâu dần sẽ tích tụ gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất. Bạn nên chia sẻ với người thân và bạn bè để được chia sẻ quan tâm và đồng cảm.

Đôi khi là người trong cuộc nên sẽ dễ có cách nhìn phiến diện và suy nghĩ bi quan. Khi chia sẻ lại những vấn đề này sẽ giúp bạn có những lời khuyên nhìn nhận đúng sự việc hơn. Từ đó có thể giảm thiểu tối đa những cảm xúc và suy nghĩ tiêu cực. 

Sống chậm lại và suy nghĩ khác đi

Hiện nay với nhịp sống hối hả, chúng ta dễ bị cuốn vào guồng quay của cuộc sống. Nhanh chóng cảm thấy mệt mỏi với những áp lực và gánh nặng từ công việc, tài chính, học tập,… Đối mặt với những điều này, rất khó để giữ cho bản thân có được sự lạc quan và vui vẻ. Chính vì vậy, bạn nên sống chậm lại và nghĩ khác đi để loại bỏ suy nghĩ tiêu cực. Khi thực hiện tốt được việc này, bạn sẽ dần nhận ra bản thân mình đang đắm chìm vào suy nghĩ tiêu cực.

Cách để thoát khỏi suy nghĩ tiêu cực hiệu quả

Suy nghĩ khác đi và sống chậm lại sẽ giúp bạn ít nghĩ tiêu cực hơn

Tránh xa các thông tin tiêu cực

Với sự bùng nổ của các nền tảng xã hội hiện nay chính là “con dao hai lưỡi” tác động lên sức khỏe tinh thần của con người. Bên cạnh những điểm tích cực thì mạng xã hội cũng vô tình gây ra nhiều suy nghĩ tiêu cực do thông tin sai lệch được lan truyền nhanh chóng và không được kiểm chứng.

Từ đó khiến cho niềm tin trong mỗi người ngày càng suy giảm và hình thành suy nghĩ tiêu cực dần đối với các vấn đề trong cuộc sống. Vì vậy, tránh xa các thông tin tiêu cực không được kiểm chứng sẽ giúp bạn không có những ý nghĩ bi quan.

Hoạt động giúp giải tỏa cảm xúc và suy nghĩ tiêu cực

Cuộc sống không phải lúc nào cũng như ý muốn của chúng ta. Những hoạt động tác động lên cơ thể và tinh thần sẽ giúp bạn có thể quên đi các suy nghĩ tiêu cực. Bạn nên trang bị cho bản thân những kỹ năng của một số bộ môn dưới đây để tránh việc cảm xúc của mình bị ảnh hưởng:

Ngồi thiền

Ngồi thiền đúng cách là một trong những phương pháp đơn giản bạn có thể thực hiện ở bất cứ đâu để gạt bỏ suy nghĩ tiêu cực. Đây là bộ môn luyện tập hướng đến sự hợp nhất của thể chất và tinh thần, đồng thời giúp đưa tâm trí con người trở về trạng thái cân bằng. Đến nay, ngồi thiền đã được chứng minh là liệu pháp hiệu quả giúp bảo vệ sức khỏe tinh thần. Giúp con người có thể giảm căng thẳng, loại bỏ suy nghĩ tiêu cực, phiền muộn, giảm lo âu,…

Cách để thoát khỏi suy nghĩ tiêu cực hiệu quả

Ngồi thiền là cách giúp tinh thần bạn thư giãn để không còn các ý nghĩ tiêu cực

Tập luyện thể dục

Tập luyện thể dục mỗi ngày được biết đến là thói quen lành mạnh giúp nâng cao sức khỏe, giảm đau nhức xương khớp, cải thiện hệ miễn dịch, căng cơ,… Nồng độ hormone cortisol khi luyện tập giảm thấp trong khi hormon endorphin tăng lên. Từ đó xoa dịu các cảm xúc, suy nghĩ tiêu cực và mang lại nguồn năng lượng tích cực dồi dào. Do đó, bạn nên dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để luyện tập thể dục nhé.

Hít thở sâu

Bạn có thể dễ dàng đẩy lùi các suy nghĩ tiêu cực bằng cách hít thở sâu. Để thực hiện hãy hít hơi thật sâu bằng mũi, tiếp theo giữ hơi trong vài giây và bắt đầu thở ra bằng miệng. Lặp lại tuần tự các động tác cho đến khi tâm trạng thoải mái hơn.

Ngoài những biện pháp trên, bạn cũng có thể áp dụng một số cách giải tỏa cảm xúc và suy nghĩ tiêu cực như: Ngủ đủ giấc, liệu pháp mùi hương, tắm nước ấm, massage, nghe nhạc,… Các biện pháp này có thể đẩy lùi phần nào cảm xúc buồn bã, bi quan và giúp bạn thay đổi suy nghĩ theo chiều hướng tích cực hơn.

Làm gì khi không thể dừng các suy nghĩ, cảm xúc tiêu cực?

Suy nghĩ tiêu cực có thể là biểu hiện của một số căn bệnh như: Trầm cảm, rối loạn lo âu, stress, rối loạn nhân cách,… Những trường hợp này không thể kiểm soát được cảm xúc và suy nghĩ của bản thân. Khiến các suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực kéo dài. Điều bạn cần làm lúc này là nên thăm khám và tiếp nhận ý kiến bác sĩ tham vấn/ trị liệu tâm lý.

Cách để thoát khỏi suy nghĩ tiêu cực hiệu quả

Nếu không dừng được các suy nghĩ tiêu cực bạn nên tiến hành thăm khám ngay

Các bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra phác đồ điều trị nhằm gạt bỏ suy nghĩ tiêu cực, từ đó xoa dịu tinh thần, tránh để bi quan, chán nản, tuyệt vọng,… Nếu bắt nguồn từ những trải nghiệm đau thương trong quá khứ, chuyên gia sẽ giúp bạn nâng đỡ tinh thần và giúp bạn vượt qua nỗi đau đó.

Phòng tránh suy nghĩ tiêu cực hiệu quả

Dù không thể ngăn chặn hoàn toàn được các suy nghĩ tiêu cực nhưng bạn có thể phòng tránh phần nào qua các biện pháp sau:

  • Thực hiện lối sống lành mạnh là cách mang lại hiệu quả cao để phòng tránh ý nghĩ tiêu cực. Người có lối sống khoa học sẽ có đánh giá khách quan và biết cách kiểm soát các cảm xúc tiêu cực hơn.
  • Nỗ lực hoàn thiện, phát triển bản thân hơn từng ngày từ năng lực, kỹ năng sống, kỹ năng công việc và tính cách. Khi bản thân dần hoàn thiện hơn, bạn sẽ tự tin hơn và dễ dàng đối mặt hơn với các vấn đề. Từ đó, ngăn chặn các suy nghĩ tiêu cực hình thành và phát triển.
  • Tập viết nhật ký hằng ngày để nhận biết mình có đang suy nghĩ tiêu cực quá hay không. Nhờ đó bạn có thể kịp thời cải thiện và biết cách phòng tránh lặp lại các suy nghĩ này.
  • Dành cho bản thân khoảng thời gian nghỉ ngơi và thư giãn hợp lý sau một ngày làm việc mệt mỏi.
  • Chia sẻ và kết bạn với những người có tinh thần vui vẻ, lạc quan. Tránh xa những thông tin tiêu cực trong cuộc sống.
  • Tham gia các hoạt động thiện nguyện, luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày để nâng cao thể chất và tinh thần. 

Trên đây là cách để thoát khỏi suy nghĩ tiêu cực hiệu quả cũng như cách phòng tránh những suy nghĩ này. Hy vọng rằng, từ đó bạn có thể áp dụng cho bản thân mình không để bản thân chìm sâu và những cảm xúc không tốt này.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm