Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách để tự hỗ trợ sức khỏe tâm thần của bạn tại nơi làm việc

Ngày 27/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngoài sức khỏe thể chất thì sức khỏe tâm thần cũng là một vấn đề khiến tỉ lệ nghỉ việc tăng cao và là mối quan tâm của các nhà tuyển dụng.

Những lo lắng về sức khỏe tâm thần ảnh hưởng đến khoảng 1/4 số nhân sự vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời của họ và có tác động đáng kể đến phúc lợi của nhân viên. Các vấn đề sức khỏe tâm thần là mối quan tâm chính của việc nghỉ việc dài hạn và vì lợi ích của cả người lao động và người sử dụng lao động là tăng cường sức khỏe tâm thần tốt và hỗ trợ đầy đủ cho những người gặp tình trạng sức khỏe tâm thần kém.

Tỷ lệ mắc bệnh tâm thần tại nơi làm việc

Cách để tự hỗ trợ sức khỏe tâm thần của bạn tại nơi làm việc 1 Các vấn đề sức khỏe tại nơi làm việc ngày càng gia tăng

Các vấn đề sức khỏe tâm thần đang phổ biến ở tất cả các nhóm dân số đang làm việc trên toàn cầu. Trong một đánh giá gần đây của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), ước tính rằng khoảng 5% những người làm việc ở các quốc gia có thu nhập cao đã bị ảnh hưởng bởi các vấn đề sức khỏe tâm thần nghiêm trọng trong giai đoạn này, 15% tiếp theo bị tâm thần trung bình.

Các vấn đề sức khỏe tâm thần phổ biến nhất được trích dẫn bao gồm trầm cảm, lo âu toàn thể, ám ảnh sợ hãi, cũng như các vấn đề cận lâm sàng như đau buồn toàn thân.

Các yếu tố liên quan đến công việc ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của nhân viên

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy các vấn đề về sức khỏe tâm thần có thể phát triển tại nơi làm việc và do đó người sử dụng lao động phải chịu trách nhiệm. Điều kiện làm việc kém về tâm lý xã hội bị ảnh hưởng do các tác nhân gây căng thẳng trong công việc có thể làm tăng nguy cơ phát triển các rối loạn bao gồm trầm cảm, đau khổ, lo lắng và kiệt sức. Những căng thẳng này có thể được chia thành cá nhân hoặc tổ chức.

Tài liệu ủng hộ rằng việc xác định sớm và sửa đổi các yếu tố nguy cơ là cách hiệu quả nhất để giảm bớt các cuộc đấu tranh về sức khỏe tâm thần ở nhân viên. Việc xác định sớm này được gọi là phòng ngừa sơ cấp và có hiệu quả nhất khi nó trùng với phòng ngừa thứ cấp và thứ ba.

Phòng ngừa chính hoạt động bằng cách sửa đổi hoặc loại bỏ bất kỳ yếu tố nguy cơ nào. Phòng ngừa thứ cấp hướng đến người lao động và cung cấp cho những nhân viên được xác định là có nguy cơ phát triển sức khỏe tâm thần các kỹ năng để đối phó. Phòng ngừa cấp ba là việc điều trị những nhân viên đã bị các tình trạng sức khỏe tâm thần và có thể bao gồm hỗ trợ trở lại làm việc hoặc phục hồi chức năng.

Bằng chứng hỗ trợ phòng ngừa sơ cấp, trung học và cấp ba, chứng minh rằng về tổng thể, mỗi biện pháp đều mang lại tác động tích cực đến kết quả sức khỏe tâm thần của nhân viên; thông qua cả việc hỗ trợ phục hồi sau bệnh tâm thần cũng như tăng cường sức khỏe tinh thần.

Cách để tự hỗ trợ sức khỏe tâm thần của bạn tại nơi làm việc 2 Rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự mệt mỏi tại nơi làm việc

Đánh giá quốc tế về sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc

Một cuộc đánh giá có hệ thống được thực hiện trong năm nay đã xác định chất lượng và tính toàn diện của các hướng dẫn nhằm phát hiện, ngăn ngừa và quản lý các vấn đề sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc. Các hướng dẫn bao gồm những hướng dẫn được xuất bản bằng tiếng Anh; tổng số 20 hướng dẫn đã được xem xét.

Kết quả của nghiên cứu này chỉ ra các hướng dẫn cho điểm thấp với những hướng dẫn tập trung vào việc phát hiện và điều trị hơn là phòng ngừa các vấn đề sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc. Hơn nữa, nhận xét rằng nghiên cứu chỉ trích tính toàn diện của các chiến lược phòng ngừa chống lại sự tập trung của từng cá nhân và thiếu vắng các công cụ hoặc lời khuyên thực tế.

Vai trò của người sử dụng lao động đối với sức khỏe tâm thần của người lao động

Nhà tuyển dụng có thể loại bỏ các yếu tố gây căng thẳng liên quan đến công việc tại nơi làm việc. Một số nguyên nhân tiềm ẩn của căng thẳng liên quan đến công việc là làm việc quá sức, hướng dẫn kém, thời hạn khó khăn, không ra quyết định, công việc không an toàn, điều kiện làm việc biệt lập, bố trí chăm sóc trẻ kém và giám sát.

Quấy rối tình dục cũng được coi là một nguyên nhân gây căng thẳng chính, đặc biệt là đối với phụ nữ ở nơi làm việc. Phân biệt đối xử là một yếu tố dự báo mạnh mẽ về kết quả sức khỏe, bao gồm sức khỏe tâm thần, và ảnh hưởng không tương xứng đến các dân tộc thiểu số so với các tác nhân gây căng thẳng truyền thống.

Cách để tự hỗ trợ sức khỏe tâm thần của bạn tại nơi làm việc 3 Nhà tuyển dụng có thể loại bỏ các yếu tố gây căng thẳng liên quan đến công việc tại nơi làm việc.

Các vấn đề vẫn phải đối mặt với nhà tuyển dụng

Mặc dù kiến ​​thức về sức khỏe tâm thần đã tăng lên trong vài thập kỷ, nhưng người sử dụng lao động vẫn thiếu sự chấp nhận và hiểu biết về các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Để cải thiện sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc, cần thực hiện các điều khoản chống phân biệt đối xử hiệu quả. Mặc dù đã có sự gia tăng đáng kể trong luật chống phân biệt đối xử trên toàn thế giới, đặc biệt là đối với những người khuyết tật và những người có nhận dạng yếu thế khác, nhưng các cơ chế thực thi còn yếu dẫn đến nhu cầu ngày càng tăng của người lao động để hiểu những luật này ảnh hưởng như thế nào đến các chính sách việc làm.

Hơn nữa, cần xây dựng các chính sách phòng ngừa và nâng cao sức khỏe tâm thần thích hợp tại nơi làm việc, trong đó nhấn mạnh đến vai trò của can thiệp sớm để có các biện pháp phòng ngừa cũng như điều trị hiệu quả, bao gồm cả việc tái hòa nhập của nhân viên vào môi trường làm việc.

Cuối cùng, việc thúc đẩy các thực hành hỗ trợ sức khỏe tinh thần tích cực tại nơi làm việc đang ngày càng trở nên quan trọng đối với nhân viên. Mặc dù vậy, vẫn cần nghiên cứu thêm để xác định mức độ mà đồng nghiệp có thể đóng một vai trò nào đó trong quá trình hòa nhập lâu dài của những cá nhân có vấn đề sức khỏe tâm thần trở lại nơi làm việc, cũng như xác định các can thiệp đào tạo có thể hoạt động tốt nhất.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: News Medical

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Tâm lý