Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách phân biệt giữa hạt é và hạt chia

Ngày 25/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện nay, xu hướng sử dụng các loại hạt trong đồ uống ngày càng đa dạng. Nếu như hạt é đã trở nên quen thuộc với nhiều thế hệ thì hạt chia khá mới mẻ du nhập vào Việt Nam những năm gần đây. Vậy bạn đã biết cách phân biệt giữa hạt é và hạt chia hay chưa?

Hạt é và hạt chia có giống nhau không, làm sao để phân biệt? Để giúp bạn giải đáp vấn đề này, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu kỹ qua bài viết dưới đây nhé!

Hạt é và hạt chia khác nhau như thế nào

Ngoài sự khác biệt về nguồn gốc và độ tuổi có mắt trên thị trường, bạn có thể phân biệt hạt é và hạt chia qua một số quan sát về đặc điểm nổi bật. 

Về nguồn gốc

Hạt chia chủ yếu được trồng tại Mỹ, Nam Mỹ, Úc,... hiện chưa được trồng tại Việt Nam do khí hậu không thích hợp.

Hạt é là một bộ phận của cây Húng Quế có thân và hoa màu trắng, được trồng ở nhiều nơi khác nhau. Hoa Húng Quế khi tàn sẽ để lại những hạt có màu đen, chúng chính là hạt é. Do đó, hạt é được trồng rất phổ biến ở Việt Nam.

Cách phân biệt giữa hạt é và hạt chia 1

Hạt chia có xuất xứ từ Mỹ, Nam Mỹ, Úc,...

Về ngoại hình

Ngoại hình của cả hai khá giống nhau bởi kích thước nhỏ bé và màu sắc tối. Hạt é thường đồng nhất một màu đen tuyền, trơn mịn, không bóng loáng. Hạt chia lại đa dạng hơn với màu đen xám phổ biến, màu nâu sẫm hay màu trắng ít phổ biến hơn, trên thân của hạt chia có những đường hoa văn ngẫu nhiên rất đặc trưng.

Cách phân biệt giữa hạt é và hạt chia 2

Hạt chia với gam màu xám đen

Khi nhìn thoáng qua chắc hẳn rất khó phân biệt nhưng bạn chỉ cần 2 giây tinh ý là có thể phân biệt về màu sắc của cả hai loại hạt này. Thế nhưng, tuy cả hai đều có kích thước nhỏ những phần lớn đường kính của hạt é sẽ nhỉnh hơn so với hạt chia. 

Về đặc tính

Khi ngâm trong nước, hạt é và hạt chia đều hút nước rất tốt, sau đó chúng sẽ trương lên về kích thước và xuất hiện thêm các lớp nhầy trong suốt bên ngoài. Tuy nhiên, có một đặc điểm nổi bật chính là hạt chia sau khi nở sẽ bám dính với nhau tạo thành khối gel vón cục, hạt é thì rời rạc và không có sự kết dính chắc chẽ. Màn gel bao xung quanh hạt é thành từng hạt riêng biệt.

Cách phân biệt giữa hạt é và hạt chia 3 Hạt chia khi ngâm trong nước sẽ tạo thành một khối kết dính

Cả hai hạt đều không mùi, không vị và bạn có thể ăn được với số lượng lớn, Chính nhờ việc ăn với số lượng lớn nên người tiêu dùng tinh tế đã chỉ ra rằng hạt sẽ sẽ có hậu vị ngai ngái, vương vấn trong miệng lâu hơn so với hạt chia. 

Lợi ích của hạt é

Khi so sánh về công dụng của hạt é và hạt chia, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu lợi ích của hạt é trước nhé!

Không phải tự nhiên hạt é được người Việt ưa chuộng sử dụng trong nhiều năm, bởi lẽ khi nhắc đến hạt é thì sẽ nhắc đến một nguồn thực phẩm giúp bạn thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể.

Hạt é có tính hàn do đó khi sử dụng sẽ giúp cơ thể thanh mắt, đào thải độc tố, ngăn ngừa các bệnh về đường tiết niệu. Ngoài ra, khi uống nước mát hạt é còn giúp người dùng cải thiện tình trạng đau họng, đau mắt đỏ và ngăn ngừa các bệnh về da liễu. 

Cách phân biệt giữa hạt é và hạt chia 4

Hạt é giúp cơ thể giải nhiệt, hỗ trợ tốt các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa

Ăn hạt é giúp bạn ngăn ngừa các bệnh về đường tiêu hóa. Hạt é có chứa hàm lượng chất xơ khá cao nên khi được hấp thụ sẽ hỗ trợ tốt quá trình tiêu hóa, phòng các bệnh táo bón, đầy hơi và bảo vệ sức khỏe nhuận tràng. 

Ngoài giúp ích về sức khỏe, hạt é còn có tác dụng giảm cân, làm đẹp từ sau bên trong bởi lượng chất xơ dồi dào tạo cảm giác no lâu. Bên cạnh đó, hạt é còn có hàm lượng vitamin đa dạng bổ trợ cho cơ thể. 

Tìm hiểu: Ăn hạt é có tốt không 

Lợi ích của hạt chia

Tuy hạt chia và hạt é đều tốt về sức khỏe cơ thể, Nhưng nếu so sánh giữa hạt é và hạt chia về giá trị dinh dưỡng thì hạt chia được đánh giá cao hơn so với hạt é. Ngoài công dụng thanh nhiệt, đào thải độc tố, giảm cân như hạt é, hạt chia còn có thêm một số điểm nổi bật như:

  • Ngăn viêm nhiễm, phát triển trí não: Chất axit béo Omega-3 cùng với các chất chống oxy dồi dào có trong hạt chia giúp người dùng phòng ngừa viêm nhiễm, ngăn ngừa ung thư và phát triển trí não. Hạt chia giúp tái tạo những tế bào thần kinh, hỗ trợ não và đặc biệt góp phần điều trị bệnh Alzheimer thường gặp ở những người cao tuổi. 
  • Phát triển xương, cơ bắp: Lượng canxi có trong hạt chia giúp cơ xương phát triển tốt, giảm tình trạng chuột rút hay đau nhức cơ bắp. 
  • Làm đẹp: Hạt chia giúp kiểm soát lượng dầu, độ ẩm, ngăn mụn làm chậm quá trình lão hóa da nhờ lượng vitamin đa dạng có trong hạt chia. Các Omega-6 giúp tóc thêm bóng mượt, phục hồi nhanh chóng và chắc khỏe móng. 
  • Bảo vệ tim mạch: Hoạt chất nổi bật của hạt chia là Omega-3, đây là nhân tố đem đến nhiều lợi ích cho cơ thể. Hoạt chất này sẽ giúp bạn bảo vệ tim, ổn định huyết áp, giảm cholesterol. Các khoáng chất trong hạt chia giúp máu lưu thông tốt giữ tinh thần thoải mái, giảm lo âu, nâng cao chất lượng chất ngủ. 
  • Thích hợp cho phụ nữ mang thai: Hạt chia không chỉ nổi bật với omega-3, protein, chất xơ mà còn phải kể đến Folat. Sự kết hợp dinh dưỡng của những chất này vô cùng quan trọng giúp nuôi dưỡng mẹ và bé phát triển nhanh chóng. Mẹ bầu ăn hạt chia giúp cơ thể thêm bồi bổ, bổ sung chất thiếu hụt trong những giai đoạn nhạy cảm, đồng thời hỗ trợ thai nhi phát triển tốt về trí não. 
Cách phân biệt giữa hạt é và hạt chia 5 Hạt chia giúp bạn làm chậm quá trình lão hóa da 

Bài viết trên đây là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu về cách phân biệt giữa hạt é và hạt chia. Mong rằng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm thông tin hữu ích về cách phân biệt hạt chia và hạt é. Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể dễ dàng áp dụng các cách thức phân biệt trên trong đời sống hằng ngày của mình nhé!

Xem thêm: Uống hạt chia vào lúc nào là tốt nhất 

Tuyết Trâm

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm