Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách phân biệt viêm xoang và đau nửa đầu

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có thể nói rằng, các triệu chứng của đau nửa đầu và viêm xoang thường có những đặc điểm tương đương giống nhau nên rất khó để nhận biết. Việc phân biệt viêm xoang và đau nửa đầu sẽ giúp cho việc điều trị bệnh lý trở nên dễ dàng hơn.

Do đó, ở phần bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách phân biệt viêm xoang và đau nửa đầu dựa trên một số dấu hiệu cơ bản.

Phân biệt viêm xoang và đau nửa đầu

Sự giống nhau giữa đau nửa đầu và viêm xoang đó là những cơn đau xảy ra tương tự nhau. Cơn đau thường tập trung tại vùng đầu với các triệu chứng như sổ mũi, nghẹt mũi, chảy nước mắt, tăng áp lực vùng má và trán. Do đó, khi bị đau nửa đầu, người mắc bệnh viêm xoang thường nghĩ đây chỉ là triệu chứng đau nửa đầu do viêm xoang

Sau đây là một số điểm phân biệt giữa viêm xoang và đau nửa đầu:

Vị trí cơn đau đầu

Vị trí đau đầu trong viêm xoang và đau nửa đầu khá khác nhau. Nếu để ý kỹ, bạn có thể dễ dàng phân biệt như sau:

Đau nửa đầu

Người bệnh bị đau một bên đầu, có thể là bên phải hoặc bên trái với cảm giác đau nhức thấy rõ. Khi người bệnh đặt tay vào vùng thái dương ở phía bên đau đầu thì sẽ có cảm giác đau và giật rõ ràng, nhất là khi cơn đau nửa đầu xuất hiện với mức độ đau theo từng nhịp mạch của tuần hoàn máu. 

Đau do viêm xoang

Những cơn đau do viêm xoang thường chỉ xuất hiện tại một bên đầu những thường tập trung về phía trước đầu vùng mặt do đây chính là vị trí của xoang. Tùy thuộc vào loại xoang bị viêm mà cơn đau sẽ tập trung ở những điểm khác nhau.

Nếu người bệnh bị viêm xoang trán thì vị trí đau nhức thường xảy ra ở giữa hai phần của lông mày. Cơn đau thường nặng vào những khung giờ nhất định, nhất là khoảng 10 giờ sáng. Nếu như viêm xoang sàng trước thì vị trí đau thường tập trung ở giữa hai mắt.

Trong trường hợp bị viêm xoang sàng sau thì vị trí đau đầu thường xảy ra ở sâu trong mũi hoặc đau nhức lan sang vùng sau gáy. Nếu như bị viêm xoang hàm, các vùng đau sẽ tập trung xuống phía dưới của hai bên má hơn là đau ở phía trên đầu.

Cách phân biệt viêm xoang và đau nửa đầu1 Phân biệt viêm xoang và đau nửa đầu dựa trên các dấu hiệu nào?

Đặc điểm cơn đau

Nếu để ý, bạn sẽ có thể phân biệt cơn đau nửa đầu và viêm xoang thông qua các đặc điểm như sau:

Đau nửa đầu

Cơn đau nửa đầu tuy không xuất hiện hàng ngày nhưng nếu xảy ra sẽ kéo dài từ 4 - 72 giờ đồng hồ liên tục, cơn đau xảy ra theo từng cơn. Mức độ của cơn đau xảy ra với mức độ từ trung bình tới nặng và xảy ra dữ dội nhất là sau khoảng 1 - 2 giờ khi vừa mới khởi phát.

Cơn đau nửa đầu thường xuất hiện từ 1 - 2 cơn mỗi tuần. Mức độ cơn đau thường tăng lên mỗi khi vận động. Sau cơn đau, bệnh nhân sẽ trở nên thoải mái và khả năng phục hồi sẽ rất nhanh. Khi xuất hiện những cơn đau nửa đầu, tại vùng thái dương của bệnh nhân sẽ có cảm giác như có mạch máu đập mạnh mẽ ở dưới da. 

Tình trạng đau nửa đầu có thể kèm theo các triệu chứng khác như buồn nôn, nôn, sợ ánh sáng và tiếng động. Trước cơn đau, hiện tượng mất thị giác và hiện tượng ảo giác tạm thời cũng có thể xảy ra.

Viêm xoang

Viêm xoang gây ra những cơn đau đầu rất khác biệt. Theo đó, bệnh nhân sẽ không đau theo từng cơn mà sẽ đau âm ỉ kéo dài. Đau đầu không phải là dấu hiệu duy nhất của viêm xoang mà bệnh nhân còn liên tục bị hắt hơi mỗi khi thời tiết thay đổi, sống trong môi trường nhiều khói bụi, có độ ẩm cao.

Tình trạng nghẹt mũi, chảy nhiều nước mũi khi bị chảy dịch nếu trong thời gian đầu, dịch sẽ trong suốt. Sau đó, dịch sẽ chuyển sang màu xanh hoặc vàng đục do viêm. Khoảng thời gian đầu khi bị đau đầu do xoang, bệnh nhân thường có các triệu chứng như sốt nhẹ, mệt mỏi kéo dài. 

Cách phân biệt viêm xoang và đau nửa đầu2 Các triệu chứng của viêm xoang có những điểm khác biệt so với đau nửa đầu

Như vậy, sự khác biệt rõ nhất giữa viêm xoang và đau nửa đầu đó là những cơn đau do viêm xoang thường không độc lập mà thường đi kèm với những triệu chứng khác. 

Các biện pháp giảm đau đầu

Dù bất cứ do nguyên nhân nào gây ra thì những cơn đau đầu cũng sẽ hành hạ về thể chất và tinh thần của người bệnh. Trong thời gian bạn chưa thể khám và điều trị, để làm thuyên giảm đau đầu do viêm xoang, bạn có thể áp dụng theo các cách sau:

  • Hạn chế sử dụng đồ uống chứa nhiều caffeine như trà, cà phê, thức uống tỉnh táo bởi chúng sẽ khiến cho tinh thần của bạn trở nên căng thẳng và các cơn đau đầu sẽ trở nên đau đầu hơn.
  • Hạn chế dùng đồ uống và thực phẩm có chứa tyramine như pho mát, đồ uống lên men, thịt để lâu ngày.
  • Hạn chế sử dụng đồ uống và thực phẩm có chứa chất phụ gia như thực phẩm đóng hộp, rượu bia, đồ chế biến sẵn.
  • Cần ngủ đủ giấc trước 11 giờ đêm.
  • Hạn chế tình trạng bị stress, căng thẳng và suy nghĩ quá mức.
  • Không lạm dụng sử dụng thuốc giảm đau khi bị đau đầu hoặc gặp các vấn đề sức khỏe khác.
  • Cần điều trị dứt điểm các bệnh lý về viêm mũi họng.
  • Trước khi dùng bất cứ loại thuốc điều trị này, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ.
Cách phân biệt viêm xoang và đau nửa đầu3 Cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc

Trên đây là một số điểm để phân biệt viêm xoang và đau nửa đầu. Hy vọng những kiến thức hữu ích này sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc điều trị cũng như phòng ngừa bệnh lý. 

Xem thêm: 

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Đau nửa đầu