Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách trị ho bằng chanh hiệu quả tốt bạn nên tham khảo

Ngày 18/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ho là triệu chứng thường gặp trong các bệnh về đường hô hấp như cảm lạnh, viêm phế quản, viêm phổi... Khi bị ho, việc làm dịu cơn ho là điều quan trọng để giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng. Trong đó, chanh được biết đến như một nguyên liệu tự nhiên có thể giúp làm giảm triệu chứng ho và tăng cường hệ miễn dịch. Vậy cách trị ho bằng chanh hiệu quả như thế nào?

Thay vì sử dụng thuốc, nhiều người lựa chọn sử dụng các nguyên liệu từ tự nhiên như chanh để giảm triệu chứng ho. Trong bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn những cách trị ho bằng chanh hiệu quả và an toàn. Hãy cùng tìm hiểu và áp dụng để giảm bớt sự khó chịu khi bị ho nhé!

Ho là gì và nguyên nhân do đâu?

Ho là một phản xạ tự nhiên của cơ thể, giúp loại bỏ các tác nhân gây hại như virus, vi khuẩn, khói thuốc, bụi bẩn... khỏi đường hô hấp để bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, ho kéo dài có thể gây ra nhiều triệu chứng khó chịu như đau rát họng, khạc thường xuyên, khàn giọng, mất tiếng và ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của cơ thể, gây mệt mỏi và phiền phức cho sinh hoạt của người bệnh. 

Ý nghĩa của việc trị ho đúng cách

Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng ho kéo dài có thể phát triển thành các bệnh lý mãn tính, gây khó thở, ho ra máu do niêm mạc đường hô hấp bị tổn thương nghiêm trọng. Vì vậy, việc trị liệu cho ho không nên được bỏ qua, tránh gây nên những biến chứng phức tạp khó điều trị.

Cách trị ho hiệu quả bằng chanh - Bí quyết tự nhiên giúp giảm triệu chứng ho 1Ho gây khó chịu cho cơ thể

Vai trò của chanh trong điều trị ho

Nếu bạn đang bị ho mới khởi phát và mức độ còn nhẹ, bạn có thể sử dụng chanh để giúp cải thiện tình trạng ho nhanh chóng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chanh chứa nhiều thành phần quý giúp cải thiện tình trạng ho, đau rát họng và viêm đường hô hấp hiệu quả như vitamin C dồi dào và nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe con người. Chanh có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và tăng cường sức đề kháng, giúp tiêu diệt các vi sinh vật gây ho và đau họng.

Ngoài ra, acid citric có trong chanh giúp làm loãng đờm, giảm đau rát họng, ho có đờm và giảm cảm giác vướng ở cổ họng. Trong vỏ chanh còn chứa nhiều tinh dầu có tác dụng làm dịu và làm mát cổ họng. Vì vậy, sử dụng chanh thường xuyên giúp cơ thể khỏe mạnh, phục hồi nhanh chóng và tăng cường sức đề kháng để phòng ngừa biến chứng hay tái phát.

Tuy nhiên, cần nhớ rằng phương pháp trị ho bằng chanh chỉ phù hợp với những người mới bị ho nhẹ. Đối với những trường hợp ho nặng hoặc do bệnh lý gây ra, cần điều trị bệnh lý bằng thuốc do bác sĩ kê đơn và sử dụng chanh chỉ là giúp hỗ trợ phần nào cải thiện triệu chứng ho.

Cách trị ho hiệu quả bằng chanh - Bí quyết tự nhiên giúp giảm triệu chứng ho 2Sử dụng chanh trong các bài thuốc trị ho

Các cách trị ho bằng chanh hiệu quả

Ngâm chanh với mật ong và húng chanh để trị ho

Nguyên liệu: 100 g chanh, 20 g húng chanh, 300 g mật ong.

Cách thực hiện:

  • Chia quả chanh làm đôi, rửa sạch lá húng chanh và để ráo nước.
  • Nếu có thể, tráng qua nước sôi và phơi ngoài nắng lọ ngâm để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn trong quá trình ngâm và sử dụng sau này.
  • Sau khoảng 2 - 3 tuần ngâm, có thể lấy nước ngâm pha với chút nước ấm, không cần xay thành siro. Uống như vậy sẽ giúp giảm triệu chứng ho khan trong mùa đông. Đối với những trường hợp ho có đờm, nước ngâm cũng có tác dụng long đờm giúp bệnh sớm hồi phục.

Kết hợp chanh, mật ong và nước ấm trị ho

Nguyên liệu: Chanh tươi, mật ong và nước ấm.

Cách thực hiện: 

  • Chuẩn bị nửa quả chanh tươi và 1 - 2 thìa cà phê mật ong. Rửa sạch quả chanh và ngâm trong nước muối khoảng 30 phút, để khô sau đó thái thành lát mỏng và xếp vào lọ. Cứ xếp một lớp chanh với một lớp mật ong và thêm chút muối. 
  • Sau đó, pha 3 - 4 thìa hỗn hợp này với một cốc nước ấm để uống mỗi sáng. Để đạt hiệu quả tốt nhất nên pha chung cả vỏ chanh.
  • Nên uống trước khi đánh răng.

Ngậm chanh tươi giúp trị ho 

Nguyên liệu: Chanh tươi, muối hột.

Cách thực hiện: Đầu tiên, rửa sạch quả chanh với nước muối loãng và ngâm trong khoảng 15 phút để loại bỏ bụi bẩn và vi sinh vật bám trên bề mặt. Sau đó, cắt quả thành lát mỏng và tẩm với một chút muối hột. Ngậm trực tiếp lát chanh trong khoảng 10 phút và nuốt nước cốt chanh. Không cần súc miệng lại với nước sau khi kết thúc quá trình này.

Cách làm mứt chanh ngậm giảm ho

Nguyên liệu: 0.5 kg chanh tươi, 1 kg đường phèn.

Cách thực hiện: 

  • Chanh sau khi rửa sạch với nước muối, để ráo.
  • Quả chanh cần được đun trong nước sôi trong khoảng 45 phút để chín mềm. Sau đó, vớt chanh ra và dằm nhuyễn.
  • Tiếp theo, đun nước sôi và thêm vào chanh, đường và sên nhỏ lửa trong khoảng 40 - 45 phút. Sau khi mứt đã nguội, chúng ta có thể đổ vào lọ thuỷ tinh để bảo quản và sử dụng.

Kết hợp chanh, mật ong, gừng giúp giảm ho

Nguyên liệu: Chanh, gừng và mật ong.

Cách thực hiện: Gừng tươi sau khi đã cạo sạch vỏ cần giã nhuyễn, rồi hãm trong nước sôi. Khi nước đã nguội bớt, thêm vào nước cốt chanh và mật ong, khuấy đều hỗn hợp. Uống liều lượng này mỗi ngày để trị ho, đến khi thấy không còn triệu chứng ho nữa.

Cách trị ho hiệu quả bằng chanh - Bí quyết tự nhiên giúp giảm triệu chứng ho 3Kết hợp chanh, mật ong, gừng giảm ho hiệu quả

Kết hợp chanh, mật ong, tỏi để trị ho

Nguyên liệu: Chanh, mật ong và tỏi.

Cách thực hiện: Chuẩn bị một quả chanh để lấy nước cốt, một củ tỏi sau đó đập dập và giã nhuyễn. Đun hỗn hợp trong nồi dưới lửa nhỏ cho đến khi sôi. Sau khi sôi, đổ hỗn hợp vào cốc và thêm 2 muỗng mật ong, khuấy đều. Uống hỗn hợp này hằng ngày để giúp chấm dứt cơn ho.

Lưu ý khi sử dụng chanh để trị ho 

Việc sử dụng chanh để trị ho là phương pháp an toàn, đơn giản và dễ thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, bạn nên chỉ áp dụng bài thuốc trị ho bằng chanh cho trường hợp ho nhẹ và mới khởi phát. Nếu bạn bị ho nặng do các bệnh lý khác như viêm phổi, trào ngược dạ dày, bạn nên đi thăm khám để được điều trị chuyên khoa đúng cách.

Trong quá trình sử dụng phương pháp trị ho bằng chanh, bạn cần lưu ý một số điều sau để bệnh tình cải thiện tốt hơn: 

  • Thường xuyên sử dụng nước muối sinh lý hoặc dung dịch xịt họng để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và virus.
  • Đeo khẩu trang khi ra ngoài đường để hạn chế tiếp xúc với bụi bẩn và môi trường ô nhiễm.
  • Bổ sung vitamin và khoáng chất để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, đặc biệt là vitamin nhóm C. 
  • Nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm kích thích phản xạ ho như thực phẩm cay, nóng, nhiều dầu mỡ hay chứa nhiều đường, các chất kích thích như bia, rượu... 
  • Bạn cũng cần lưu ý lựa chọn nguyên liệu chanh sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nếu sau một thời gian sử dụng bài thuốc mà không đạt được hiệu quả, bạn nên ngừng sử dụng chanh và đến các cơ sở y tế để được khám bệnh, xác định nguyên nhân gây ho, hạn chế tình trạng ho kéo dài và tiến triển thành một trạng thái mãn tính, rất khó điều trị.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết cũng như lưu ý khi sử dụng chanh giúp điều trị ho. Hy vọng giúp cho bạn đọc phần nào hiểu rõ hơn về cách dùng để có thể đạt hiệu quả cao khi sử dụng.

Xem thêm: 

Ánh Tuyết

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Trị hohoChanh