Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Caffein giúp chúng ta tỉnh táo như thế nào?

Ngày 27/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đồ uống chứa caffein là một giải pháp hữu hiệu giúp chúng ta tỉnh táo, đặc biệt là đối với tài xế và sinh viên. Caffein giúp chúng ta tỉnh táo nhờ sự ức chế tín hiệu gây buồn ngủ trong cơ thể.

Mỗi lần chúng ta uống đồ uống chứa caffein, chẳng hạn như bò húc hay café, chúng ta thường cảm thấy tỉnh táo hơn. Đó là do caffein là cách hết buồn ngủ. Đây là điều mà ai cũng hiểu rõ. Thế nhưng, cơ chế hoạt động của caffein như thế nào để giúp chúng ta tỉnh táo? Bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu về cách thức caffein giúp chúng ta tỉnh táo, từ đó giúp bạn biết được thời điểm nên và không nên uống caffein.

Caffein hoạt động như thế nào?

Sau khi tiêu thụ, caffein được hấp thụ và phân tán rất nhanh khắp cơ thể bạn, thậm chí phân tán trong khu vực não của bạn. Chính ở đây, caffein phát huy tác dụng tuyệt vời nhất của nó - giúp bạn tỉnh táo và minh mẫn.

Caffeine ngăn chặn các thụ thể đảm nhiệm việc thúc đẩy cảm giác buồn ngủ trong não của bạn, mà các thụ thể này được gọi là thụ thể adenosine. Xét về cấu trúc phân tử - caffein trông rất giống với một trong những phân tử xuất hiện tự nhiên trong cơ thể con người mà thường liên kết với các thụ thể adenosine.

Khi caffein liên kết với các thụ thể này, caffein ngăn không cho adenosine liên kết và kích hoạt cảm giác buồn ngủ, mà thay vào đó, caffein giúp bạn tỉnh táo và minh mẫn trong thời gian chờ đợi cơn buồn ngủ.

Caffein ngăn không cho adenosine liên kết và kích hoạt cảm giác buồn ngủ 1 Caffein ngăn không cho adenosine liên kết và kích hoạt cảm giác buồn ngủ

Caffein kéo dài bao lâu?

Để đo thời gian caffein tồn tại trong cơ thể, các nhà khoa học sử dụng thuật ngữ gọi là "chu kỳ bán rã". Đây là thời gian cần thiết để lượng chất ban đầu giảm đi một nửa.

Theo FDA, thời gian bán rã của caffein là từ bốn đến sáu giờ.

Điều này có nghĩa là trong vòng sáu giờ sau khi uống đồ uống chứa caffein, một nửa lượng caffein bạn tiêu thụ vẫn còn trong cơ thể - giúp bạn luôn tỉnh táo. Và, nếu đó là giờ đi ngủ, thì bạn sẽ khó ngủ hơn khi không uống caffein.

Trong vòng sáu giờ sau khi uống đồ uống chứa caffein, một nửa lượng caffein bạn tiêu thụ vẫn còn trong cơ thể giúp bạn luôn tỉnh táo 2 Trong vòng sáu giờ sau khi uống đồ uống chứa caffein, một nửa lượng caffein bạn tiêu thụ vẫn còn trong cơ thể giúp bạn luôn tỉnh táo

Uống đồ uống chứa caffein vào thời điểm nào là quá muộn?

Với chu kỳ bán rã như vậy thì tiêu thụ đồ uống chứa caffein vào thời điểm nào là quá muộn?

Các chuyên gia khuyên rằng chúng ta nên ngừng tiêu thụ caffein sau 2 - 3 giờ chiều. Với mức giới hạn là 400mg/ngày.

Mặc dù có rất nhiều nghiên cứu cho thấy caffein làm gián đoạn giấc ngủ, nhưng chỉ có một nghiên cứu chỉ ra thời điểm uống đồ uống chứa caffein ảnh hưởng đến giấc ngủ như thế nào. Kết quả nghiên cứu này cho thấy rằng uống đồ uống chứa caffein thậm chí sớm nhất là sáu giờ trước khi đi ngủ vẫn có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, ngay cả khi bạn không thực sự nhận thấy sự ảnh hưởng này.

Dẫu vậy, vẫn không có lời tuyên bố chính thức nào về thời điểm muộn nhất hoặc quá muộn để tiêu thụ đồ uống chứa caffein. Đó là do điều này còn phụ thuộc vào các yếu tố sau:

  • Hàm lượng caffein;
  • Bạn tiêu thụ bao nhiêu caffein trước thời điểm đó;
  • Cơ thể bạn chuyển hóa caffein hiệu quả như thế nào (tùy thuộc vào từng người);
Các chuyên gia khuyên rằng chúng ta nên ngừng tiêu thụ caffein sau  2 – 3 giờ chiều 3 Các chuyên gia khuyên rằng chúng ta nên ngừng tiêu thụ caffein sau 2 - 3 giờ chiều

Như vậy, bài viết này đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về cơ chế hoạt động của caffein giúp bạn tỉnh táo như thế nào. Caffein không chỉ có trong café, mà còn có trong trà, bò húc. Tuy vậy, caffein được khuyến cáo là không tốt cho sức khỏe con người, đặc biệt là khi chúng ta lạm dụng chúng quá mức. Do vậy, chúng ta cần dựa vào sức khỏe của mình để tiêu thụ lượng caffein phù hợp.

Tuyết Linh

Nguồn tham khảo: Houston Methodist

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm