Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Cận nhẹ có chữa được không? Phương pháp chữa cận hiệu quả

Ngày 15/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Liệu cận nhẹ có chữa được không? Cách điều trị cận thị hiệu quả nhất hiện nay là gì? Cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu cụ thể bạn nhé!

Cận thị là một bệnh về mắt vô cùng phổ biến hiện nay, đặc biệt tỉ lệ gia tăng nhanh chóng ở lứa tuổi học đường. Khi mới phát hiện cận thị hầu như ai cũng có độ cận tương đối thấp, vậy ở trường hợp cận nhẹ có chữa được không? Chúng ta cần làm gì để không tăng độ cận mà thậm chí có thể cải thiện được thị lực và hạn chế đeo kính? Cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm câu trả lời bạn nhé!

Cận thị là gì?

Để có thể giải đáp thắc mắc cận thị nhẹ liệu có chữa được không, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu để biết cận thị là tật khúc xạ gì và nó xảy ra như thế nào bạn nhé!

Cận thị là một bệnh lý hay một tật khúc xạ của mắt sinh ra do trục nhãn cầu trước sau của người bệnh dài hơn người bình thường, khiến hình ảnh của vật rơi ở trước võng mạc. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng trên, có thể kể đến như: Cận thị do chiều dài của nhãn cầu lớn hơn bình thường, do giác mạc hoặc do thủy tinh thể tăng độ cong của nó.

Người mắc bệnh này khi nhìn xa sẽ bị mờ, khi nhìn gần thì sẽ rõ. Đặc điểm này để phân biệt với viện thị, một tật khúc xạ mà nhìn xa thì rõ nhưng nhìn gần sẽ mờ. Phương pháp điều trị cơ bản nhất khi bị cận thị đó là đeo kính cận, có thể mổ với trường hợp nằm trong chỉ định.

Cận nhẹ có chữa được không? Phương pháp chữa cận hiệu quả 1 Cận nhẹ có chữa được không là thắc mắc của nhiều người

Cận nhẹ có chữa được không?

Lứa tuổi bị cận thị hiện nay ngày càng giảm, thậm chí rất nhiều trẻ còn chưa đi học đã đeo kính cận vài diop. Vậy khi mới bị cận, cận thị nhẹ có chữa được không? Chúng ta phải làm gì để cải thiện thị lực của mắt trong tình trạng này?

Theo chuyên gia nhãn khoa, hiện chỉ có phương pháp phẫu thuật mới có thể giúp mắt bạn khỏi cận thị hoàn toàn hoặc giúp giảm độ cận thị nhanh nhất. Tuy vậy nhưng vẫn có khả năng cận lại nếu không có chế độ chăm sóc đôi mắt hợp lý. Khi phát hiện mắt chúng ta có những dấu hiệu bị cận thị, không nên tự ý điều trị vì điều đó có thể khiến cho đôi mắt của bạn rơi vào tình trạng nhược thị, nghĩa là thị lực của bạn sẽ giảm xuống dưới 10/10 mãi mãi mà dù đeo kính thích hợp nhất cũng không thể khắc phục được hậu quả.

Vì vậy khi gặp vấn đề về mắt thì bạn nên đến các cơ sở điều trị về nhãn khoa uy tín, có đầy đủ các trang thiết bị để thăm khám, tránh tự ý đi đo thị lực ở các cơ sở kém uy tín và sử dụng kính quá sớm sẽ khiến mắt bị ảnh hưởng về sau. Tại các cơ sở khám chữa bệnh uy tín, bác sĩ sẽ biết được một người bị cận thị thật hay giả thông qua các máy móc mang tính khách quan, thử kính và thực hiện các bài test chuyên môn để đánh giá hoạt động điều tiết của mắt có vấn đề hay không.

Bên cạnh đó, về mặt điều trị, có những trường hợp độ cận nhẹ không cần đeo kính hoặc đeo kính không thường xuyên mà sẽ cải thiện thị lực bằng thuốc và bài tập mắt. Bởi vậy, việc khám mắt và sử dụng thuốc theo lời khuyên của chuyên gia nhãn khoa là vô cùng quan trọng bạn nhé!

Cận nhẹ có chữa được không? Phương pháp chữa cận hiệu quả 2 Nếu có dấu hiệu tật khúc xạ người bệnh nên đi khám bác sĩ chuyên khoa ngay từ đầu

Các cách chữa cận thị nhẹ hiệu quả nhất

Bị cận nhẹ có chữa được không? Hiện nay có rất nhiều cách để chữa cận thị nhẹ. Tùy từng tình trạng, điều kiện kinh tế mà chúng ta có thể lựa chọn cho mình một phương pháp phù hợp để chữa trị.

Đeo kính gọng

Đeo kính gọng là cách thông dụng, rẻ tiền mà ai cũng có thể sử dụng. Tùy theo độ cận của mỗi người mà bác sĩ sẽ chỉ định người đó sẽ đeo kính liên tục hay chỉ đeo khi nhìn xa. Nếu được cắt kính phù hợp kết hợp việc bảo vệ mắt thì tình trạng cận thị sẽ chậm lại, thậm chí không tăng độ.

Cải thiện chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng

Trên thực tế thay đổi nhỏ từ những thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng sẽ có lợi rất nhiều đến sức khỏe của mắt và điều trị cận thị. Đối với người có tật khúc xạ, đặc biệt là cận thị hay kể cả các trường hợp chưa mắc các tật khúc xạ cũng nên duy trì những điều sau:

  • Thứ nhất: Cần điều chỉnh tư thế ngồi học, làm việc chuẩn và phải cung cấp đủ điều kiện ánh sáng. Điều này không chỉ tốt cho mắt mà còn tốt cho cột sống của bạn.
  • Thứ hai: Nguyên tắc 20:20:20 có nghĩa là cứ làm việc nhìn gần 20 phút mắt cần nghỉ ngơi ít nhất 20 giây nhìn xa tối thiểu 20 feet (tương đương 6m).
  • Hạn chế tiếp xúc với ánh sáng xanh có hại phát ra từ các thiết bị điện tử như smartphone, máy tính bằng các sản phẩm mắt kính có tính năng ngăn chặn ánh sáng xanh.
  • Ngoài ra chế độ ăn uống bổ sung đầy đủ dinh dưỡng đặc biệt các thực phẩm tốt cho mắt, chứa vitamin A: Cà rốt, bông cải, ớt chuông, thực phẩm chức năng giàu Omega 3,...
  • Quan trọng nhất cần gia tăng các hoạt động ngoài trời với điều kiện không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng bằng dùng kính râm, mũ hoặc chơi trong bóng râm và giảm thời gian hoạt động mắt nhìn gần nhất có thể.

Các phương pháp phẫu thuật điều trị cận thị

Khi tình trạng cận thị nặng hơn, đeo kính nhiều năm gây ảnh hưởng thẩm mỹ và sinh hoạt, nhu cầu điều trị khỏi hoàn toàn là nhu cầu tất yếu của nhiều người. Hiện nay các phương pháp phẫu thuật điều trị cận thị đạt được độ chính xác cao, tương đối nhanh chóng, an toàn và mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh. Một vài phương pháp phổ biến hiện nay bạn có thể tham khảo như:

Phẫu thuật nội nhãn Phakic

Đây là phương pháp phù hợp với những bệnh nhân có tình trạng cận thị nặng, độ cận cao và không đủ điều kiện phẫu thuật khúc xạ.

Phẫu thuật bằng tia Laser excimer điều trị cận thị

Khi so sánh với các phương pháp chữa phổ biến khác thì phương pháp này được đánh giá có độ an toàn, chính xác, hiệu quả cao và thời gian hồi phục cũng khá nhanh.

Ortho K, kính áp tròng ban đêm

Kính Ortho K là lựa chọn hàng đầu để kiểm soát tăng độ cho người cận thị đặc biệt là trẻ học sinh. Phương pháp này sử dụng tròng kính tiếp xúc cứng chất liệu thấm khí như một chiếc khuôn nắn chỉnh độ cong giác mạc làm triệt tiêu độ cận thị, mắt đạt thị lực như người bình thường ngay sau một thời gian ngắn sử dụng và được FDA Hoa Kỳ công nhận có tác dụng hạn chế tiến triển cận thị.

Cận nhẹ có chữa được không? Phương pháp chữa cận hiệu quả 3
Phẫu thuật điều trị cận thị là phương pháp được quan tâm rất nhiều hiện nay

Có khá nhiều người băn khoăn giữa Ortho K và phẫu thuật. Không phải bệnh nhân nào cũng phù hợp để mổ cận. Giống như bất kỳ can thiệp ngoại khoa nào, không có gì đảm bảo chắc chắn rằng bạn sẽ có thị lực tối đa sau khi mổ. Biến chứng hay gặp nhất của phẫu thuật cận thị là quầng và lóa khi bạn nhìn bóng đèn, đặc biệt khi bạn đi ban đêm, khô mắt và giảm độ sắc nét. Và một điều đặc biệt là phẫu thuật sẽ không được chỉ định cho các bệnh nhân dưới 18 tuổi vì độ cận chưa ổn định. Thực tế kính Ortho K thể hiện được tính an toàn và được chỉ định sử dụng rộng rãi cho bệnh nhân từ 7 tuổi trở lên.

Với tình trạng tỉ lệ mắc cận thị ngày càng tăng và ngày càng trẻ hóa, các vấn đề cải thiện thị lực được quan tâm rất nhiều. Tin rằng những chia sẻ trên đây đã có thể giúp bạn giải đáp thắc mắc cận nhẹ có chữa được không? Hãy tiếp tục theo dõi Nhà Thuốc Long Châu để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin