Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cao huyết áp có uống được rượu tỏi không và lưu ý gì khi sử dụng?

Ngày 14/03/2023
Kích thước chữ

Các bác sĩ khuyên người bệnh cao huyết áp nên tránh xa rượu, bia. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến ​​cho rằng rượu tỏi tốt cho người cao huyết áp. Vậy người cao huyết áp có uống được rượu tỏi không? Nếu được thì nên uống như thế nào để tốt cho sức khỏe?

Nhiều người băn khoăn không biết ăn tỏi có bị tăng huyết áp không? Hay cao huyết áp có uống được rượu tỏi không? Trong đó, có người tin rằng sử dụng tỏi như một phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh cao huyết áp. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng tỏi chỉ có hiệu quả đối với những người bị tăng huyết áp tâm thu.

Cao huyết áp có uống được rượu tỏi không?

Allicin có trong tỏi có khả năng tổng hợp lưu huỳnh. Hợp chất này có tác dụng làm giảm áp lực thành mạch máu giúp ổn định huyết áp. 

Theo nghiên cứu khoa học, tỏi làm giảm cholesterol xấu và triglycerid đồng thời tăng cholesterol tốt. Ngoài ra, nhờ khả năng tăng oxit nitric, tỏi hỗ trợ quá trình vận chuyển oxy đến các tế bào diễn ra thuận lợi hơn. Ngoài ra, hàm lượng selen và vitamin C trong tỏi cũng góp phần lọc máu. Các yếu tố này giúp cơ thể giảm thiểu hình thành cục máu đông, giảm xơ vữa động mạch từ đó ổn định huyết áp.

Vì vậy, bệnh nhân cao huyết áp hoàn toàn có thể uống rượu tỏi, bởi các chuyên gia cho rằng uống rượu tỏi có thể làm giảm 20 - 30 mmHg huyết áp tâm thu và 10 - 20 mmHg huyết áp tâm trương. 

Theo y học cổ truyền, tỏi có vị cay, có tác dụng là tiêu viêm, kháng khuẩn, thúc đẩy quá trình lưu thông khí huyết trong cơ thể hiệu quả. Ngâm tỏi trong dung dịch có tính axit như giấm hoặc rượu có khả năng ngăn ngừa bệnh cao huyết áp và nhiều bệnh tim mạch khác.

Rượu tỏi ngoài tác dụng điều hòa huyết áp còn rất tốt cho các bệnh tiểu đường tuýp 2, các bệnh về đường hô hấp, xương khớp, tim mạch, xơ vữa động mạch, gan, mật, viêm loét dạ dày, tiêu hóa,...

Cao huyết áp có uống được rượu tỏi không và lưu ý khi sử dụng 1 Cao huyết áp có uống được rượu tỏi không? Câu trả lời là được với liều lượng thích hợp và có sự đồng ý của bác sĩ

Cách làm rượu tỏi chữa bệnh huyết áp cao

Thay vì mua rượu tỏi bán sẵn bên ngoài, người cao huyết áp có thể tự làm tại nhà để đảm bảo an toàn. Cách làm rượu tỏi không quá phức tạp, đảm bảo nguồn nguyên liệu rõ ràng, vệ sinh thực phẩm, tránh gây hại cho cơ thể. 

Nguyên liệu:

  • 500g tỏi tươi.
  • 1 lít rượu nếp hoặc rượu trắng.
  • 1 hũ thủy tinh.

Cách làm:

  • Tỏi sau khi mua về, bóc vỏ, rửa qua nước lạnh 3 lần rồi để ráo nước. 
  • Rửa sạch hũ thủy tinh bằng nước sôi, sau đó dùng khăn vải lau thật khô. 
  • Cho tỏi vào lọ thủy tinh đã khử trùng, đổ rượu nếp (rượu trắng) vào và đậy nắp lại. 
  • Bình ngâm rượu để nơi khô ráo, tránh ánh nắng mặt trời và lắc nhẹ 1 - 2 ngày/lần. 
  • Rượu tỏi ngâm nửa tháng là dùng được. Người bệnh nên uống ngày 1 - 2 lần, mỗi lần khoảng 15ml. Nếu khó uống có thể thêm chút nước ấm. Thời điểm uống rượu tỏi tốt nhất là trước bữa ăn sáng và tối.
Cao huyết áp có uống được rượu tỏi không và lưu ý khi sử dụng 2 Cách làm rượu tỏi chữa bệnh huyết áp cao rất đơn giản ngay tại nhà

Lưu ý gì khi sử dụng rượu tỏi?

Rượu tỏi tuy tốt cho người cao huyết áp nhưng vẫn tồn tại một số hạn chế. Do đó người bệnh cao huyết áp cần lưu ý một số điều sau: 

  • Rượu tỏi chỉ thích hợp để điều trị bệnh cao huyết áp ở người mới ốm dậy và chưa bị biến chứng nguy hiểm.
  • Có trường hợp rượu tỏi dùng chữa được bệnh cao huyết áp, khi ngừng uống thì huyết áp tăng lên. Do đó, cần sử dụng nhất quán để có hiệu quả. 
  • Không dùng rượu tỏi để điều trị cao huyết áp nếu cơ thể người bệnh dị ứng với tỏi.
  • Rượu tỏi có tính nóng nên để dùng lâu dài cần điều chỉnh liều lượng phù hợp và kết hợp chế độ ăn nhiều chất xơ, ít chất béo, uống nhiều nước và tăng cường vận động. 
  • Bệnh nhân chuẩn bị phẫu thuật không nên dùng rượu tỏi vì có thể cản trở tác dụng của thuốc chống đông máu dùng trong phẫu thuật. 
  • Không cho trẻ dưới 3 tuổi uống rượu tỏi. 
  • Sau khi dùng rượu tỏi chữa cao huyết áp khoảng 2 tuần thì nên giảm liều lượng. 
  • Trao đổi với bác sĩ để được tư vấn liều lượng rượu tỏi tốt nhất cho tình trạng của bạn.

Ngoài cách dùng rượu tỏi chữa cao huyết áp, người bệnh nên áp dụng thêm các phương pháp khác như: 

  • Không uống rượu, bia, thuốc lá và dùng các chất kích thích khác. 
  • Tập thể dục hàng ngày với các bài tập phù hợp như yoga, thiền, đi bộ, đạp xe,... 
  • Thư giãn tinh thần, giảm căng thẳng.
  • Duy trì cân nặng bằng chế độ ăn uống và tập thể dục phù hợp.
  • Tránh ăn mặn, hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ,...
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học hoặc áp dụng chế độ ăn kiêng phù hợp cho người cao huyết áp. 
  • Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin D, kali, magie, axit béo omega-3,...

Cách cải thiện và ngăn ngừa cao huyết áp

Bên cạnh việc cao huyết áp có uống được rượu tỏi không, bạn cũng cần quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe và phòng ngừa căn bệnh này tại nhà. Dưới đây là một số biện pháp bạn nên áp dụng: 

  • Chế độ ăn uống lành mạnh: Dinh dưỡng có tác động lớn đến sức khỏe con người, đặc biệt là trong việc ngăn ngừa bệnh tật. Các chuyên gia khuyên mọi người nên ăn nhiều rau xanh, các loại hạt, đậu, hoa quả tươi, dầu thực vật,… Ngoài ra, để phòng ngừa bệnh cao huyết áp, hạn chế thực phẩm chiên rán, nội tạng động vật, mỡ động vật, đồ ngọt,…
  • Lối sống khoa học: Để phòng ngừa tốt bệnh cao huyết áp, ngoài chế độ ăn uống cần phải có một lối sống khoa học như không thức khuya, tập thể dục thường xuyên, hạn chế rượu bia, thuốc lá, giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, tránh căng thẳng kéo dài,…
  • Khám sức khỏe định kỳ: Cao huyết áp thường khó phát hiện nếu không khám sức khỏe định kỳ. Chính vì vậy các bác sĩ luôn khuyến cáo nên kiểm tra định kỳ sức khoẻ ít nhất 6 tháng 1 lần để đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh và phát hiện kịp thời các bệnh nguy hiểm khác.
Cao huyết áp có uống được rượu tỏi không và lưu ý khi sử dụng 3 Bên cạnh dùng rượu tỏi người bệnh cao huyết áp nên có chế độ ăn uống lành mạnh

Hy vọng bài viết đã giúp bạn đọc tìm được câu trả lời “Cao huyết áp có uống được rượu tỏi không?”. Người bệnh cao huyết áp muốn bảo vệ sức khỏe thì phải tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ đồng thời lên kế hoạch cho lối sống khoa học và lành mạnh, theo dõi huyết áp hàng ngày.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin