Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Cây đinh lăng chữa rối loạn tiền đình có hiệu quả không?

Ngày 15/01/2023
Kích thước chữ

Bất cứ lứa tuổi nào cũng có thể mắc phải căn bệnh rối loạn tiền đình. Nhiều người mách nhau về hiệu quả khi dùng cây đinh lăng chữa rối loạn tiền đình. Vậy thực hư thế nào?

Rối loạn tiền đình có thể chữa được bằng nhiều cách, từ thuốc Đông y đến thuốc Tây. Tuy nhiên, để tránh những tác dụng phụ không mong muốn từ thuốc Tây, ngày càng có nhiều người tin tưởng vào cách chữa bệnh nhờ vào các loại thảo dược trong dân gian. Và một trong số những bài thuốc nổi tiếng nhất là dùng cây đinh lăng chữa rối loạn tiền đình. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về thực hư tác dụng của cây đinh lăng chữa rối loạn tiền đình nhé! 

Cây đinh lăng là gì? 

Cây đinh lăng hay còn được biết đến với cái tên khoa học là Polyscias fruticosa (L.) Harms (Panax fruticosum L). Đây là một loại cây thuộc họ Ngũ gia bì, được dùng là gia vị hoặc dược liệu rất tốt. 

Khi thu lượm, người ta chỉ chọn lấy phần lá hoặc rễ cây. Sau đó, đem rửa sạch, phơi khô và thái thành lát mỏng. Trong lá và rễ cây có chứa rất nhiều hoạt tính có giá trị cao như: Alcaloid, saponin, các vitamin B1, vitamin B2, vitamin B6, vitamin C, 20 loại acid amin, glycosid, phytosterol, tanin, acid hữu cơ, tinh dầu, rất nhiều nguyên tố vi lượng và 21,10% đường. Những chất này không chỉ có tác dụng bổ sung dưỡng chất có cơ thể mà còn có khả năng chữa bệnh rất tốt. 

Cây đinh lăng chữa rối loạn tiền đình hiệu quả không Đinh lăng vừa là loại gia vị quen thuộc, vừa là dược liệu quý giá 

Sử dụng cây đinh lăng chữa rối loạn tiền đình như thế nào? 

Ắt hẳn có rất nhiều người thắc mắc về thực hư chuyện dùng cây đinh lăng chữa rối loạn tiền đình. Trên thực tế, câu hỏi này đã được chứng minh bởi các công trình nghiên cứu uy tín. Theo các chuyên gia, cây đinh lăng có vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình trạng đau đầu, căng thẳng thần kinh, suy giảm trí nhớ, kích thích tuần hoàn máu và đẩy nhanh quá trình máu lên não,... 

Vì vậy, chúng tôi đã tổng hợp một số bài thuốc hay chữa rối loạn tiền đình từ cây đinh lăng có thể kể đến như: 

Nước lá đinh lăng 

Nếu trong nhà bạn có sẵn lá đinh lăng, bạn có thể nấu nước uống hàng ngày rất tốt. Chỉ sau một thời gian sử dụng, các triệu chứng như: Chóng mặt, hoa mắt, mất ngủ,... sẽ nhanh chóng biến mất. 

Cách thực hiện: 

  • Bước 1: Bạn chuẩn bị 1 nắm lá đinh lăng, đem rửa sạch với nước muối loãng khoảng 15 phút rồi để ráo. 
  • Bước 2: Đun lá đinh lăng cùng với nước cho đến khi nước cạn xuống còn một nửa thì bắc xuống, để nguội. 
  • Bước 3: Bạn chia nước thành 2 - 3 phần và uống hết trong ngày.
Cách sử dụng cây đinh lăng chữa rối loạn tiền đình Cây đinh lăng chữa rối loạn tiền đình hiệu quả đã được khoa học chứng minh

Trà rễ cây đinh lăng 

Rễ cây đinh lăng, đặc biệt là rễ cây khô thường cho tác dụng hiệu quả hơn so với lá cây. Vì vậy, nếu thường xuyên cảm thấy đau đầu, chóng mặt, ù tai, suy nhược thần kinh, mệt mỏi,... thì trà rễ cây đinh lăng chính là giải pháp hữu hiệu dành cho bạn.

Cách thực hiện: 

  • Bước 1: Với rễ cây đinh lăng tươi, bạn rửa sạch, đem phơi khô rồi thái nhỏ và bảo quản trong hộp kín để dùng dần. 
  • Bước 2: Nếu có sẵn rễ đinh lăng khô, bạn lấy khoảng 15g rễ, hãm cùng với nước sôi thành trà. 
  • Bước 3: Trà rễ đinh lăng chỉ nên sử dụng ngay trong ngày vì để qua một đêm, các chất trong nước trà sẽ biến đổi, gây đầy bụng, tiêu chảy, dị ứng,... 

Rượu rễ cây đinh lăng 

Một mẹo chữa rối loạn tiền đình được nhiều quý ông yêu thích là ngâm rượu rễ cây đinh lăng. Không chỉ có khả năng cải thiện tình trạng đau đầu, chóng mặt, rượu đinh lăng còn tăng cường khả năng sinh sản, tăng cường sinh lý ở phái mạnh,... Cách ngâm rượu đinh lăng cũng khá đơn giản với các bước sau:

Cách thực hiện: 

  • Bước 1: Rễ cây đinh lăng sau khi sơ chế sạch sẽ thì cho vào bình thủy tinh, ngâm cùng với rượu trắng. Bạn đong đếm chính xác sao cho 150 - 200g rễ đinh lăng tương ứng với 1 lít rượu. 
  • Bước 2: Sau khi ngâm rượu đinh lăng 1 tháng là có thể sử dụng được. Mỗi bữa, bạn chỉ nên sử dụng từ 10 - 20ml rượu. 
Cây đinh lăng chữa rối loạn tiền đình - Mẹo hay chữa bệnh! 3 Rượu rễ cây đinh lăng được phái mạnh vô cùng ưa chuộng 

Canh lá đinh lăng 

Bên cạnh việc sử dụng làm thuốc uống, lá cây đinh lăng cũng có thể chế biến thành một loại rau rất bổ dưỡng. Canh đinh lăng có vị thơm thoang thoảng, hơi đắng,... nhưng có tác dụng rất tốt trong việc xoa dịu thần kinh. 

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Bạn chuẩn bị 1 nắm là đinh lăng tươi, sơ chế sạch sẽ. 
  • Bước 2: Bạn xào sơ thịt hoặc tôm, tùy theo sở thích cùng với hành tím và nêm gia vị sao cho vừa ăn. 
  • Bước 3: Khi thịt/tôm chín tới, bạn đổ thêm nước lọc vào, khi nước sôi thì cho thêm lá đinh lăng. 
  • Bước 4: Sau 2 phút, bạn bắc xuống, đổ ra bát và ăn cùng với cơm nóng. 

Lưu ý khi chữa rối loạn tiền đình bằng cây đinh lăng 

Để việc chữa bệnh bằng lá cây đinh lăng được hiệu quả hơn, bạn không thể bỏ qua những lưu ý sau: 

  • Không sử dụng cây đinh lăng với những người bị dị ứng hoặc mẫn cảm với các thành phần có trong đinh lăng. 
  • Chữa rối loạn tiền đình bằng cây đinh lăng cần phải được duy trì trong thời gian dài thì mới thấy được kết quả hiệu nghiệm. 
  • Trong quá trình chữa bệnh, người bệnh nên tuân thủ lối sống khoa học, lành mạnh cùng với chế độ dinh dưỡng hợp lý, đủ chất. 
mẹo hay sử dụng cây đinh lăng chữa rối loạn tiền đình Bạn có thể chế biến lá đinh lăng thành nhiều món ăn bổ dưỡng để hỗ trợ điều trị rối loạn tiền đình

Trên đây là những mẹo hay sử dụng cây đinh lăng chữa rối loạn tiền đình mà Nhà thuốc Long Châu muốn giới thiệu. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã trang bị thêm cho mình những bài thuốc hay để nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần cho bản thân và gia đình. Đối với trường hợp bệnh nặng, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được kê đơn thuốc chữa rối loạn tiền đình và có cách điều trị phù hợp nhất.

Xem thêm: Rối loạn tiền đình ăn gì

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Vinmec 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.