Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bài thuốc Đông y chữa rối loạn tiền đình

Ngày 27/03/2023
Kích thước chữ

Hiện nay, ứng dụng Đông y vào các bài thuốc chữa rối loạn tiền đình là sự lựa chọn của rất nhiều người để hỗ trợ điều trị rối loạn tiền đình. Hãy cùng tìm hiểu một số bài thuốc chữa rối loạn tiền đình theo Đông y và những điều cần lưu ý trong bài viết này.

Rối loạn tiền đình là một vấn đề sức khỏe thường gặp ở những người trung niên và người già. Bệnh gây ra cho người bệnh cảm giác chóng mặt, mất thăng bằng, khó đi lại và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. 

Rối loạn tiền đình là gì?

Có một căn bệnh thường gặp ở người trung niên, được gọi là rối loạn tiền đình hay hội chứng Meniere. Bệnh thường bắt đầu sau khi người bệnh làm việc mệt mỏi, tức giận, lo lắng hoặc nạp một lượng lớn chất béo lớn.

Các triệu chứng như đau ở tai, cảm giác nóng rát xung quanh tai và ù tai thường xuất hiện trước khi lên cơn. Khi lên cơn, người bệnh có thể gặp chóng mặt, nhức đầu, sợ ánh sáng, say sóng, ù tai, điếc tai, buồn nôn, nôn, da xanh xao, đổ mồ hôi nhiều và mất chức năng tiền đình.

Mặc dù bệnh rối loạn tiền đình rất phổ biến, nhưng căn nguyên và cơ chế bệnh sinh của nó vẫn chưa được hiểu rõ. Nhiều tác giả cho rằng bệnh có liên quan đến phản ứng dị ứng do rối loạn chuyển hóa nước, muối và hẹp các mạch máu tai trong gây suy giảm bài tiết và hấp thu dịch tai trong, gây ra nước mê và thiếu oxy tai trong.

Bài thuốc chữa rối loạn tiền đình theo Đông y dễ áp dụngRối loạn tiền đình là bệnh thường gặp ở những người lớn tuổi

Bài thuốc chữa rối loạn tiền đình bằng Đông Y hiệu quả không

Hiện nay, y học hiện đại vẫn chưa tìm ra phương pháp chữa trị đặc biệt cho bệnh rối loạn tiền đình. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm lâm sàng, phương pháp y học cổ truyền đã chứng minh được hiệu quả tương đối tốt trong việc điều trị bệnh này.

Theo quan điểm của y học cổ truyền, rối loạn tiền đình thuộc vào phạm vi chứng huyễn vựng với hai thể loại là thực chứng và hư chứng. Huyễn vựng thường có các triệu chứng như đầu váng, mắt hoa, cảm giác trái đất quay cuồng khi đứng lên đột ngột (huyễn là hoa mắt, vựng là cảm giác chòng chành như ngồi trên xuồng, quay chuyển không yên, gọi chung là chóng mặt).

Các bài thuốc chữa rối loạn tiền đình theo Đông y là các thảo dược tự nhiên, có tác dụng rất tốt cho cơ thể và không gây ra các tác dụng phụ đáng ngại. Những bài thuốc này được lưu giữ trong dân gian và truyền lại qua các thế hệ, được y học cổ truyền sử dụng để điều trị bệnh.

Ưu điểm lớn nhất của cách chữa rối loạn tiền đình dân gian này là có khả năng tác động vào căn nguyên gây bệnh, mang lại hiệu quả cao mà vẫn đảm bảo an toàn và lành tính cho cơ thể người dùng, thậm chí là khi sử dụng trong thời gian dài.

Bài thuốc chữa rối loạn tiền đình bằng Đông Y có hiệu quả khôngBài thuốc chữa rối loạn tiền đình từ y học cổ truyền bằng các dược liệu tự nhiên

Các bài thuốc chữa rối loạn tiền đình theo Đông y hiệu quả

Bên cạnh việc sử dụng thuốc Đông y, bệnh nhân cũng có thể kết hợp với châm cứu, bấm huyệt chữa rối loạn tiền đình và chú ý đến chế độ ăn uống thường ngày để tăng khả năng phục hồi sức khỏe.

Bài thuốc chữa rối loạn tiền đình do thực chứng

Rối loạn tiền đình do thực chứng là một vấn đề phổ biến, được phân biệt qua các triệu chứng như chóng mặt, hoa mắt, và cảm giác mọi thứ xung quanh quay cuồng. Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh này có thể do can hỏa hóa phong bốc lên hoặc đờm thấp đình trệ. Có hai bài thuốc chữa rối loạn tiền đình theo Đông y rất hiệu quả để cải thiện bệnh này.

Bài thuốc đầu tiên được gọi là 'thiên ma câu đằng ẩm'

Bao gồm các thành phần như: Câu đằng, ích mẫu, ngưu tất, phục thần, sơn chi, tang ký sinh, dạ giao đằng, đỗ trọng, hoàng cầm, thạch quyết minh sống, thiên ma và hà thủ ô trắng. Sắc lấy nước uống.

Bạn sẽ uống mỗi ngày 1 thang, chia thành 2 - 3 lần trong ngày và sử dụng liên tục 3 - 6 thang để đạt hiệu quả. Bài thuốc này đã được sử dụng để điều trị rối loạn tiền đình do thực chứng.

Bài thuốc thứ hai được gọi là 'nhị căn thang'

Bao gồm các thành phần như: Cát căn, hải đới căn, xung khung, bán hạ, thạch xương bồ và đại giả thanh. Sắc lấy nước uống.

Bạn cũng sẽ uống mỗi ngày 1 thang, chia thành 2 - 3 lần trong ngày và sử dụng liên tục 3 - 6 thang để đạt hiệu quả. Phương pháp này có tác dụng hoạt huyết hóa ứ, khử đờm, lợi thấp, và được sử dụng để điều trị rối loạn tiền đình.

Các bài thuốc chữa rối loạn tiền đình theo Đông y hiệu quảCần kiên trì và sử dụng đúng liều lượng bài thuốc chữa rối loạn tiền đình

Bài thuốc chữa rối loạn tiền đình do hư chứng theo Đông y 

Rối loạn tiền đình do hư chứng là bệnh lý khiến người ta bị đột ngột bị ù tai, chóng mặt, hoa mắt. Cơn chóng mặt có thể kéo dài trong thời gian ngắn hoặc vài ngày, gây khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Bệnh thường xảy ra do thận, can, tâm, thận kém, tỳ suy dẫn đến sự suy giảm của can huyết, khiến can dương tăng lên và phát sinh bệnh.

Trong y học cổ truyền Trung Quốc, có nhiều phương thuốc hiệu quả để điều trị rối loạn tiền đình do hư chứng. Bài thuốc chữa rối loạn tiền đình theo Đông y phổ biến nhất là ‘Kỷ cúc địa hoàng hoàn’ và ‘Định huyễn thang’.

Bài thuốc ‘Kỷ cúc địa hoàng hoàn’

Bài thuốc này là hỗn hợp gồm nhiều loại thảo dược như bạch cúc hoa, cân kỷ tử, đơn bì, phục linh, trạch tả, sơn dược, sơn thù và thục địa.

Hỗn hợp này được nghiền thành bột mịn, mỗi ngày uống khoảng 8 - 16g pha với nước muối nhạt.

Bài thuốc ‘Định huyễn thang’

Bài thuốc này bao gồm bạch tật lê, trạch tả, thiên ma, bán hạ, đạm trúc điệp, phục thần, cát nhân và long cốt.

Hỗn hợp này được sắc với nước, mỗi ngày uống 1 thang, chia làm 2 - 3 lần uống trong ngày. Để đạt hiệu quả tốt nhất, nên uống liên tục 5 - 10 thang.

Ngoài ra, phương thuốc ‘Chỉ huyễn trừ vựng thang’ cũng được sử dụng để điều trị rối loạn tiền đình do hư chứng.

Bài thuốc ‘Chỉ huyễn trừ vựng thang’

Hỗn hợp này bao gồm các loại thảo dược như bán hạ, ngưu tất, sinh khương, xa tiền tử, trạch lan, quế chi, bạch truật, hổ phách, đan sâm, phục linh và mẫu lệ.

Mỗi ngày uống 1 thang sắc với nước, chia làm 2 - 3 lần uống trong ngày. Nên uống liên tục 5 - 7 thang để đạt hiệu quả tốt nhất.

Bài thuốc chữa rối loạn tiền đình theo Đông y hiệu quả nhấtSắc nước uống chỉ huyễn trừ vựng thang liên tục 5 - 7 thang để đạt hiệu quả tốt nhất

Xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh

Bên cạnh áp dụng bài thuốc chữa rối loạn tiền đình theo Đông y, việc điều chỉnh lối sống và thói quen sinh hoạt lành mạnh giúp bệnh nhân có sức khỏe tốt hơn bao gồm:

  • Giữ cho tâm trạng luôn thoải mái, không nóng giận, không lo nghĩ, không buồn phiền và không sợ hãi.
  • Chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi điều độ, không quá tải cả về công việc và học tập.
  • Dinh dưỡng thanh đạm và tăng cường rau xanh, trái cây và các loại đậu.
  • Cần hạn chế ăn nhiều chất béo, đồ cay nóng như ớt, mỡ động vật, hạt tiêu và đồ xào rán.
  • Nên tránh uống các loại đồ uống kích thích như rượu, bia và thuốc lá vì chúng có thể làm tăng độ sinh đàm nhiệt.
  • Bên cạnh đó, có một số món ăn có thể giúp điều trị bệnh như sử dụng nước trà và trần bì để thay thế cho nước lọc trong nước uống hàng ngày.
  • Nước râu ngô có tác dụng trị đờm ẩm và nên uống khi đói.
  • Một món ăn khác là hầm mộc nhĩ trắng, thịt lợn nạc và táo đỏ, có thể giúp điều trị rối loạn tiền đình do chứng hư huyễn.

Bài thuốc chữa rối loạn tiền đình theo Đông y đã được sử dụng từ lâu và mang lại hiệu quả giúp người bệnh giảm các triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, ù tai... Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất, việc sử dụng bài thuốc cần được thực hiện đúng cách và kết hợp với phương pháp điều trị phù hợp.

Bên cạnh đó, cần thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng ngừa để hạn chế nguy cơ tái phát bệnh. Nếu có triệu chứng của rối loạn tiền đình, hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, không nên tự ý dùng thuốc chữa rối loạn tiền đình.

Quỳnh Hương

Nguồn tham khảo: vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin