Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Chưng yến trong bao lâu thì giữ được đầy đủ dưỡng chất của yến?

Ngày 28/01/2023
Kích thước chữ

Yến sào là loại thực phẩm thượng hạng, tốt cho sức khỏe vì giá trị dinh dưỡng rất cao. Nhưng để bảo toàn được các thành phần dưỡng chất trong yến, ta cần chưng yến đúng cách. Vậy chưng yến trong bao lâu là lý tưởng nhất?

Từ xưa, tổ yến đã được dùng để chưng cùng với những nguyên liệu quý tạo ra món ăn giàu dinh dưỡng giúp bồi bổ sức khỏe. Yến sau khi chưng sẽ trong suốt, có dạng sợi, dai, thơm và vị ngọt dịu. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý chưng yến trong bao lâu là tốt nhất để tránh làm giảm giá trị dinh dưỡng của yến. Hãy tham khảo bài viết sau để tìm hiểu về cách chưng yến và những lưu ý khi chế biến.

Nên chưng yến trong bao lâu?

Chưng yến trong bao lâu thì giữ được đầy đủ dưỡng chất của yến? 1Yến sào chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao với gần 50% protein

Yến sào là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao với gần 50% protein, trong đó có một số axit amin thiết yếu như leucine, lysine, arginine, tyrosine, valine… cùng với nhiều khoáng chất và vitamin cần thiết. Người ta thường chế biến yến sào bằng cách chưng cách thủy. Tuy nhiên, để giữ trọn vẹn giá trị dinh dưỡng của yến sào, bạn cần chưng yến với thời gian đúng chuẩn. Vậy nên chưng yến trong bao lâu là tốt nhất?

Bạn cần lưu ý rằng thời gian chưng yến sẽ phụ thuộc vào chất lượng của tổ yến. Tổ yến được thu hoạch ở đảo gồm yến tự nhiên hoặc yến huyết có thời gian chưng sẽ lâu hơn so với yến nhà. Thông thường, thời gian chưng cách thủy yến tốt nhất sẽ rơi vào khoảng 20 - 40 phút.

Tùy theo lượng yến và các nguyên liệu kết hợp để chưng mà thời gian chưng sẽ có sự chênh lệch. Để khắc phục điều này, nếu dùng những nguyên liệu khô, bạn cần ngâm chúng cho nở mềm trước khi chưng.

Để chế biến các món yến chưng đúng cách, bạn nên tìm hiểu thời gian chưng của từng loại yến sào sau đây:

Thời gian chưng tổ yến thô

Tổ yến thô là yến vẫn còn các sợi lông của chim yến ở bên trong, chưa được chế biến. Bạn cần ngâm rửa yến thô và dùng nhíp gắp bỏ lông. Sau đó, rửa yến lại nhiều lần để loại bỏ lông tơ còn bám dính. Mặc dù mất nhiều thời gian để sơ chế tổ yến thô nhưng nhờ yến thô có giá thành thấp hơn yến tinh và đảm bảo yến không bị độn nên yến thô vẫn được nhiều người ưa chuộng.

Sợi yến thô thường dai hơn vì yến thô chưa qua tinh chế. Do đó, bạn cần chưng yến thô trong 25 - 30 phút là tốt nhất. Riêng yến tự nhiên được thu hoạch ở đảo, bạn có thể chưng từ 30 - 35 phút để yến dậy mùi thơm và chín mềm.

Nếu bạn sử dụng nồi chưng chuyên dụng, bạn cần chưng yến thô trong 60 - 80 phút tùy theo nhiệt độ của nồi. Tránh chưng quá lâu sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng trong món ăn và làm mất đi hương vị tự nhiên của yến sào cùng với các nguyên liệu khác.

Thời gian chưng yến tinh

Yến tinh là tổ yến đã qua tinh chế, được làm sạch sẽ lông, loại bỏ bụi bẩn và tạp chất. Sợi yến tinh sẽ mềm hơn do trải qua quá trình ngâm rửa, ngay cả khi đã được sấy khô lại thì sợi vẫn mềm. Như vậy, chưng yến trong bao lâu thì đúng cách? Với loại yến này, bạn chưng chỉ trong khoảng 20 - 30 phút. Đối với yến vụn, thời gian chưng chỉ kéo dài trong khoảng 20 - 25 phút. Nếu sử dụng nồi chuyên dụng, bạn chỉ cần chưng yến tinh khoảng 40 - 50 phút là được.

Trước khi chưng, bạn chỉ cần ngâm mềm yến tinh, vớt ra và chưng trực tiếp với những nguyên liệu khác như táo đỏ, hạt sen, kỷ tử, đậu xanh, nhân sâm, bí đỏ… Tuy nhiên, yến tinh có nhược điểm là giá trị dinh dưỡng bị giảm và dễ xảy ra tình trạng người bán độn chất để tăng lợi nhuận.

Chưng yến trong bao lâu thì giữ được đầy đủ dưỡng chất của yến? 2Bạn cần biết chưng yến trong bao lâu mới giữ được trọn vẹn giá trị dinh dưỡng của yến

Những lưu ý khi chưng yến

Chưng yến đơn giản nhưng phải được thực hiện đúng cách nếu không giá trị dinh dưỡng của món ăn sẽ bị giảm sút, yến có mùi tanh và món ăn mất đi hương vị tự nhiên của yến.

Bạn cần lưu ý những vấn đề sau đây khi chưng yến để bồi bổ sức khỏe:

  • Trước khi dùng, bắt buộc phải ngâm tổ yến với nước sạch cho mềm để khi chưng yến nhanh chín. Tùy theo chất lượng tổ yến mà thời gian ngâm nở sẽ dao động từ 30 - 120 phút. Khi ngâm, bạn nên kiểm tra xem tổ yến đã tách sợi và mềm hay chưa. Nếu tổ yến đã nở mềm, vớt ra để ráo nước và bắt đầu chưng.
  • Nếu chưng cùng các nguyên liệu khô, bạn cũng cần ngâm các nguyên liệu này cho mềm để món ăn được chín đều và dậy mùi hương.
  • Yến sau khi chưng sẽ nở to gấp 6 - 7 lần. Do đó, nên chọn thố lớn đựng yến và nguyên liệu để tránh nguyên liệu bị trào ra bên ngoài làm mất đi hương vị và giảm giá trị dinh dưỡng.
  • Yến sào là nước bọt của chim yến nên có mùi tanh nhẹ. Khi chế biến, bạn nên kết hợp với những nguyên liệu có hương thơm như kỷ tử, táo đỏ, hạt sen, gừng, nhân sâm, lê… để khử mùi tanh và giúp gia tăng hương vị món ăn.
  • Khi chưng yến, nên chọn nồi có khả năng tản nhiệt tốt và chưng với lửa vừa. Ngoài ra, bạn nên chưng bằng thố sứ có nắp đậy để món ăn giữ trọn giá trị dinh dưỡng và hương vị thơm ngon.
  • Nên ăn yến ngay khi vừa chưng xong để đảm bảo hương vị. Nếu để nguội, món ăn sẽ có mùi tanh và khó ăn.
  • Trong trường hợp chưng quá nhiều yến nên không dùng hết, hãy để nguội và bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh. Tuy nhiên, cần đậy kín nắp thố và ăn trong vòng 2 - 3 ngày. Nên hâm nóng lại trước khi ăn và thêm vài lát gừng tươi để tránh mùi tanh.
  • Nếu không có điều kiện chưng yến, bạn có thể mua yến chưng sẵn. Tuy nhiên, nên lựa chọn địa chỉ bán đáng tin cậy để tránh mua sản phẩm kém chất lượng với giá thành đắt đỏ.

Có nên sử dụng nồi chưng yến?

Chưng yến trong bao lâu thì giữ được đầy đủ dưỡng chất của yến? 3Dùng nồi chuyên dụng giúp bạn chưng yến với nhiều nguyên liệu khác

Nồi chưng yến là vật dụng cần thiết giúp mang đến những món yến chưng thơm ngon, bổ dưỡng lại tiết kiệm thời gian và công sức. Ưu điểm của nồi chưng yến gồm:

  • Giúp kiểm soát được thời gian chưng yến: Khi dùng nồi chưng yến chuyên dụng, bạn có thể dễ dàng cài đặt thời gian chưng yến theo từng loại tổ yến hay đối tượng sử dụng. Bên cạnh đó, do dùng điện để nấu nên lượng nhiệt cũng rất ổn định và dễ điều chỉnh. Bạn không cần chú ý về thời gian chưng hay mức nhiệt nữa.
  • Đa dạng về khả năng chế biến: Nồi chưng yến chuyên dụng còn có thể sử dụng để chưng cùng với một số thực phẩm khác (đã được chế biến sẵn) như hạt sen, táo tàu, đông trùng hạ thảo, lá dứa… để tạo ra những món ăn đa dạng, hấp dẫn.
  • Lưu giữ toàn bộ chất dinh dưỡng trong yến sào: Là sản phẩm chuyên dụng để chưng yến nên nồi chưng yến sẽ giữ lại được gần như trọn vẹn những dưỡng chất có trong yến.

Bài viết trên đã giải đáp thắc mắc: “Nên chưng yến trong bao lâu là tốt nhất?” và những lưu ý khi chế biến món yến chưng. Để có món yến chưng bổ dưỡng, bạn cần lưu ý cách sơ chế, chế biến và bảo quản để bảo toàn được hàm lượng dinh dưỡng của món ăn.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.