Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Có nên dùng xịt tan ráy tai cho bé không? Cần lưu ý gì khi dùng?

Ngày 18/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ráy tai là hỗn hợp các chất tiết ra từ lớp lót trong ống tai, mồ hôi và tế bào da chết. Phụ huynh thường thắc mắc không biết có nên dùng xịt tan ráy tai cho bé hay lấy ráy tai cho bé hay không. Cùng nhà thuốc Long Châu tham khảo kiến thức vệ sinh tai cho trẻ nhé!

Bố mẹ thường xuyên tìm cách lấy ráy tai cho trẻ vì nghĩ rằng điều này sẽ giúp ống tai của bé được sạch sẽ hơn, đảm bảo chức năng của tai. Tuy nhiên, các việc lấy ráy tai hay vệ sinh tai không đúng cách sẽ gây hại đến trẻ nhỏ. Vậy có nên dùng xịt tan ráy tai cho bé không? Nếu có sử dụng thì cần lưu ý điều gì? Những chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bố mẹ có đầy đủ thông tin về việc vệ sinh tai cho con trẻ.

Có nên lấy ráy tai cho bé không?

Nhiều bậc phụ huynh có thói quen vệ sinh tai cho trẻ bằng cách lấy ráy tai quá thường xuyên. Trên thực tế, điều này đôi khi không cần thiết. Nguyên nhân là:

  • Ráy tai không phải là chất bẩn, đây là hỗn hợp hòa tan trong nước của lông, da chết, chất tiết từ tuyến nhầy trong ống tai.
  • Ráy tai có chức năng bảo vệ cơ thể.
  • Ráy tai tự sinh ra trong ống tai do cơ chế tự làm sạch của ống tai. Nó được đẩy được đẩy từ đĩa đệm tai sang lỗ tai. Chất này có thể tự loại bỏ mà không cần bị tác động từ bên ngoài.
  • Việc lấy ráy tai không đúng cách bằng cách dùng tăm bông hoặc thiết bị lấy ráy tai không chuyên dụng sẽ đẩy ráy tai đi sâu vào bên trong gây tắc nghẽn lỗ tai. Chưa kể, các dụng cụ này còn có thể làm tai bị tổn thương, sưng mủ, thậm chí gây điếc đột ngột.
Có nên dùng xịt tan ráy tai cho bé không? Cần lưu ý gì khi dùng? 1 Ráy tai có tác dụng bảo vệ tai khỏi bụi bẩn từ bên ngoài

Tác dụng của ráy tai như một chất bôi trơn tự nhiên giúp làm sạch, loại bỏ bụi bẩn trong ống tai, giữ cho tai sạch sẽ. Khi ráy tai khô, ống tai ngoài sẽ tự làm sạch thông qua động tác nhai, chuyển động của hàm. Ráy tai sẽ di chuyển từ màng nhĩ ra đến lỗ tai ngoài, khô dần và rơi ra.

Nhiều cha mẹ quan niệm rằng, ráy tai là chất bẩn nên cần lấy ráy tai cho bé thường xuyên nhằm đảm bảo vệ sinh và giúp khả năng nghe luôn ổn định. Tuy nhiên, ráy tai giữ vai trò khá hữu ích với trẻ nhỏ:

  • Bảo vệ tai tránh khỏi bụi bẩn từ môi trường bên ngoài, nhất là ở những bé thích chơi ở khu vui chơi ngoài trời.
  • Diệt nấm, điều hòa pH, diệt khuẩn, bảo vệ lớp lót nhạy cảm của ống tai khỏi tác động của nước.
  • Làm mềm da, hạn chế trong tai khô ráp, ngăn ngừa khô, ngứa và nứt da.
  • Phòng tránh côn trùng xâm nhập vào ống tai.
  • Giảm thiểu tế bào chết trong ống tai do ráy tai khô lại và mang chúng ra bên ngoài.

Có nên dùng xịt tan ráy tai cho bé không?

Chính vì những lý do trên, bố mẹ không cần quá sốt sắng làm vệ sinh ống tai cho trẻ. Bạn có thể dùng khăn ướt lau nhẹ vùng ngoài tai khi tắm cho bé hàng ngày. Thỉnh thoảng, bạn có thể làm sạch ráy tai cho bé một lần.

Có nên dùng xịt tan ráy tai cho bé không? Cần lưu ý gì khi dùng? 2 Bố mẹ thường băn khoăn không biết có nên dùng xịt tan ráy tai cho bé hay không

Theo ý kiến của các chuyên gia, cha mẹ có thể dùng xịt ráy tai cho trẻ. Điều này sẽ giúp mẹ dễ dàng hơn trong việc vệ sinh ống tai, giúp con đỡ hoảng sợ hơn khi lấy ráy tai không gây đau đớn hay viêm nhiễm so với các dụng cụ làm sạch tai khác.

Việc bạn dùng tăm bông hay các thiết bị lấy ráy tai bằng kim loại khác để lấy ráy tai cho con có thể khiến ráy tai càng đi vào sâu bên trong gây tắc nghẽn lỗ tai. Chưa kể, các dụng cụ nguy hiểm này có thể làm tổn thương tai. Vì thế, xịt tan ráy tai là phương pháp an toàn, giảm thiểu tối đa tổn thương.

Tóm lại, đáp án của câu hỏi “Có nên dùng xịt tan ráy tai cho bé không?” là có. Trong trường hợp lượng ráy tai đã quá nhiều, phụ huynh hãy trang bị một sản phẩm xịt tan ráy tai tại nhà để hỗ trợ trẻ vệ sinh ống tai. Đây là sản phẩm giúp làm mềm và tan ráy tai trong thời gian ngắn nhưng vẫn đảm bảo sự hiệu quả và an toàn.

Khi nào cần lấy ráy tai cho bé?

Ráy tai chỉ gây rắc rối khi chúng tích tụ quá nhiều, gây ảnh hưởng đến bác sĩ khi quan sát màng nhĩ trong quá trình thăm khám tai hoặc gây tắc nghẽn ống tai ngoài hoàn toàn. Khi bị tắc nghẽn hoặc giảm thính lực ở ống tai ngoài có thể tăng sau khi bé tắm hoặc bơi lội. Nguyên nhân là do nút ráy tai gặp nước sẽ trương to lên, che lấp toàn bộ màng nhĩ, bé bị giảm thính lực hoặc mất khả năng nghe tạm thời. Ở trẻ nhỏ trong giai đoạn học nói, để nút ráy tai quá lâu sẽ khiến bé chậm nói.

Có nên dùng xịt tan ráy tai cho bé không? Cần lưu ý gì khi dùng? 3 Bạn nên lấy ráy tai cho trẻ khi bé bị ù tai

Khi đi khám và phát hiện bé có nhiều ráy tai cản trở việc quan sát màng nhĩ, bác sĩ sẽ dùng dụng cụ chuyên dụng nhằm loại bỏ ráy tai. Nếu ráy tai quá cứng, khó lấy, màng nhĩ không bị thủng, bác sĩ sẽ hướng dẫn mẹ làm mềm ráy tai tại nhà trước khi đưa bé đi tái khám.

Thông thường, dù ráy tai sẽ tự đào thải nhưng đôi khi phần còn sót lại trong tai sẽ khiến bé khó chịu. Khi thấy bé có các biểu hiện sau thì mẹ hãy lấy ráy tai cho trẻ bằng thuốc xịt tan ráy tai:

  • Ù tai, xuất hiện tiếng ồn trong tai.
  • Đau tai.
  • Ngứa tai.
  • Nghe không rõ.
  • Tai có chảy mủ, chảy nước.
  • Ho.

Hướng dẫn sử dụng xịt tan ráy tai cho bé đúng cách

Bên cạnh thắc mắc có nên dùng xịt tan ráy tai cho bé không, gia đình cần biết cách sử dụng đúng để sản phẩm này mang đến hiệu quả tốt nhất. Bạn hãy thực hiện các bước sau:

  • Đặt bé ngồi thẳng lưng, nhấn vòi xịt vào tai bé từ 1 đến 2 lần, mỗi ngày dùng 3 lần.
  • Chờ thuốc làm tan ráy tai từ 1 đến 2 phút.
  • Cho bé nghiêng đầu sang một bên để chất thải chảy ra ngoài.
  • Dùng bông vô trùng hoặc khăn giấy mềm sạch để lau khô bên ngoài tai.

Trong trường hợp ráy tai quá nhiều và khô cứng, mẹ hãy dùng liên tục từ 5 đến 7 ngày. Sau thời gian này, ráy tai sẽ mềm ra, không còn bám dính phần da trong tai.

Có nên dùng xịt tan ráy tai cho bé không? Cần lưu ý gì khi dùng? 4 Bạn cần giữ bé đúng tư thế khi dùng xịt tan ráy tai

Lưu ý khi dùng xịt tan ráy tai cho bé

Khi sử dụng xịt tan ráy tai cho bé, bố mẹ cần chú ý những điều sau:

  • Không dùng đồ vật kim loại, sắc nhọn để lấy rai tai nhằm tránh làm trầy xước ống tai, nhiễm trùng, thủng màng nhĩ của bé.
  • Chỉ dùng xịt tan ráy tai cho trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh khi bé đã ngủ hoặc giữ cho trẻ không động đậy để thuốc được xịt vào đúng vị trí.
  • Dùng đúng liều lượng cho phép, không được xịt quá nhiều.

Theo cơ chế tự nhiên của cơ thể, ống tai ngoài sẽ tự làm sạch. Do đó, bố mẹ không cần thiết phải thường xuyên vệ sinh tai cho trẻ. Mong rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn có được lời giải đáp cụ thể nhất cho thắc mắc “Có nên dùng xịt tan ráy tai cho bé hay không?”. Trong trường hợp cần lấy ráy tai, phụ huynh hãy thực hiện đúng các bước hoặc đưa bé đến bác sĩ để việc vệ sinh được đảm bảo an toàn nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Hellobacsi.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm