Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Có nên tập plank trước khi đi ngủ không? Cần lưu ý điều gì?

Ngày 15/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Không ai phủ nhận những lợi ích của plank đối với sức khỏe và vóc dáng của người tập, tuy nhiên xung quanh bộ môn thể dục này vẫn còn tồn tại khá nhiều thắc mắc. Một trong những thắc mắc thường gặp nhất là có nên tập plank trước khi đi ngủ không? Nếu có thì cần lưu ý những điều gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

Plank là một môn thể dục đã được chứng minh có nhiều tác dụng trong việc cải thiện sức mạnh của các nhóm cơ chính và giúp cơ thể săn chắc, gọn gàng. Tuy nhiên đối với những người vừa biết đến môn thể dục này thì thường có thắc mắc: Liệu có nên tập plank trước khi đi ngủ không và cần lưu ý những điều gì? Nhà thuốc Long Châu sẽ giải đáp cho các bạn ngay sau đây.

Lợi ích của việc tập plank trước khi đi ngủ

Như đã nói ở trên, những người vừa biết đến bộ môn plank thường có chung một thắc mắc: Liệu có nên tập plank trước khi ngủ? Thật ra lo lắng này không phải không có cơ sở nhưng các bạn hãy yên tâm vì theo các nghiên cứu khoa học đã được công bố thì việc tập plank trước khi đi ngủ có khá nhiều lợi ích đối với sức khỏe, cụ thể:

Tập plank trước khi đi ngủ giúp ngủ ngon hơn 

Nhiều người lo ngại việc tập plank trước khi đi ngủ sẽ làm cho cơ thể khó đi vào giấc ngủ hơn, nhưng sự thật lại hoàn toàn ngược lại. Cụ thể, theo một nghiên cứu khoa học được công bố bởi  ETH Zurich (Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ) thì việc tập thể dục (bao gồm cả plank) trước khi ngủ sẽ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ cho người tập.

Giúp đẩy nhanh quá trình săn chắc cơ

Việc săn chắc cơ được quyết định chủ yếu do hàm lượng testosterone và cortisol trong cơ thể, trong khi hàm lượng các chất này cao nhất vào buổi sáng và buổi tối. Chính vì vậy việc tập luyện plank trước khi đi ngủ sẽ giúp đẩy nhanh quá trình săn chắc cơ hơn so với những thời điểm khác trong ngày và giúp người tập đạt được hiệu quả tập luyện cao.

Giúp giảm stress hiệu quả

Như chúng ta đã biết, điều quan trọng nhất trong việc tập plank chính là khả năng tập trung để siết chặt cơ và giữ cơ thể ở tư thế đúng. Chính điều này giúp việc tập plank trước khi đi ngủ sẽ có tác dụng làm người tập nâng cao sự tập trung để từ đó giảm những triệu chứng trầm cảm, stress một cách rất hiệu quả.

Có nên tập plank trước khi đi ngủ không? Cần lưu ý điều gì? 3 Tập Plank giúp tinh thần người tập thoải mái

Giúp cải thiện khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng

Các động tác plank có tác động trực tiếp lên các cơ quan nội tạng của cơ thể trong quá trình luyện tập, giúp chúng trở nên khỏe mạnh và hoạt động hiệu quả hơn. Cũng chính lý do này nên việc tập plank trước khi đi ngủ sẽ giúp cải thiện khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng trong khi ngủ, tránh tình trạng đầy hơi chướng bụng mỗi sáng thức dậy. Điều này đặc biệt có lợi cho những người có thói quen ăn muộn.

Tập plank trước khi đi ngủ giúp giảm cân

Bên cạnh việc giúp cải thiện khả năng hấp thụ dinh dưỡng như đã nói ở trên, việc tập plank trước khi đi ngủ còn giúp giảm cân một cách hiệu quả. Để lý giải cho điều này, bài viết trên Tập chí khoa học Experimental Physiology cho rằng việc tập plank giúp ức chế quá trình sản sinh ra ghrelin – một hormone có tác dụng kích thích cơn đói. Việc cơ thể giảm sản xuất ghrelin sẽ khiến bạn ít có cảm giác thèm ăn và từ đó dễ dàng hơn trong việc giảm cân.

Như vậy các bạn có thể thấy việc tập plank trước khi đi ngủ có rất nhiều lợi ích đối với cơ thể người tập đúng không nào?

Có nên tập plank trước khi đi ngủ không? Cần lưu ý gì? 2 Tập plank trước khi đi ngủ có tác dụng giảm cân rất hiệu quả

Cần lưu ý gì khi tập plank trước khi đi ngủ?

Dù có nhiều lợi ích như đã nói ở trên nhưng nếu muốn tập plank trước khi đi ngủ thì các bạn cần ghi nhớ những lưu ý sau:

  • Tuyệt đối không gắng sức: Việc luyện tập plank trước khi đi ngủ chỉ đem đến những tác dụng tích cực cho cơ thể khi bạn luyện tập một cách vừa phải. Nếu tập quá nặng và gắng sức ngược lại sẽ làm cơ thể mệt mỏi và sẽ khó có được giấc ngủ ngon.
  • Không nên tập quá sát buổi ăn: Việc luyện tập plank vào buổi tối nên cách buổi ăn chính ít nhất là 3 tiếng, bởi sau khi dạ dày được lấp đầy thức ăn thì quá trình tiêu hóa sẽ được tiến hành, chính vì thế tập plank quá sát giờ ăn sẽ gây ra sự ức chế quá trình này và người tập có thể gặp phải nhiều vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa.
  • Sử dụng biện pháp giảm đau: Những cơn đau nhức cơ bắp sau khi tập plank xong sẽ khiến nhiều người khó đi vào giấc ngủ, chính vì vậy các bạn nên chuẩn bị sẵn biện pháp giảm đau để sử dụng sau khi tập. Có thể lựa chọn sử dụng một số sản phẩm gel bôi hoặc bình xịt giảm đau để giảm đau mỏi cơ hiệu quả sau khi tập plank.
  • Không nên tắm ngay sau khi tập: Sau khi tập plank xong nhịp tim sẽ chưa ổn định và các lỗ chân lông đang giãn nở để thoát mồ hôi, chính vì vậy việc tắm ngay sau khi tập sẽ rất nguy hiểm. Các bạn nên dùng khăn mềm lau khô mồ hôi và nghỉ ngơi khoảng 20 phút sau khi tập rồi mới tắm bằng nước ấm để đảm bảo không gặp các vấn đề về sức khỏe.

Có nên tập plank trước khi đi ngủ không? Cần lưu ý gì? 3

Các bạn không nên tắm ngay sau khi vừa tập plank vào buổi tối 

Sau khi đọc xong bài viết này của Nhà thuốc Long Châu, các bạn đã biết liệu có nên tập plank trước khi đi ngủ hay không rồi đúng không nào? Các bạn cũng đừng quên những lưu ý mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên để việc tập luyện đem lại được hiệu quả cao nhất nhé.

Trung Kiên

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm