Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Công dụng của sữa chua Hy Lạp với sức khỏe là gì? Có nên ăn hay không?

Ngày 24/12/2022
Kích thước chữ

Chắc bạn đã từng nghe nói về lợi ích tuyệt vời của sữa chua Hy Lạp phải không nào. Đây là loại sữa chua được cho là bí quyết giữ gìn sức khỏe và giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, tác dụng của sữa chua Hy Lạp không chỉ giúp giảm cân mà còn tăng cường sức khỏe, cải thiện chức năng não bộ, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch,... Hãy theo dõi bài viết bên dưới để biết những công dụng của sữa chua Hy Lạp đối với sức khoẻ nhé.

Sữa chua Hy Lạp cũng giống như sữa chua thông thường nhưng được loại bỏ nước whey trong sữa nên có nhiều protein và ít chất béo hơn. Nhờ vào điều này nên sữa chua Hy Lạp được nhiều người ăn kiêng yêu thích hơn. Bên cạnh giá dinh dưỡng như sữa chua thường thì sữa chua Hy Lạp còn có những lợi ích vượt trội hơn. Những ưu điểm đó là gì thì bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới nhé.

Sữa chua Hy Lạp là gì?

Sữa chua Hy Lạp hay còn gọi là sữa chua cô đặc, là món tráng miệng truyền thống của các nước Địa Trung Hải, Tây Á, Đông Á và Ấn Độ. Để làm sữa chua Hy Lạp, sau khi ủ lên men thì loại bỏ váng sữa (whey protein) và chất lỏng khác làm cô đặc sữa chua. Làm cho sữa chua Hy Lạp có kết cấu đặc hơn sữa chua thông thường.

Thành phần dinh dưỡng sữa chua Hy Lạp

Mặc dù giống nhau về cách chế biến và hương vị nhưng giá trị dinh dưỡng của sữa chua Hy Lạp và sữa chua thông thường cũng có chút khác biệt. Các chất dinh dưỡng được tìm thấy trong sữa chua Hy Lạp là:

Nhiều protein

Sữa chua Hy Lạp chứa nhiều protein hơn sữa chua thông thường. Do đó, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và tăng khả năng trao đổi chất. Cũng vì chứa hàm lượng protein nhiều hơn nên giúp bạn có cảm giác no lâu hơn, rất phù hợp cho bạn đang trong quá trình giảm cân.

Công dụng của sữa chua Hy Lạp với sức khỏe là gì? Có nên ăn hay không? 1

Sữa chua Hy Lạp chứa nhiều protein nên giúp bạn có cảm giác no lâu hơn phù hợp cho người ăn kiêng, giảm cân

Chứa ít carb

Vì sữa chua Hy Lạp đã được loại bỏ whey protein khỏi sữa chua Hy Lạp nên chứa một lượng nhỏ, vì vậy sữa chua Hy Lạp có thể là lựa chọn tốt cho những người không dung nạp đường sữa hoặc đang ăn kiêng ít carb.

Cung cấp vitamin B

Sữa chua Hy Lạp chứa vitamin B giúp cung cấp lượng năng lượng hoạt động và cải thiện hệ thống miễn dịch, tim mạch và thần kinh của cơ thể. Giống như sữa chua thông thường, sữa chua Hy Lạp là một nguồn giàu vitamin B12 đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất hồng cầu và duy trì một số chức năng cần thiết cho sự phát triển của não bộ.

Iốt giúp kiểm soát cân nặng

Sữa chua Hy Lạp có hàm lượng iốt cao, một khoáng chất quan trọng cho chức năng tuyến giáp bình thường. Thiếu iốt có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng như tăng cân không kiểm soát. Dùng sữa chua Hy Lạp giúp tăng lượng iốt trong cơ thể, thúc đẩy chức năng tuyến giáp, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và giúp đốt cháy chất béo hiệu quả. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát trọng lượng cơ thể tốt hơn.

Công dụng của sữa chua Hy Lạp

Với hàm lượng dinh dưỡng như trên, sữa chua Hy Lạp góp phần tạo nên những thay đổi rõ rệt cho sức khỏe và vóc dáng của bạn. Có thể kể đến một số công dụng của sữa chua Hy Lạp như:

Hỗ trợ khả năng tiêu hoá

Thành phần men vi sinh có trong sữa chua Hy Lạp hay còn gọi là lợi khuẩn có khả năng cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, giúp cải thiện hệ tiêu hóa.

Tốt cho tim mạch

Công dụng của sữa chua Hy Lạp có thể giúp cải thiện các nguy cơ về tim mạch như huyết áp cao và tăng nồng độ cholesterol trong máu. Vì tiêu thụ các sản phẩm sữa lên men giúp giảm nguy cơ tích tụ mảng bám và xơ cứng động mạch - một trong những nguyên nhân gây ra bệnh cao huyết áp. Ngoài ra, các lợi khuẩn trong sữa chua còn có khả năng ức chế một số enzym giúp giảm cholesterol trong máu, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Công dụng của sữa chua Hy Lạp với sức khỏe là gì? Có nên ăn hay không? 2

Thường xuyên bổ sung sữa chua Hy Lạp có thể giúp cải thiện các nguy cơ về tim mạch, tăng huyết áp, tăng cholesterol,...

Ngăn ngừa trầm cảm

Số lượng lợi khuẩn ruột ảnh hưởng đến nồng độ kynurenine trong máu (một chất chuyển hóa gây trầm cảm). Do đó, những men vi sinh có lợi trong sữa chua giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, cải thiện và ổn định hơn sức khỏe tinh thần, bảo vệ bạn khỏi trầm cảm.

Ngăn ngừa loãng xương

Cơ thể không tự sản xuất canxi nên phải bổ sung canxi trong chế độ dinh dưỡng để xương chắc khỏe, hạn chế loãng xương, đặc biệt ở người cao tuổi. Một khẩu phần sữa chua Hy Lạp có thể cung cấp 18.7% nhu cầu canxi hàng ngày của cơ thể.

Tăng cường miễn dịch

Một lợi ích khác của sữa chua Hy Lạp là tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Các lợi khuẩn có trong sữa chua giúp bạn giảm mắc các bệnh như dị ứng, tiêu chảy hay tiểu đường loại 2.

Cải thiện cơ bắp

Sữa chua Hy Lạp chứa gấp đôi lượng protein so với sữa chua thông thường. Là yếu tố cần thiết cho quá trình phát triển và phục hồi cơ bắp. Để cải thiện sức khỏe cơ bắp, bạn có thể bổ sung sữa chua Hy Lạp vào chế độ ăn hàng ngày.

Giảm cân

Hàm lượng protein cao nhưng không quá nhiều calo, sữa chua Hy Lạp sẽ giúp bạn có cảm giác no lâu hơn, giảm thèm ăn mà không sợ tăng cân. Khoáng chất iốt trong sữa chua Hy Lạp cũng góp phần vào quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra nhanh hơn. Nếu bạn đang muốn giảm cân bằng sữa chua Hy Lạp, thì cần tìm hiểu xem loại sữa chua đó chứa bao nhiêu đường vì nhà sản xuất có thể thêm một lượng đường nhất định vào để làm ngọt hơn.

Da khỏe mạnh, trắng mịn

Protein trong sữa chua Hy Lạp không chỉ giúp bạn có thân hình săn chắc lý tưởng mà còn thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào trong cơ thể. Khi cơ thể được cung cấp đủ protein, làn da của bạn sẽ trở nên căng mọng, săn chắc và hồng hào hơn. Công dụng của sữa chua Hy Lạp còn ngăn ngừa lão hóa, cải thiện các vấn đề về da giúp da sáng mịn, mềm mại và ngăn ngừa chất gây hại cho da như tia UV.

Có nên dùng sữa chua Hy Lạp không?

Nếu bạn đang xây dựng một chế độ ăn uống tốt cho cơ thể hay giảm cân thì sữa chua Hy Lạp chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng. Sữa chua Hy Lạp có thể sử dụng như một món ăn vặt hoặc kết hợp với trái cây, bánh quy ăn kiêng, granola,... hàng ngày như một bữa ăn mang lại những thay đổi tích cực cho sức khỏe. Khi mua sữa chua Hy Lạp bạn cần chú ý những điều sau:

  • Nếu bạn mua sữa chua Hy Lạp ở cửa hàng, hãy kiểm tra thành phần không đường, ít chất béo và không chất phụ gia.
  • Khi nói đến bệnh tiểu đường, không phải tất cả các loại sữa chua đều có thể được sử dụng. Không chọn sữa chua có men vi sinh chống viêm.
  • Lượng sữa chua khuyến nghị mỗi ngày là 2 - 3 ly. Bạn không nên sử dụng nhiều hơn vì làm tăng lượng calo nạp vào cơ thể.
  • Một mối quan tâm lớn là vi khuẩn sống trong sữa chua có thể sinh sản nếu không được kiểm soát. Điều này có thể gây bệnh ở những người có hệ thống miễn dịch suy yếu. Vì vậy, nếu bạn có hệ miễn dịch yếu hoặc mắc một bệnh lý có thể làm suy yếu khả năng miễn dịch thì không nên dùng sữa chua hoặc muốn ăn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ.

Công dụng của sữa chua Hy Lạp với sức khỏe là gì? Có nên ăn hay không? 3

Nếu bạn đang xây dựng một chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe thì sữa chua Hy Lạp đáp ứng đủ tiêu chí dinh dưỡng

Tóm lại, sữa chua Hy Lạp phù hợp cho những ai muốn bổ sung protein cho cơ thể hoặc ăn kiêng giảm cân. Qua bài viết các bạn có thể hiểu được công dụng của sữa chua Hy Lạp đối với sức khỏe. Vì vậy, hãy bắt đầu bổ sung sữa chua Hy Lạp vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn ngay hôm nay nhé.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin