Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Covid-19 có thể ảnh hưởng đến chức năng cương dương không?

Ngày 27/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Một số hỗ trợ gần đây đã cung cấp bằng chứng để tìm ra các biến chứng lâu dài có thể liên quan đến COVID-19 và chứng rối loạn cương dương ở nam giới.

Virus Covid-19 xâm nhập và làm tổn thương nhiều cơ quan và hệ thống, bao gồm cả các tế bào nội mô. Phương thức xâm nhập tế bào chính của SARS-CoV-2 là thông qua sự tương tác của nó với thụ thể men chuyển 2 (ACE2) có trên bề mặt tế bào đích cho phép vi rút xâm nhập vào cơ thể. Sự tham gia của các tế bào nội mô trong chức năng cương dương làm cho Covid-19 trở thành một điều kiện thích hợp đối với các chuyên gia y học tình dục và được cho rằng ảnh hưởng đến chức năng cương dương.

Covid-19 có thể ảnh hưởng đến chức năng cương dương không? Covid gây ảnh hưởng đến chức năng cương dương ở nam giới?

Về nghiên cứu

Trong một nghiên cứu Đánh giá Y học Tình dục gần đây, các nhà nghiên cứu thảo luận về các cơ chế cơ bản mà qua đó COVID-19 có thể ảnh hưởng đến chức năng cương dương, thảo luận về dịch tễ học của Covid và đề xuất các phương pháp điều trị tiềm năng nếu có thể.

Trong nghiên cứu hiện tại, các nhà nghiên cứu đã thực hiện tìm kiếm tài liệu mở rộng trên Scopus, PubMed và Google Scholar về các từ khóa như "Covid dài", "Covid sau cấp tính" và "rối loạn cương dương (ED)". Họ lọc kết quả của tất cả các bài báo được xuất bản từ năm 2020 và xem xét tài liệu tham khảo của tất cả các bài báo có liên quan để lấy thêm thông tin.

Dịch tễ học về Covid

Các triệu chứng của Covid kéo dài tương đối nhất quán, mặc dù tỷ lệ hiện mắc của chúng khác nhau trong các nghiên cứu khác nhau đã được xem xét trong nghiên cứu hiện tại. Ví dụ, trong một nghiên cứu được đánh giá được thực hiện trên hơn 500.000 người ở Vương quốc Anh, tỷ lệ lưu hành Covid kéo dài được quan sát là 37,7% đối với ít nhất một triệu chứng sau 12 tuần.

Trong một nghiên cứu khác được thực hiện trên 143 bệnh nhân nhập viện ở Ý, tỷ lệ lưu hành trong giai đoạn sau cấp tính là 84,7%. Tương tự, một nghiên cứu phân tích tổng hợp tổng hợp dữ liệu từ 15 nghiên cứu cho thấy 80% bệnh nhân có ít nhất một triệu chứng sau hai tuần kể từ khi bệnh khởi phát.

Nhìn chung, những phát hiện này chỉ ra rằng Covid có thể là một tình trạng toàn thân và kéo dài xảy ra ở những bệnh nhân có tiền sử nhiễm SARS-CoV-2. Do đó, không phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh ban đầu, bệnh nhân không có triệu chứng và người mắc bệnh lâu năm Covid -19 cũng có thể phát triển rối loạn cương dương.

Các biến chứng về sức khỏe tình dục do Covid kéo dài

Có mối quan hệ hai chiều giữa Covid-19 và rối loạn cương dương. Hơn nữa, bất kỳ biến chứng thần kinh, hô hấp, tim mạch hoặc nội tiết nào do Covid gây ra đều có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục. Một số loại thuốc được sử dụng để điều trị Covid kéo dài, bao gồm thuốc beta và thuốc lợi tiểu, cũng có thể dẫn đến rối loạn cương dương.

Có bằng chứng cho thấy các chính sách giãn cách xã hội dẫn đến gia tăng tỷ lệ trầm cảm và lo lắng. Một số nghiên cứu cũng đã báo cáo tỷ lệ lưu hành các triệu chứng trầm cảm là 15% và tỷ lệ mắc chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD) là 3 tháng sau khi xuất viện từ khi nhập viện liên quan đến Covid-19. Vì có mối quan hệ giữa sức khỏe tình dục và tinh thần, nên việc chăm sóc sức khỏe tình dục của bệnh nhân Covid-19 có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa các kết quả xấu đi đối với sức khỏe tâm thần.

Một nghiên cứu so sánh bệnh nhân Covid ở Trung Quốc và nhóm chứng khỏe mạnh cho thấy tỷ lệ mắc rối loạn cương dương cao hơn ở lần tái khám đầu tiên. Tuy nhiên, các tỷ lệ này giảm đáng kể sau ba tháng ở lần khám thứ hai, do đó cho thấy chức năng tình dục được cải thiện theo tình trạng tâm lý của bệnh nhân.

Covid-19 có thể ảnh hưởng đến chức năng cương dương không? 1 Tỷ lệ rối loạn cương dương trở nên cao hơn ở những người mắc covid

Rối loạn cương dương cũng được biết là xảy ra trong tất cả các điều kiện thiếu oxy. Trong một nghiên cứu phân tích tổng hợp, 44,3% bệnh nhân Covid-19 có biểu hiện suy giảm chức năng phổi vào thời điểm ba tháng sau khi xuất viện. Ngoài ra, tỷ lệ cao các bất thường ở phổi còn sót lại và các dấu hiệu xơ phổi được báo cáo lần lượt ở 44,1% và 33,9% bệnh nhân, những người đã khỏi Covid-19 trước đó.

Kết quả của các nghiên cứu đăng ký được thực hiện trên 86.700 bệnh nhân đã chứng minh rằng các biến cố huyết khối cấp tính và thuyên tắc phổi thường trùng hợp với rối loạn chức năng nội mô nghiêm trọng hơn. Sau khi nhiễm SARS-CoV-2, viêm cơ tim do virus cũng đã được báo cáo trong các kết quả khám nghiệm tử thi.

Cho đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm hiểu kỹ các biến chứng liên quan đến hệ thống nội tiết lâu dài ở bệnh nhân Covid-19 như hệ tim mạch hoặc phổi. Tuy nhiên, có bằng chứng cho thấy ACE2 được biểu hiện trong tế bào β tuyến tụy và tế bào Sertoli Leydig tinh hoàn, cả hai đều là những tế bào có liên quan nhiều đến hệ thống nội tiết. Một số báo cáo cho thấy mức testosterone giảm ở những bệnh nhân Covid, do đó làm nổi bật nguy cơ suy sinh dục sau nhiễm trùng và các biến chứng nội tiết lâu dài khác, chẳng hạn như bệnh tiểu đường.

Hướng đi trong tương lai

Covid-19 có thể ảnh hưởng đến chức năng cương dương không? 3 Hãy tìm đến bác sĩ để nhận lời khuyên nếu bạn có những biến chứng về sức khỏe hậu Covid

Các nhà nghiên cứu hiện tại nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện một cuộc điều tra có hệ thống về các chức năng tình dục của những người bị Covid-19 kéo dài. Nhiều nghiên cứu hơn nên tập trung vào những bệnh nhân Covid để xác định tần suất và mức độ của rối loạn cương dương, cũng như các cơ chế chính xác gây ra tình trạng suy giảm này.

Hơn nữa, các nghiên cứu nên được thực hiện để đánh giá chức năng tim mạch, hô hấp hoặc thần kinh của bệnh nhân Covid có rối loạn chức năng tình dục (SLC) so với những bệnh nhân không có rối loạn chức năng tình dục. Những lo ngại về SLC thậm chí có thể thúc đẩy thanh niên đi tiêm chủng và thúc đẩy các hành vi lành mạnh.

Trên đây là những thông tin để lý giải cho câu hỏi Covid-19 có thể ảnh hưởng đến chức năng cương dương không? Chức năng cương dương là một trong những thước đo đáng tin cậy nhất về sức khỏe tổng thể của con người. Hiện tại, có rất nhiều bằng chứng xác nhận các biến chứng lâu dài của Covid-19; tuy nhiên, sức khỏe tình dục đã được đề cập trực tiếp như một tác dụng phụ tiềm ẩn của tình trạng này.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: News Medical

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm