Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đá bóng có giảm cân không? Chế độ dinh dưỡng giảm cân hiệu quả

Ngày 22/03/2023
Kích thước chữ

Bóng đá là môn thể thao đòi hỏi thể lực cao, vận động mạnh nên đốt cháy nhiều calo đồng thời xây dựng và duy trì khối lượng cơ bắp bằng cách tăng tốc quá trình trao đổi chất của bạn. Theo dõi bài viết để biết đá bóng có giảm cân không và bằng cách nào.

Bóng đá là môn thể thao được rất nhiều người yêu thích trên toàn thế giới. Cũng như những môn thể thao khác như bóng chuyền, tennis, cầu lông,... đá bóng có tác dụng giảm cân hiệu quả. Vì sao bóng đá giúp giảm cân hiệu quả và giải đáp liên quan về môn thể thao vua này.

Đá bóng có giảm cân không?

Đá bóng giảm bao nhiêu calo?

Bóng đá là môn thể thao có tính vận động cao. Chìa khóa để đốt cháy calo khi chơi bóng đá là chạy liên tục quanh sân. Số lượng calo bị đốt cháy phụ thuộc vào vị trí bạn đang chơi, chạy nhiều hay ít mà không có số lượng calo cố định.

Để biết đá bóng đốt cháy bao nhiêu calo, hãy tính lượng calo đốt cháy trung bình. Lượng calo bị đốt cháy phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cân nặng, thời gian tập luyện, cường độ tập luyện,... Ví dụ khi bạn chơi bóng nghiệp dư thì lượng calo đốt cháy không bằng người đá bóng chuyên nghiệp.

Khi chơi bóng đá, một người nặng 70kg đốt cháy khoảng 260 calo chỉ trong nửa giờ. Để giảm cân, bạn cần tiêu hao calo nhiều hơn mức tiêu thụ. Cụ thể hơn, bạn cần đốt cháy 3500 calo để giảm 0.5kg mỡ. Do đó, nếu bạn chơi bóng đá khoảng một giờ ba lần/tuần, có thể đốt cháy khoảng 1500 calo mỗi tuần và giảm 1kg mỗi tháng. 

Đá bóng có giảm cân không? Chế độ dinh dưỡng giảm cân hiệu quả 1Đá bóng có giảm cân không? Bóng đá là môn thể thao có tính vận động cao nên đốt cháy rất nhiều calo

Đá bóng có giảm cân không? Đốt cháy chất béo

Theo Đại học Copenhagen, chơi bóng đá thường xuyên giúp giảm mỡ trong cơ thể. Trong bóng đá, các sợi cơ bị giật nhanh khi bạn chạy, nhảy, đổi hướng và các chuyển động nhanh khác trong khi đá bóng. 

Các sợi co rút nhanh cần glucose dự trữ để tạo năng lượng, từ đó đốt cháy chất béo hiệu quả, thậm chí chất béo tiếp tục tiêu hao trong và sau khi tập luyện. Điều này khiến bạn đốt cháy nhiều chất béo hơn so với các bài tập aerobic nhịp độ ổn định.

Lưu ý khi đá bóng giảm cân

Theo các nhà khoa học, chơi bóng đá thường xuyên giúp tăng mật độ xương, giảm nguy cơ gãy xương, cân bằng cơ thể và tăng sức bền đáng kể, nhưng cần lưu ý những điều sau: 

  • Khởi động kỹ trước khi đá bóng.
  • Chọn giày đá bóng không quá rộng cũng không quá chật để tránh bị đau chân khi chạy hoặc bị tuột do giày quá rộng. 
  • Hãy trang bị đồ bảo hộ khi chơi để tránh chấn thương. 
  • Chú ý thời tiết để lựa chọn không gian chơi đá bóng mà không ảnh hưởng sức khỏe.
  • Tham gia 2 - 3 trận đá bóng mỗi tuần là đủ.

Giải đáp thắc mắc về liên quan về đá bóng

Bên cạnh câu hỏi đá bóng có giảm cân không thì nhiều người cũng rất quan tâm đến những câu hỏi khác liên quan đến bóng đá. Nếu bạn có ý định chơi bóng đá để giảm cân, giữ dáng thì những câu hỏi và câu trả lời dưới đây có thể cung cấp cho nhiều thông tin hữu ích.

Bóng đá có làm tăng chiều cao không?

Chơi bóng đá thường xuyên sẽ giúp kích thích cơ thể sản sinh ra nhiều hormone tăng trưởng, giúp xương khớp dẻo dai, linh hoạt và rất có lợi cho quá trình phát triển chiều cao. Bạn có thể bổ sung thêm canxi, kết hợp với các môn thể thao khác như bóng chuyền, bóng rổ để tăng chiều cao hiệu quả. Tuy nhiên với những bạn trên 20 tuổi thì không thể tăng chiều cao thông qua chơi bóng đá. 

Những chấn thương khi chơi đá bóng

Việc tập luyện bóng đá không đúng cách hoặc chơi bóng đá quá nhiều có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Khi chơi bóng cũng rất dễ bị ngã hoặc chấn thương rất nguy hiểm. Để có thể đá bóng an toàn, bạn nên khởi động kỹ trước trận đấu, chọn giày tốt, trang bị thêm đồ bảo hộ và chú ý đến thời tiết.

Đá bóng có giảm cân không? Chế độ dinh dưỡng giảm cân hiệu quả 2Việc tập luyện bóng đá không đúng có thể gây chấn thương

Chơi đá bóng có làm to bắp chân không?

Khi chơi bóng đá để tăng chiều cao, bàn chân là bộ phận hoạt động liên tục ở cường độ cao. Cơ chân săn chắc và trông cứng hơn, nhưng đây là một phần của quá trình tạo cơ làm thon gọn đôi chân. Do đó chơi đá bóng tăng chiều cao, không làm to bắp chân hơn.

Cách giảm cân khoa học từ chế độ ăn uống

Hạn chế ăn đường

Chế độ ăn nhiều đường là nguyên nhân gây tăng cân. Đường chứa rất nhiều calo và không có giá trị dinh dưỡng nhưng lại khiến bạn tích tụ mỡ thừa. Tiêu thụ thực phẩm nhiều đường không làm bạn no và có xu hướng ăn nhiều hơn.

Tăng cường thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, hạn chế thèm ăn. Đồng thời, chất xơ còn ức chế khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn. Các loại thực phẩm giàu chất xơ hỗ trợ giảm cân hiệu quả như yến mạch, khoai lang, hạt chia, đậu lăng, súp lơ xanh, táo, bơ, dâu tây, chuối,... 

Ăn nhiều protein

Nếu bạn muốn giảm cân, hãy bổ sung lượng protein cần thiết cho cơ thể từ 1.6 - 2.2g trên mỗi kg trọng lượng cơ thể. Protein làm giảm lượng calo nạp vào và thúc đẩy quá trình đốt cháy calo. Protein giúp cơ thể giảm cảm giác đói, duy trì và xây dựng khối lượng cơ bắp, hỗ trợ quá trình trao đổi chất. Thực phẩm giàu protein lành mạnh giúp giảm cân an toàn như hải sản, thịt, các loại đậu, trứng, sữa tách béo, các loại hạt, rau xanh,...

Đá bóng có giảm cân không? Chế độ dinh dưỡng giảm cân hiệu quả 3Nếu bạn muốn giảm cân, hãy bổ sung nhiều protein để thúc đẩy đốt calo

Không dùng carb tinh chế 

Thay thế carbohydrate tinh chế trong chế độ ăn hàng ngày. Carbohydrate tinh chế là thực phẩm ít chất xơ và làm tăng lượng đường trong máu. Thực phẩm giàu carbohydrate tinh chế nên tránh xa là mì ống, bánh quy, bánh mì trắng, bánh ngọt, cơm trắng,... Bạn có thể thay thế bằng ngũ cốc nguyên hạt, yến mạch, khoai lang để tăng chất xơ và no lâu hơn.

Uống nhiều nước

Nước không chỉ có lợi cho hoạt động thể thao mà còn giúp giảm cân. Nước không chứa calo giúp kích thích cơ thể đốt cháy calo, tăng cảm giác no và giảm thèm ăn

Hy vọng bài viết trên có thể giúp bạn giải đáp thắc đá bóng có giảm cân không. Môn thể thao này thực sự giúp giảm cân và rèn luyện sức khỏe rất tốt. Để cảm nhận được kết quả giảm cân, hãy chơi bóng đá thường xuyên, kết hợp với các môn thể thao khác và chế độ ăn uống đầy đủ trong khoảng thời gian nhất định.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm