Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đau cơ khi tập gym có nguy hiểm không? Làm sao để khắc phục?

Ngày 17/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cảm giác đau nhức các cơ sau khi tập gym là tình trạng thường gặp. Nhưng điều này lại khiến nhiều người lo lắng không biết nguyên nhân do đâu, giải quyết như thế nào.

Nhiều bạn trẻ mới tập luyện thể thao, đặc biệt là gym thường phải đối mặt với tình trạng đau cơ trong những buổi tập đầu tiên. Điều này khiến nhiều người ngại ngần, từ bỏ quyết định tập luyện lâu dài. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách để khắc phục tình trạng này. Nếu vẫn còn thắc mắc, hãy cùng chúng tôi giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây. 

Nguyên nhân gây đau cơ khi tập gym 

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân gây đau cơ khi tập gym. Chúng tôi đã tổng hợp được một số yếu tố phổ biến gây nên hiện tượng này có thể kể đến như: 

Tập luyện quá sức 

Tình trạng này thường khi tập các bài tập cường độ nặng như: Tập tạ, HIIT Cardio,... Các sợi cơ co giãn liên tục, không kịp đàn hồi dẫn đến bị bong gân giãn dây chằng, thậm chí là rách dây chằng. 

Tích tụ axit lactic 

Axit lactic là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các cơn đau kéo dài. Khi tập luyện, các cơ sẽ tiết ra lượng axit lactic lớn. Ở những người mới bắt đầu tập luyện, cơ thể chưa quen với việc đào thải hợp chất này khiến chúng tích tụ ở các khối cơ gây ra cảm giác đau nhức dữ dội.

Đau cơ khi tập gym có nguy hiểm không? Làm sao để khắc phục? 1 Tích tụ quá nhiểu axit lactic trong các bó cơ khiến cơ bắp bị đau nhức 

Khắc phục tình trạng đau cơ sau tập luyện như thế nào? 

Đau cơ dù không phải là căn bệnh nguy hiểm nhưng cũng gây ra nhiều khó khăn, phiền toái cho người tập. Vậy làm sao để khắc phục tình trạng đau cơ? Bạn có thể dễ dàng cải thiện tình trạng này chỉ bằng những phương pháp đơn giản như: 

Khởi động kỹ càng 

Việc tập luyện ngay lập tức khiến cơ bắp và dây chằng không làm quen kịp với cường độ tập luyện mạnh nên rất dễ dẫn đến đau nhức, thậm chí là chấn thương. Vì vậy, bạn nên khởi động bằng những bài tập nhẹ nhàng trong 10 - 15 phút để cơ thể dần tiếp thu với trạng thái vận động. 

Tập luyện đúng kỹ thuật 

Tập sai kỹ thuật, tập quá sức là một trong những nguyên nhân phổ biến gây đau cơ, mỏi cơ. Điều này thường xảy ra ở những người mới tập gym hoặc tập luyện thể dục thể thao. Để đảm bảo tập đúng kỹ thuật, bạn nên tập những bài tập đơn giản trước, hoặc hỏi ý kiến của các huấn luyện viên trước khi thực hành. 

Giãn cơ 

Giãn cơ là động tác bắt buộc mà bạn cần thực hiện sau khi tập luyện. Các động tác đơn giản này giúp làm mềm cơ bắp, kích thích sự lưu thông của máu. Từ đó, đẩy lùi cơn đau cấp tốc. 

Đau cơ khi tập gym có nguy hiểm không? Làm sao để khắc phục? 2 Massge giãn cơ có tác dụng rất tốt trong phòng ngừa các cơn đau cơ bắp 

Chườm lạnh 

Chườm đá lạnh có tác dụng làm chậm quá trình mạch máu dẫn máu đến các khối cơ. Tốt nhất, bạn nên chườm lạnh trong khoảng 15 - 20 phút/lần, mỗi ngày chườm 3 - 4 lần. 

Tuy nhiên, bạn cần bọc đá lạnh trong khăn mỏng rồi mới chườm lên vết thương để tránh bỏng lạnh

Nghỉ ngơi 

Thay vì tập luyện quá sức, bạn nên dành từ 1 - 2 ngày để nghỉ ngơi. Lúc này, các cơ bắp được thư giãn kịp thời sẽ phục hồi nhanh chóng hơn. Như vậy, buổi tập tiếp theo cũng sẽ đạt hiệu quả tốt hơn. 

Uống nhiều nước

Cơ thể thiếu nước dẫn đến tình trạng mệt mỏi, rối loạn thân nhiệt và khả năng đào thải axit lactic có trong cơ. Theo các chuyên gia y tế, bạn nên bổ sung từ 200 - 500ml nước sau quá trình tập luyện. 

Tuy nhiên, bạn chỉ nên uống nước lọc, nước ép trái cây, nước điện giải hoặc thức uống thể thao. Đồng thời, cần tránh xa các đồ uống nhiều caffeine, nước ngọt và nước có gas. 

Thay đổi chế độ dinh dưỡng

Việc thiếu hụt các khoáng chất quan trọng như: Natri, canxi, magie, kali,... khiến cơ bắp bị co rút liên tục. Vì vậy, để cải thiện các cơn đau, bạn nên bổ sung đầy đủ dưỡng chất, thông qua các loại thực phẩm bổ dưỡng như: Thịt, cá, trứng,... Thói quen này không chỉ có tác dụng phục hồi cơ thể, mà còn kích thích cơ bắp phát triển khỏe mạnh hơn. 

Đau cơ khi tập gym có nguy hiểm không? Làm sao để khắc phục? 3 Bạn nên ăn nhiều thịt bò để kích thích cơ bắp phát triển 

Dùng bột năng lượng Recovery Mix Tailwind Vanilla

Trong cuộc sống bận rộn hiện nay, rất ít người có đủ thời gian để chuẩn bị bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng giúp phục hồi cơ thể. Lúc này, bột năng lượng Recovery Mix Tailwind Vanilla chính là giải pháp hữu hiệu dành cho bạn. Nhờ nguồn dưỡng chất dồi dào như: Natri, canxi, kali, magie, muối biển, amino axit, protein,... sản phẩm được chứng minh có khả năng cải thiện thể chất cấp tốc, cung cấp khoáng chất đầy đủ cho khối cơ. 

Hơn nữa, bột năng lượng còn có hương vị vani thơm ngon, cùng lượng calo thấp, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, ngay cả những người mắc chứng thừa cân, béo phì. Các huấn luyện viên chuyên nghiệp khuyến cáo rằng, bạn nên bổ sung bột năng lượng Recovery Mix Tailwind Vanill ngay sau quá trình tập luyện để bù nước, bù khoáng kịp thời.

Đau cơ khi tập gym có nguy hiểm không? Làm sao để khắc phục? 4 Bột năng lượng Recovery Mix Tailwind Vanilla rất phù hợp với những người bận rộn

Đau cơ khi tập gym không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng cũng để lại nhiều hậu quả đối với sức khỏe con người. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã tìm được nguyên nhân và giải pháp phù hợp để cải thiện các cơn đau một cách tối đa. 

Xem thêm: Hít đất bị đau cơ nguyên nhân do đâu?

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm