Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Dấu hiệu nhận biết bệnh nhân rối loạn chức năng tiền đình

Ngày 27/03/2023
Kích thước chữ

Rối loạn chức năng tiền đình là một vấn đề y tế thường gặp và có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Vì vậy, việc nhận biết các dấu hiệu của rối loạn chức năng tiền đình là rất quan trọng để có thể chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Rối loạn chức năng tiền đình là một tình trạng thường gặp ở người lớn tuổi và có thể xảy ra đột ngột trong những trường hợp khác nhau. Rối loạn tiền đình là một vấn đề y tế nghiêm trọng có thể gây ra các triệu chứng khó chịu như chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn và thậm chí là ngã đập đầu. Tuy nhiên, những dấu hiệu này không chỉ xuất hiện ở người lớn tuổi, mà còn có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và trong mọi đối tượng bệnh nhân. 

Rối loạn chức nắng tiền đình là bệnh gì?

Hệ thống tiền đình, nằm phía sau ốc tai, đóng vai trò không thể thiếu trong việc duy trì tư thế thăng bằng, phối hợp cử động mắt, đầu và thân mình. Đây là một hệ thống phức tạp, bao gồm dây thần kinh số 8, truyền dẫn thông tin giúp cơ thể giữ thăng bằng khi chúng ta di chuyển, cúi hoặc xoay.

Tuy nhiên, rối loạn tiền đình là một tình trạng rất phổ biến và có thể gây ra những triệu chứng khó chịu như hoa mắt, chóng mặt, ù tai, buồn nôn, khi dây thần kinh số 8 bị tổn thương do nhiều nguyên nhân khác nhau. Điều này làm cho thông tin truyền đi bị sai lệch, cơ thể mất khả năng giữ thăng bằng. Ngoài ra, tắc nghẽn mạch máu nuôi não hoặc thiếu máu cũng có thể gây ra hội chứng rối loạn tiền đình, khiến hệ thống tiền đình tiếp nhận thông tin chậm hoặc sai lệch từ não bộ.

Rối loạn chức năng tiền đình là gì?Rối loạn chức năng tiền đình là gì?

Vì vậy, việc giữ gìn sức khỏe tiền đình là rất quan trọng để tránh các triệu chứng rối loạn tiền đình và cải thiện chất lượng cuộc sống. Khi gặp những triệu chứng này, hãy tìm đến các chuyên gia để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây nên bệnh rối loạn chức năng tiền đình là gì?

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh rối loạn tiền đình, bao gồm viêm tai giữa do nhiễm virus hoặc vi khuẩn, chấn thương đầu, và rối loạn tuần hoàn máu như tắc động mạch tiền đình hoặc co thắt động mạch cột sống.

Ngoài ra, bệnh này cũng có thể do các yếu tố di truyền và môi trường sống như ô nhiễm tiếng ồn và stress.

Theo một nghiên cứu mới đây, chóng mặt và vấn đề giữ thăng bằng có thể được gây ra bởi việc sử dụng thuốc điều trị đau mạn tính, và không phải do ung thư hoặc các rối loạn thần kinh khác như một số người cho rằng.

Nguyên nhân gây nên tình trạng rối loạn chức năng tiền đìnhNguyên nhân gây nên tình trạng rối loạn chức năng tiền đình

Dấu hiệu nhận biết bệnh nhân rối loạn chức năng tiền đình?

Khi hệ thống tiền đình bị tổn thương do bệnh, lão hóa hoặc chấn thương, rối loạn chức năng tiền đình có thể gây ra một loạt triệu chứng khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, bao gồm:

  • Chóng mặt, quay cuồng, choáng váng.
  • Không thể bước đi hoặc dễ ngã do mất cân bằng và mất định hướng không gian.
  • Rối loạn thị giác như nhìn mờ, hoa mắt, nhạy cảm với ánh sáng.
  • Rối loạn thính giác như ù tai.
  • Thay đổi nhận thức hoặc tâm lý như lo lắng quá mức, khó tập trung, giảm khả năng chú ý.

Các triệu chứng rối loạn tiền đình có thể khác nhau đối với mỗi người và có thể trở nên nghiêm trọng hơn khi tuổi tác lớn hơn. Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe và hoạt động hằng ngày của bệnh nhân.

Chóng mặt, quay cuồng khi đột ngột đổi tư thếChóng mặt, quay cuồng khi đột ngột đổi tư thế

Các triệu chứng như giảm khả năng tập trung, giảm chú ý, lo lắng quá mức có thể ảnh hưởng đến học tập và công việc, trong khi những triệu chứng nặng hơn có thể làm người bệnh không thể thực hiện những hoạt động đơn giản thường xuyên hằng ngày như ăn uống, sinh hoạt hoặc thậm chí là ra khỏi giường vào buổi sáng.

Trên đây là một số dấu hiệu nhận biết bệnh nhân rối loạn chức năng tiền đình. Tuy nhiên, để chẩn đoán chính xác bệnh rối loạn chức năng tiền đình, cần phải thực hiện một số kiểm tra và xét nghiệm y tế.

Nếu bạn hoặc người thân của bạn bị các triệu chứng rối loạn chức năng tiền đình, hãy đến gặp bác sĩ để được khám và chẩn đoán kịp thời. Việc phát hiện và điều trị sớm có thể giúp giảm thiểu các tác động xấu và tăng khả năng phục hồi của bệnh nhân.

Hãy chú ý đến sức khỏe của mình và thực hiện kiểm tra định kỳ để phát hiện các vấn đề sức khỏe sớm nhất có thể.

Xem thêm: 10 cây thuốc giúp điều trị rối loạn tiền đình bằng thuốc Nam hiệu quả

Quỳnh Hương

Nguồn tham khảo: vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin