Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đau khớp ngón chân cái trái là biểu hiện bệnh gì?

Ngày 11/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau khớp ngón chân cái trái thường gây cho người bệnh cảm giác khó chịu và đau đớn, nhất là mỗi khi vận động. Không chỉ là triệu chứng đơn thuần, đau khớp ngón chân cái trái có thể là biểu hiện của một số bệnh lý khác nhau.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề đau khớp ngón chân cái trái là biểu hiện bệnh gì, bạn hãy tham khảo nội dung ở dưới bài viết sau.

Đau khớp ngón chân cái trái là hiện tượng gì?

Đau khớp ngón chân cái trái chính là tình trạng ngón chân cái trái bị đau nhức và sưng đỏ. Đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý ở trong xương và có đi kèm với những dấu hiệu khác. Ở một số trường hợp, do người bệnh chủ quan không đi khám nên đã gặp phải những biến chứng rất nguy hiểm. 

Bất cứ ai cũng có nguy cơ bị đau khớp ngón chân cái trái. Tuy nhiên, phổ biến nhất chính là những đối tượng:

  • Thường xuyên làm công việc nặng nhọc.
  • Vận động quá ít.
  • Đã từng mắc phải các bệnh lý về xương khớp.
  • Người sinh hoạt thiếu lành mạnh, ăn uống không đủ chất.

Có thể nói rằng, đau khớp ngón chân cái trái bên phải hay bên trái đều sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng làm việc và di chuyển hàng ngày. Để khắc phục bệnh kịp thời, bệnh nhân cần phải tìm hiểu rõ những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là gì.

Đau khớp ngón chân cái trái là biểu hiện bệnh gì?1 Đau khớp ngón chân cái trái là biểu hiện bệnh gì?

Đau khớp ngón chân cái trái là biểu hiện bệnh gì?

Nếu như bạn nhận thấy ngón chân cái trái bị đau nhức và sưng đỏ mà không hiểu rõ nguyên nhân do đâu, bạn cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời bởi có thể bạn đã mắc phải một trong số các bệnh lý dưới đây:

Bệnh gout

Bệnh gout thường xảy ra là do lượng axit uric ở trong cơ thể bị rối loạn chuyển hóa. Một khi axit uric bị dư thừa sẽ tích tụ tại các khớp và gây đau nhức, sưng viêm, nhất là tại các ngón chân cái, ngón tay, gối, cổ chân…Đặc biệt, những cơn đau này thường xảy ra dữ dội hơn mỗi khi về đêm.

Bệnh gout thường gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của bệnh nhân bởi những cơn đau kéo dài thường kéo dài liên tục và dai dẳng. Khi mới có triệu chứng, bệnh sẽ không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu không chủ động điều trị gout kịp thời thì bệnh nhân rất dễ gặp phải một số biến chứng như:

  • Có nguy cơ bị hỏng khớp.
  • Gặp các vấn đề về thận.
  • Làm tăng nguy cơ bị đột quỵ và tai biến.

Viêm khớp

Đau khớp ngón chân cái trái là biểu hiện bệnh gì?2 Viêm khớp tại ngón chân

Nguyên nhân dẫn đến viêm khớp ngón chân cái thường là do các loại virus và vi khuẩn gây ra, từ đó dẫn đến hiện tượng bị đau nhức và sưng viêm. Nguy hiểm hơn, bệnh nhân còn bị cứng khớp và rất khó để cử động. Theo đó, có 2 loại viêm khớp thường gặp nhất đó là viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp.

Ngoài việc khiến cho ngón chân cái trái bị đau, căn bệnh viêm khớp còn gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng như:

  • Vùng khớp bị viêm trở nên biến dạng, nguy hiểm hơn là lệch khỏi vị trí cũ.
  • Tình trạng này nếu kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng vận động và dẫn đến teo cơ.
  • Gây ra một số biến chứng ở những cơ quan khác và làm tăng nguy cơ mắc phải các bệnh lý về tim mạch.

Thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp thường gặp ở những người trung niên và cao tuổi, khi những cơ khớp đã bắt đầu yếu đi một cách tự nhiên. So với nam giới thì mức độ thoái hóa khớp ở nữ giới thường cao hơn. Bệnh nếu không được chủ động điều trị kịp thời thì sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng, gây ảnh hưởng tới chức năng hoạt động của cơ thể và khiến cho bệnh nhân bị đau đớn vô cùng dữ dội.

Thoái hóa khớp có thể làm tăng thêm tình trạng đau nhức tại ngón chân cái trái. Để điều trị bệnh, bạn cần phải kiên trì và không được bỏ dở giữa chừng.

Chẩn đoán các bệnh lý xương khớp gây đau khớp ngón chân cái trái

Trên thực tế, các bệnh lý xương khớp gây đau khớp ngón chân cái trái đều có những triệu chứng tương đối giống nhau và rất dễ nhầm lẫn. Chính vì vậy, để có thể chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh lý, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ yêu cầu làm một số thí nghiệm. Trong đó có thể kể đến như:

  • Chụp X- quang: Để có thể xác định được liệu khớp ngón chân cái có sự thay đổi gì về cấu trúc hay không hoặc có dấu hiệu gì bất thường về dịch hợp bào mòn không, người bệnh sẽ được các bác sĩ tiến hành chụp phim X-quang. Bên cạnh đó, ở một số trường hợp cũng sẽ được chỉ định chụp thêm cả phổi và tim.
  • Xét nghiệm dịch khớp: Đây là bước kiểm tra rất cần thiết nhằm xác định được các tinh thể axit uric có ở người mắc bệnh gout.
  • Xét nghiệm máu: Có mục đích xác định được nồng độ axit uric và các yếu tố viêm.
  • Xét nghiệm về hệ miễn dịch: Nhằm chẩn đoán trong những trường hợp bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp.
Đau khớp ngón chân cái trái là biểu hiện bệnh gì?3 Thực hiện chẩn đoán đau khớp tại ngón chân cái

Từ những kết quả xét nghiệm cũng như kết quả của chẩn đoán lâm sàng, các bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng của bệnh nhân.

Như vậy, với những thông tin liên quan đến vấn đề đau khớp ngón chân cái trái là biểu hiện bệnh gì, bạn đã hiểu rõ hơn về chứng bệnh này rồi chứ. Để bảo vệ sức khỏe và hạn chế những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra, bạn hãy chủ động điều trị ngay khi phát hiện triệu chứng nhé. 

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Đau khớp