Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đau rát hậu môn cảnh báo điều gì đến sức khỏe

Ngày 25/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau rát hậu môn là hiện tượng không hiếm gặp, có thể gặp phải trước hoặc sau khi đi đại tiện. Hiện tượng này gây ra không ít hoang mang cho nhiều người vì không biết mình đang gặp vấn đề sức khỏe gì. Bài viết này dưới đây của nhà thuốc Long Châu sẽ giúp bạn đi tìm câu trả lời.

Bị đau rát hậu môn là một triệu chứng không mấy dễ chịu khi xuất hiện, gây ra những bất tiện không nhỏ đối với người mắc phải. Ngoài ra, đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc phải một số bệnh nguy hiểm.

Đau rát hậu môn bởi nguyên nhân sinh lý

Ăn thức ăn cay nóng thường xuyên

Nhiều người có sở thích và thói quen ăn đồ ăn có gia vị cay nóng mạnh. Vào mùa đông thì tần suất càng nhiều hơn đây lại là nguyên nhân gây ra một vấn đề về tiêu hóa. Trong thực tế hệ tiêu hóa của chúng ta khó có thể phân hủy hoàn toàn được các loại gia vị cay nóng này, phần lớn sẽ được đào thải ra ngoài qua việc đi đại tiên. Hậu môn và niêm mạc hậu môn lại là khu vực rất nhạy cảm, dễ bị tổn thương do tác động từ các cặn dư của thực phẩm cay nóng, từ đó gây ra cảm giác đau rát khó chịu.

Đau rát hậu môn có thể bắt nguồn từ thói quen ăn đồ cay nóng thường xuyên

Đau rát hậu môn có thể bắt nguồn từ thói quen ăn đồ cay nóng thường xuyên

Quan hệ tình dục qua đường hậu môn

Quan hệ tình dục qua đường hậu môn cũng là một trong những nguyên nhân sinh lý gây ra hiện tượng đau rát ở khu vực này. Có thể dẫn đến một số vấn đề như: Nứt hậu môn, đi cầu đau hậu môn, tăng nguy cơ nhiễm trùng,... Do đó, bạn cần hạn chế thói quen không tốt này để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ảnh hưởng từ việc nhịn đi đại tiện

Không ít người vì một số lý do nào đó mà nhịn việc đi đại tiện, điều này khiến cho phân lưu giữ lâu trong trực tràng, gây mất nước và táo bón. Táo bón càng nặng việc đi đại tiện lại càng khó khăn, gây đau rát hậu môn. Hơn nữa, phân cứng khi cố gắng đưa ra ngoài sẽ tác động làm tổn thương niêm mạc hậu môn, thậm chí có thể làm chảy máu, nhiễm trùng, tạo môi trường cho vi khuẩn cư trú gây bệnh.

Nhịn đi đại tiện cũng khiến đau rát hậu môn

Nhịn đi đại tiện cũng khiến đau rát hậu môn

Đau rát hậu môn bởi bệnh lý

Nếu bắt nguồn nguyên nhân bệnh lý thì đau rát hậu môn thường sẽ xảy ra sau khi đi đại tiện xong, dưới đây là một số bệnh lý tiêu biểu:

Bệnh lý da liễu

Như chúng ta đã biết thì vùng da ở hậu môn rất nhạy cảm và dễ bị mắc một số bệnh da liễu như: Nấm, vảy nến, mụn,... Khiến cho người mắc cảm thấy ngứa ngáy, chảy máu, đau rát khó chịu. Một số bệnh da liễu nếu không được điều trị khỏi thì tình trạng đau rát hậu môn sẽ rất khó thuyên giảm. Để điều trị dứt điểm cần xét nghiệm sinh thiết phần da bị mắc bệnh để chẩn đoán chính xác và có biện pháp điều trị thích hợp.

Mắc bệnh trĩ

Bệnh trĩ là một trong những căn bệnh ở vùng kín khá phổ biến hiện nay, có đến hơn 50% dân số Việt Nam bị mắc bệnh với mức độ từ nhẹ đến nặng. Đặc điểm chung của trĩ là vùng tĩnh mạch khu vực hậu môn bị căng, sưng giãn quá mức làm chảy máu, đau rát hậu môn khi đi vệ sinh. 

Có hai loại trĩ phổ biến hiện nay đó là :

  • Trĩ nội gây ít gây đau đớn hơn nhưng khiến người bệnh bị chảy máu trong hậu môn.
  • Trĩ ngoại khiến người bệnh bị đau rát hậu môn nhiều, nhất là lúc cọ xát hoặc đi đại tiện.

Bệnh trĩ đa số hiện nay thường gặp ở những đối tượng sau: Người có chế độ ăn uống ít rau xanh và chất xơ, phụ nữ mang thai, người thường xuyên ngồi lâu một chỗ,... Nếu đau rát hậu môn do mắc bệnh trĩ, cần thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học kết hợp với điều trị tích cực để cải thiện tình trạng bệnh. Nếu không can thiệp sớm bệnh càng trở nên nghiêm trọng và gây nhiều biến chứng với sức khỏe.

Bệnh trĩ là nguyên nhân phổ biến gây ra đau rát ở hậu môn

Bệnh trĩ là nguyên nhân phổ biến gây ra đau rát ở hậu môn

Nứt kẽ hậu môn

Nứt kẽ hậu môn và bệnh trĩ thường dễ bị nhầm lẫn. Đây là bệnh xảy ra khi hậu môn bị cào xước do tác động của ngoại lực của vật cứng hoặc bởi bệnh táo bón, ngoài ra còn có ảnh hưởng do việc quan hệ tình dục ở vị trí này hoặc các tổn thương khác. Nếu hậu môn xuất hiện vết rách, xước sẽ rất dễ bị nhiễm trùng gây ngứa rát, đau đớn, khó chịu mỗi khi đi đại tiện. Nhiều trường hợp bệnh còn gây chảy máu tươi mỗi lần đi đại tiện.

Tiêu chảy kéo dài

Tiêu chảy kéo dài cũng là nguyên nhân phổ biến làm đau rát hậu môn trong thời gian dài, xuất hiện khi đi đại tiện. Nếu bị tiêu chảy nặng, đi ngoài khoảng 5 - 10 lần mỗi ngày. Cần can thiệp sớm để xác định nguyên nhân và điều trị sớm tránh việc đi đại tiện quá nhiều gây tổn thương niêm mạc hậu môn.

Đau rát hậu môn là hiện tượng thường gặp nếu bị tiêu chảy kéo dài

Đau rát hậu môn là hiện tượng thường gặp nếu bị tiêu chảy kéo dài

Bệnh áp xe và rò hậu môn

Áp xe và rò hậu môn cũng là một trong nhiều nguyên nhân phổ biến gây ra ngứa rát hậu môn. Bệnh làm xuất hiện nhiều mủ tạo môi trường phát triển cho vi khuẩn gây ra nhiễm trùng, và các triệu chứng khó chịu khác như: Chảy dịch mủ, sưng nóng quanh hậu môn... 

Khi bị mắc bệnh, việc phẫu thuật để dẫn lưu mủ áp xe trong hậu môn là cách điều trị bắt buộc và cần thực hiện nhanh chóng mới có thể tránh được các biến chứng nặng.

Cách cải thiện tình trạng đau rát hậu môn

Tình trạng đau rát hậu môn sau mỗi lần đi đại tiện có thể được cải thiện hoặc khắc phục triệt để nếu bạn áp dụng tốt những lưu ý sau mỗi ngày:

  • Nên uống nhiều nước mỗi ngày tốt nhất là khoảng 2 - 3 lít.
  • Ăn nhiều thức ăn chứa chất xơ như: Củ, trái cây, rau xanh, uống nước ép, sinh tố…
  • Tránh những tác động có thể làm tổn thương hậu môn.
  • Không nên dùng xà bông hay dung dịch vệ sinh dễ gây kích ứng da.
  • Không sử dụng giấy vệ sinh có chất lượng kèm tốt nhất nên sử dụng nước ấm, không gãi trực tiếp...
  • Khi vệ sinh có thể tiến hành ngâm hậu môn trong thau nước ấm có thể pha ít muối ăn trong 10 phút/ lần từ 2-3 lần/ ngày.

Tìm hiểu: Cách chữa đau rát hậu môn tại nhà vô cùng hiệu quả 

Cần bổ sung lượng nước mỗi ngày để hạn chế tình trạng đau rát hậu môn

Cần bổ sung lượng nước mỗi ngày để hạn chế tình trạng đau rát hậu môn

Đau rát hậu môn ngoài gây cảm giác khó chịu còn tác động không nhỏ đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người mắc phải. Do đó, bạn không nên chủ quan khi mắc phải “sự cố” này. Chủ động áp dụng các biện pháp phòng tránh và đi khám sớm khi các dấu hiệu đau rát hậu môn mới xuất hiện ban đầu, để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Xem thêm: Đi vệ sinh ra máu và đau rát hậu môn, nguyên nhân do đâu?

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm