Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đi vệ sinh ra máu và đau rát hậu môn, nguyên nhân do đâu?

Ngày 03/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi bạn gặp tình trạng đi vệ sinh ra máu và đau rát hậu môn, bạn sẽ cảm thấy lo lắng và hoảng sợ. Hầu hết các nguyên nhân gây chảy máu trực tràng đều không nguy hiểm đến tính mạng. Các nguyên nhân gây đi vệ sinh ra máu và đau rát hậu môn phổ biến bao gồm bệnh trĩ, nứt hậu môn và một số nguyên nhân khác.

Bài viết dưới đây sẽ nêu rõ ra một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng đi vệ sinh ra máu và đau rát hậu môn và cách xử trí kịp thời, mời bạn đọc tham khảo. 

Tại sao phân có màu khác thường?

“Đi vệ sinh ra máu và đau rát hậu môn là bệnh gì?” Có lẽ đây là thắc mắc của nhiều người khi đang gặp phải tình trạng này. Đi ngoài phân ra máu thường là một dấu hiệu của vấn đề đường tiêu hóa. Màu sắc của phân đóng vai trò trong việc xác định vấn đề mà bạn đang gặp phải và tìm ra nguyên nhân của bệnh. Một số màu sắc của phân như: 

  • Phân sẫm màu: Cho thấy máu chảy ra nhiều hơn trong đường tiêu hóa. Khi phân chuyển qua ruột non, ruột già, bất kỳ lượng máu nào cũng cần có thời gian để đông lại và sẫm màu. 
  • Phân màu đỏ: Máu chảy đầu dưới của đường tiêu hóa vì có máu tươi. 

Những thay đổi trong màu sắc của phân và nhanh chóng trở lại bình thường có thể thể hiện bạn đã ăn gì đó. Ví dụ như khi ăn cam thảo, quả mâm xôi đen hay chất bổ sung sắt thì phân sẽ có màu tím hoặc màu đen, còn nếu ăn củ cải đường thì phân sẽ có màu đỏ nổi bật. 

Đi vệ sinh ra máu và đau rát hậu môn là bệnh gì​​​​​​​

Đi vệ sinh ra máu và đau rát hậu môn là bệnh gì​​​​​​​, có phải biểu hiện bất thường và nguy hiểm không?

Nguyên nhân  đi vệ sinh ra máu và đau rát hậu môn​​​​​​​

Nhiều người cho rằng khi đi vệ sinh ra máu và đau rát hậu môn thì đã mắc bệnh trĩ. Tuy nhiên, đó chỉ là một nguyên nhân gây ra tình trạng chảy máu khi đi vệ sinh. Dưới đây là một số nguyên nhân gây nên tình trạng  đi vệ sinh ra máu và đau rát hậu môn, ngứa hậu môn:

  • Loét dạ dày - tá tràng: Máu từ những vết loét này có thể màu đỏ hoặc màu đen. 
  • Nứt hậu môn: Do bị táo bón, phân rắn và cứng nên khó thoát ra ngoài, gây ra các vết nứt trên da. Khi kéo căng hậu môn sẽ làm lộ rõ các vết nứt, máu từ các vết nứt này sẽ có màu đỏ tươi. 
  • Polyp: Polyp là một khối u nhỏ nằm ở niêm mạc đường ruột. Dị thường Polyp là một bệnh phổ biến, khoảng 25% người lớn ở độ tuổi 50 trở lên mắc loại bệnh này. Polyp có thể biến chứng thành ung thư đại trực tràng, ruột kết, trực tràng. Bệnh này thường không có triệu chứng nhưng đôi khi sẽ khiến phân có máu, có màu đỏ sẫm
  • Bệnh trĩ: Bệnh nhân bị trĩ sẽ thường bị đau và ngứa ở hậu môn. Trĩ là hiện tượng các mạch máu bị sưng và phình ra hậu môn. Vì xung quanh hậu môn và trực tràng có nhiều mạch máu nên búi trĩ có thể sẽ chảy máu. 
  • Viêm dạ dày ruột: Đây là một bệnh liên quan đến dạ dày và ruột. Bệnh này có thể do vi khuẩn, vi rút hoặc ký sinh trùng gây ra. Viêm dạ dày ruột đôi khi còn gây tiêu chảy ra máu. 
  • Loạn sản mạch: Tình trạng bệnh này xảy ra khi các mạch máu của ruột già bị suy yếu. Máu sẽ có màu đỏ sẫm hoặc màu đen. 
  • Bệnh viêm ruột: Là một bệnh tự miễn dịch của ruột. Đây là tình trạng hệ thống miễn dịch sẽ tấn công vào cơ thể của bạn gây tổn thương ruột. Một số triệu chứng đi kèm có thể là phân ra máu màu đỏ hoặc sẫm. 
  • Ung thư: Có thể đây là một triệu chứng của bệnh ung thư đại trực tràng. Chảy máu khi đi ngoài do bệnh này thường sẽ có màu đỏ sẫm. Để phát hiện ra bệnh này thì bạn phải đi khám khi thấy dấu hiệu đi ngoài phân ra máu. 
  • Viêm đại tràng do thiếu máu cục bộ: Bệnh này thường xảy ra khi lượng máu cung cấp cho ruột già bị tắc nghẽn hoặc thu hẹp. Hầu hết bệnh thường xảy ra ở người cao tuổi, triệu chứng đi kèm thường là tiêu chảy, máu đỏ trong phân, đau bụng, nôn,...
  • Bệnh lây qua đường tinh dục: Khi quan hệ tình dục không an toàn, nhất là khi quan hệ qua hậu môn sẽ vì có nhiều vi khuẩn gây bệnh. 
  • Kiết lỵ: Đây là một nguyên nhân khiến người bệnh đi đại tiện ra máu tươi, triệu chứng đi kèm thường đau bụng dữ dội, phân lỏng có máu và mót đại tiện,... 

Đi vệ sinh ra máu và đau rát hậu môn cũng có thể xảy ra khi mắc bệnh trĩ

Đi vệ sinh ra máu và đau rát hậu môn cũng có thể xảy ra khi mắc bệnh trĩ

Cách xử trí khi đi vệ sinh ra máu và đau rát hậu môn

Một số thói quen sẽ giúp bệnh chảy máu khi đi vệ sinh được cải thiện như: 

  • Đi đại tiện một cách khoa học: Nên chọn một thời điểm cố định trong ngày để đi đại tiện, hạn chế rặn, vệ sinh vùng kín và hậu môn sạch sẽ sau khi đi đại tiện. 
  • Thiết lập chế độ ăn uống, dinh dưỡng: Một chế độ ăn phù hợp sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt và giảm thiểu tình trạng đi ngoài ra máu. Một số thức ăn nhuận tràng như trái cây, rau xanh, lòng đỏ trứng, ngó sen, củ cải,... rất có ích cho việc cải thiện tình trạng ra máu khi đi vệ sinh. Hạn chế dùng các thực phẩm cay nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ. 
  • Vệ sinh hậu môn hàng ngày: Khi đi vệ sinh ra máu và đau rát hậu môn sẽ khiến hậu môn dễ bị viêm nhiễm, do đó, cần vệ sinh sạch sẽ hậu môn để tránh viêm nhiễm. 
  • Tâm trạng thoải mái: Stress, lo lắng sẽ làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, khiến niêm mạc ruột non co bóp không đều, máu kém lưu thông. Duy trì một tâm trạng vui vẻ, thoải mái sẽ giúp bệnh đi ngoài ra máu mau khỏi hơn. 
  • Lối sống lành mạnh: Thường xuyên tập thể dục, thể thao, ăn ngủ đúng giờ để cơ thể khỏe mạnh.

Đi vệ sinh ra máu và đau rát hậu môn, nguyên nhân do đâu? 3

Bổ sung nhiều rau xanh để tốt cho hệ tiêu hóa

Như vậy, tình trạng đi vệ sinh ra máu và đau rát hậu môn sẽ bị nguy hiểm nếu không được kịp thời chữa trị. Do đó, khi phát hiện bản thân gặp tình trạng trên và không có dấu hiệu thuyên giảm thì cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán, thăm khám và điều trị.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm