Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Điều trị lao phổi tại nhà cần chú ý những gì?

Ngày 28/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Điều trị lao phổi là quá trình khá lâu dài. Ngoài việc thực hiện điều trị tại các cơ sở y tế thì đối với những người bị lao phổi ở mức độ nhẹ hoàn toàn có thể điều trị lao phổi tại nhà.

Tuy nhiên, khi điều trị lao phổi tại nhà, người bệnh cần phải lưu ý đến những gì? Mọi vấn đề sẽ được giải đáp ở bài viết sau.

Có nên điều trị lao phổi tại nhà hay không?

Ngoài viêm phế quản thì lao phổi là căn bệnh nhiễm trùng có khả năng lây nhiễm rất cao. Thông thường, việc điều trị lao phổi hiện nay đều được tuân thủ theo phác đồ của Bộ y tế. Với trường hợp lao phổi không hoạt động (có mang vi khuẩn lao nhưng vi khuẩn ở trạng thái ngủ, không gây triệu chứng) thì người bệnh sẽ được phòng ngừa bằng thuốc kháng sinh isoniazid trong thời gian từ 6 đến 9 tháng.

Điều trị lao phổi tại nhà cần chú ý những gì?1 Điều trị lao phổi tại nhà cần chú ý những gì?

Trong quá trình áp dụng phác đồ điều trị kháng sinh này, đa số người bệnh không cần đến các cơ sở y tế mà có thể thực hiện việc điều trị ngay tại nhà. Không những vậy, việc điều trị tại nhà sẽ góp phần giúp cho bệnh không có nguy cơ lây lan ra ngoài cộng đồng.

Những lưu ý quan trọng khi điều trị lao phổi tại nhà

Trong quá trình điều trị lao phổi tại nhà và áp dụng theo phác đồ kháng sinh, để đảm bảo cho bệnh nhân và người chăm sóc, bạn cần phải lưu ý đến một số vấn đề quan trọng. Bởi lẽ, lao phổi là một căn bệnh rất dễ lây lan ở trong không khí, nhất là trong những căn phòng chật hẹp và kín. Theo đó, một số lưu ý quan trọng khi điều trị lao phổi tại nhà đó là:

  • Bệnh nhân cần phải nghỉ làm, nghỉ học và cách ly với những thành viên khác ở trong gia đình, tuyệt đối không nên tiếp xúc với bất cứ ai.
  • Khi giao tiếp với người khác, bệnh nhân cần phải đem theo khẩu trang. Khi hắt hơi hoặc ho, người bệnh cần phải dùng khăn giấy để che miệng rồi bỏ khăn giấy vào trong túi kín để vứt đi.
  • Phải đảm bảo nơi ở luôn được thông thoáng và có cửa sổ để đón nắng.
  • Thường xuyên rửa tay với xà phòng ít nhất là 20 giây.
  • Sử dụng thuốc trị lao vào một thời điểm nhất định ở trong ngày, không nên quên uống thuốc hoặc sử dụng thuốc quá liều. Ngay cả khi bạn đã thấy tình trạng bệnh đã khá hơn thì vẫn phải dùng thuốc. Nếu như bạn bỏ liều và không tuân thủ theo phác đồ thì vi khuẩn lao sẽ rất dễ bị đột biến thành lao kháng thuốc. Khi ấy, việc điều trị sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều.
  • Thực hiện việc nghỉ ngơi đầy đủ bằng cách ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày.

Dinh dưỡng dành cho người mắc bệnh lao phổi

Mối quan hệ giữa chế độ dinh dưỡng và lao phổi đã được biết đến từ rất lâu. Theo đó, lao phổi sẽ rất có thể khiến cho cơ thể bị thiếu hụt dinh dưỡng và nếu cơ thể thiếu dinh dưỡng thì tình trạng nhiễm trùng sẽ càng trở nên nặng hơn. Chính vì vậy, khi thực hiện việc điều trị lao phổi tại nhà, người bệnh cần hết sức lưu ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mình.

Điều trị lao phổi tại nhà cần chú ý những gì?2 Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh lao phổi

Để chống lại nhiễm trùng, nhu cầu năng lượng ở những bệnh nhân bị lao phổi sẽ phải tăng lên. Chính vì vậy, người mắc bệnh lao phổi nên cung cấp năng lượng cho cơ thể thông qua nguồn thực phẩm đa dạng và phong phú như chất béo, tinh bột, thực phẩm giàu đạm (cá, thịt, trứng, sữa), các loại nước ép, rau quả…

Theo đó, bệnh nhân nên được khuyến cáo nên tiêu thụ từ 15% đến 30% năng lượng là chất đạm, 45% đến 65% là bột đường và 25% đến 35% là chất béo.

Bên cạnh đó, để hạn chế nguy cơ gặp phải một số tác dụng phụ khi sử dụng thuốc điều trị lao phổi tại nhà, người bệnh có thể chia nhỏ các bữa ăn và lựa chọn những món hợp khẩu vị với mình. Điều này sẽ giúp cho bệnh nhân được đảm bảo dinh dưỡng khi bị lao phổi và đang điều trị lao.

Những lưu ý quan trọng dành cho người chăm sóc bệnh nhân lao phổi

Bên cạnh việc quan tâm đến sức khỏe của người bệnh, để phòng ngừa nguy cơ người chăm sóc bệnh nhân bị nhiễm lao phổi khi điều trị tại nhà, bạn nên lưu ý đến các vấn đề sau:

  • Người chăm sóc bệnh nhân cần phải tắm giặt thật sạch sẽ, thay đồ thường xuyên, đặc biệt là sau khi tiếp xúc với bệnh nhân lao phổi.
  • Để hỗ trợ những việc mà người bị lao phổi không thể làm được, người chăm sóc có thể làm thay họ. Tuy nhiên, cần phải đeo khẩu trang khi tiếp xúc với bệnh nhân để tránh trường hợp bị nhiễm bệnh.
  • Một khi bệnh đã ổn định, bệnh nhân nên tham gia những hoạt động thể chất nhẹ nhàng như tập thể dục, đi bộ…Tuy nhiên, cần phải tránh đến nơi có nhiều người.
Điều trị lao phổi tại nhà cần chú ý những gì?3 Xây dựng thói quen đi bộ

Với những nguồn thông tin ở trên, hy vọng bạn đã hiểu được những vấn đề cần phải lưu ý khi điều trị lao phổi tại nhà. Điều này đóng vai trò rất quan trọng khi vừa giúp cải thiện tình trạng bệnh lý, vừa lại rất an toàn đối với bệnh nhân và người chăm sóc.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm