Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đục thủy tinh thể bao lâu thì mù?

Ngày 12/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đục thủy tinh thể là một trong nhiều loại bệnh về mắt. Đây là căn bệnh phổ biến ở người cao tuổi, tuy nhiên có một số người trẻ vẫn có thể mắc phải căn bệnh này. Đây là một căn bệnh chủ yếu xảy ra do nguyên nhân tuổi tác nhưng nếu không phát hiện sớm và kịp thời chữa trị sẽ có nhiều nguy cơ gây nên mù lòa. Vậy đục thủy tinh thể bao lâu thì mù? Làm sao để nhận biết bệnh đục thủy tinh thể?

Thủy tinh thể là một bộ phận quan trọng của mắt, nó góp phần giúp ta cảm nhận được rõ ánh sáng. Vậy nên khi thủy tinh thể bị tổn thương hoặc mờ đục đi, nó sẽ như một tấm màn ngăn ánh sáng rất khó đi qua, khiến ta rất khó để nhìn rõ mọi vật. Vậy nguyên nhân gây ra bệnh là gì? Đục thủy tinh thể có nguy hiểm không? Đục thủy tinh thể bao lâu thì mù? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu giải đáp những thắc trên trong bài viết này!

Đục thủy tinh thể bao lâu thì mù? 1 Mắt của người bị đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể là gì?

Đục thủy tinh thể là tình trạng rối loạn thị lực do cấu trúc protein của thủy tinh thể bị biến đổi dưới tác động của các tác nhân gây hại bên trong cơ thể hoặc từ ngoài môi trường. Khi cấu trúc protein đã bị thay đổi làm biến đổi thủy tinh thể, khiến thủy tinh thể mờ đục. Từ đó cản trở khiến ánh sáng khó đi qua gây suy giảm thị lực, thậm chí kéo dài gây mất hẳn thị lực.

Đục thủy tinh thể bao lâu thì mù? 2 Bệnh đục thủy tinh thể có thể xảy ra ở trẻ em và người lớn tuổi

Các dấu hiệu của đục thủy tinh thể, đó là:

  • Nhìn mọi thứ mờ ảo.
  • Có cảm giác chói mắt , nheo mắt mạnh khi nhìn ánh sáng mạnh như đèn pha ban đêm, ánh sáng mặt trời...
  • Nhìn mọi thứ nhạt màu hoặc hơi vàng.
  • Ban đêm thị giác kém thấy rõ.
  • Lóa nhìn một hình thành hai hình hoặc nhiều hình.
  • Thay đổi độ kính thường xuyên, đang đeo kính lão thị lại có thể bỏ kính mà vẫn có thể đọc được.

Nguyên nhân gây ra đục thủy tinh thể

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh đục thủy tinh thể như: Tuổi tác, môi trường sống, thói quen hằng ngày, chế độ dinh dưỡng, di truyền, chấn thương... Tuy nhiên đục thủy tinh thể do tuổi tác chiếm đa phần. Hiện tượng đục thể thuỷ tinh hầu hết đều xảy ra ở người lớn tuổi có độ tuổi trên 60.

  • Tuổi tác: Khi con người già đi, những sự biến đổi xảy ra trong cấu trúc protein thủy tinh thể dẫn đến đục thuỷ tinh thể.
  • Bẩm sinh: Trẻ em mới sinh ra có nguy cơ mắc đục thủy tinh thể do rối loạn di truyền. Ngoài ra bệnh cũng có thể xuất hiện do mẹ khi mang thai mắc các bệnh truyền nhiễm như bệnh sởi, bệnh Rubella và giang mai.
  • Các nguyên nhân thứ phát: Các căn bệnh như tăng nhãn áp, tiểu đường cũng có thể biến chứng thành đục thể tinh thể. Dùng lâu dài một số thuốc như corticoid, thuốc hạ mỡ máu, thuốc chống loạn nhịp tim... làm tăng nguy cơ đục thuỷ tinh thể.
  • Chấn thương: Một số chấn thương đến vùng mắt có thể dẫn đến sự hình thành đục thuỷ tinh thể.
  • Thiếu hụt các chất dinh dưỡng cho mắt: Chế độ ăn uống thiếu vitamin, khoáng chất… gây suy yếu cấu trúc protein của thủy tinh thể, lâu dầu thủy tinh thể bị thay đổi gây đục thủy tinh thể.
  • Sử dụng chất kích thích: Như rượu bia, thuốc lá… thường xuyên. Cơ thể và mắt luôn trong trạng thái căng thẳng, mệt mỏi.
  • Thường xuyên tiếp xúc môi trường bị ô nhiễm: Bụi bẩn, khí thải và nhiều chất độc hại làm gia tăng khả năng bị cườm khô khi còn trẻ.
  • Các nguyên nhân khác: Bao gồm mắt tiếp xúc quá nhiều với tia UV, tia X và bức xạ khác trong lúc xạ trị, kéo dài. Rối loạn dinh dưỡng, tiêu chảy, thiếu hụt các yếu tố chống oxy hoá. Hút thuốc, uống rượu cũng là những yếu tố gây đục thủy tinh thể.

Đục thủy tinh thể bao lâu thì mù?

Đục thủy tinh thể bao lâu thì mù? 3 Đục thủy tinh thể bao lâu thì mù?

Theo tổng hợp và thống kê của Viện Mắt Trung ương đất nước ta về bệnh đục thủy tinh thể tỷ lệ mắc bệnh và bị mù vào năm 1995: Mù một mắt 1,18% hai mắt 1,25%, Tỉ lệ đục thể thuỷ tinh cục bộ hai mắt 3,76%, đục toàn bộ hai mắt 0,84%. Năm 2000 mù do đục thể thuỷ tinh chiếm 60% các kiểu mù trong đó nữ đục thể thuỷ tinh 2 mắt chiếm 68,5% nam chiếm 59,3%.

Ở giai đoạn đầu giảm thị lực là triệu chứng mấu chốt và phổ biến nhất. Cấp độ giảm thị lực tùy thuộc vào tình trạng tiến triển của bệnh, ở giai đoạn đầu sẽ đánh mất khoảng 1/10 thị lực. Giai đoạn muộn xuất hiện những dấu hiệu rõ rệt như: Sắc màu thủy tinh thể thay đổi, nhìn thấy chấm đen trước mắt, nhạy cảm hơn với ánh sáng, giảm nhận thức về màu sắc...

Nếu tình trạng đục thủy tinh thể để quá lâu mà không nên chữa trị sẽ có khả năng dẫn đến hiện trạng cườm nước, khiến bệnh nhân rất đau nhức ở mắt và làm tổn hại nặng nề đến các tế bào thần kinh thị giác trên võng mạc. Điều đấy có khả năng dẫn đến mù vĩnh viễn dù được chữa trị sau đấy.

Điều trị đục thủy tinh thể

Điều trị đục thủy tinh thể được theo dõi trên từng giai đoạn của bệnh, người bệnh có thể được tư vấn cách thức làm cải thiện thị lực và điều trị đục một cách thích hợp.

  • Sử dụng kính hỗ trợ: Sử dụng kính hỗ trợ khi mới bắt đầu phát hiện, thị lực chưa còn chưa suy giảm nhiều, các bác sĩ thường sẽ cho người bệnh đeo kính hoặc sử dụng kính lúp hỗ trợ song song với việc mang lại dưỡng chất cần thiết cho mắt. Người bị đục thủy tinh nên làm việc trong môi trường có ánh sáng chói để giảm thiểu các rối loạn thị giác.
  • Phẫu thuật: Trong tình huống mà bệnh đã rơi và hiện trạng nặng biến mất có thể sử dụng thuốc và kính thì phải phẫu thuật. Phẫu thuật Phaco là một trong các phương pháp an toàn và đạt kết quả tốt trong việc cải thiện thị lực cho người bị mắc bệnh.
Đục thủy tinh thể bao lâu thì mù? 4 Kỹ thuật hiện đại đã mang đến những ca phẫu thuật thay thế thủy tinh thành công

Biện pháp phòng ngừa đục thủy tinh thể

Bên cạnh những phương pháp điều trị đục thủy tinh thể, bạn nên biết thêm những biện pháp phòng ngừa căn bệnh này. Những biện pháp phòng ngừa, đó là:

  • Nên chủ động phòng ngừa bệnh đục thủy tinh thể từ ban đầu, khám mắt định kỳ tại các bệnh viện hoặc phòng khám chuyên môn khi có những đặc điểm như mỏi mắt, nhìn mờ, nhòe, nhức mắt, khô mắt, rát mắt…
  • Người bệnh cao huyết áp, tiểu đường… cần thông báo ngay với bác sĩ các dấu hiệu đang gặp phải, nhằm phát hiện sớm biến chứng để có kế hoạch điều trị sớm không làm ảnh hưởng xấu tới mắt sau này.
  • Bổ sung dinh dưỡng và thực phẩm thiết yếu, qua chế độ ăn uống, các loại vitamin, các dưỡng chất chuyên biệt hỗ trợ thủy tinh thể.
  • Sử dụng các loại thuốc nhỏ có công dụng bảo vệ mắt hoặc các loại viên uống bổ mắt.
  • Trang bị các thiết bị bảo hộ chuyên dụng theo đặc thù hoạt động. Đeo kính bảo vệ mắt khi đi ra ngoài tránh tác hại trực tiếp của ánh mặt trời và khói bụi.
  • Hạn chế các thức ăn và đồ uống có thể gây hại cho thủy tinh thể như rượu bia, khói thuốc lá…
Đục thủy tinh thể bao lâu thì mù? 5 Thuốc nhỏ mắt giúp dưỡng ẩm, bảo vệ mắt

Hãy kiểm tra mắt thường xuyên đúng định kỳ và ngay lập tức đến cơ sở y tế khi có triệu chứng. Hãy luôn chăm sóc, bảo vệ đôi mắt của bạn.

Nhà Thuốc Long Châu hy vọng qua bài viết trên các bạn đã phần nào hiểu được những nguy hiểm tiềm ẩn của bệnh đục thủy tinh thể và đục thủy tinh thể bao lâu thì mù. Hãy theo dõi Website của Nhà Thuốc Long Châu để có thêm những kiến thức y khoa bổ ích nhé! Chúc bạn luôn có đôi mắt sáng và khỏe mạnh!

Ánh Vũ

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm