Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đục thủy tinh thể nhỏ thuốc gì?

Ngày 01/07/2022
Kích thước chữ

“Đục thủy tinh thể nhỏ thuốc gì? Có thể thay thế phẫu thuật bằng thuốc nhỏ mắt được không?” Đây chắc hẳn là thắc mắc của nhiều người khi gặp căn bệnh đục thủy tinh thể. Cùng với Nhà thuốc Long Châu đi tìm câu trả lời nhé!

Theo WHO (Tổ chức Y tế Thế giới), nguyên nhân gây mù lòa hàng đầu hiện nay là căn bệnh đục thủy tinh thể. Đặc trưng của bệnh là tình trạng thủy tinh thể ở mắt mờ dần theo tuổi hoặc có thể do bẩm sinh. Bệnh tiến triển từ từ, không gây đau nhức, trường hợp nặng có thể dẫn tới mù. Vậy đục thủy tinh thể nhỏ thuốc gì có thể cải thiện tốt?

Đục thủy tinh thể là gì?

Bình thường thủy tinh thể có chức năng như một thấu kính hội tụ giúp mắt điều tiết, làm cho ánh sáng đi qua có thể tập trung tại võng mạc, giúp hình ảnh trở nên rõ ràng, sắc nét hơn.

Dưới một số tác nhân kích thích sẽ gây ảnh hưởng tới cấu trúc protein của thủy tinh thể, làm thay đổi độ đàn hồi, xáo trộn, thay đổi độ dày, độ cong và độ trong suốt, lâu dần sẽ khiến thủy tinh thể mờ đục. Nếu ống kính này bị mờ sẽ cản trở ánh sáng đi qua, có thể khiến cho mắt giảm thị lực, lóa mắt, khó chịu nhưng không đau nhức, gây ra những bất tiện trong cuộc sống thường ngày. Tình trạng mờ đục kéo dài và tiếp tục diễn biến trên vài năm sẽ dẫn tới mù lòa. Kịp thời phát hiện và điều trị sớm sẽ ngăn ngừa nguy cơ tiến triển nặng.

Đục thủy tinh thể nhỏ thuốc gì? 1 Đục thủy tinh thể là gì?

Dấu hiệu cho thấy đục thủy tinh thể

  • Thị lực giảm: Có thể xác định độ giảm bằng cách đo thị lực. Mức độ giảm khả năng nhìn sẽ tỷ lệ thuận với mức độ đục của thủy tinh thể. Đây là một trong những dấu hiệu điển hình nhất nhằm phát hiện căn bệnh này.
  • Lóa mắt: Nhìn thấy quầng màu, hoa mắt, chóng mặt, nhạy cảm với ánh sáng hơn bình thường. Ánh sáng mạnh kích thích đồng tử co lại, làm hạn chế tia sáng tới có thể hội tụ ở võng mạc.
  • Nhìn đôi: Nhìn một vật thành nhiều vật. Tuy nhiên triệu chứng này không hay gặp.
  • Cận thị giả: Ban đầu khả năng nhìn gần sẽ tốt lên bởi sự biến đổi của chỉ số khúc xạ. Người cao tuổi bị lão thị tạm thời không cần kính vẫn có thể đọc được.
  • Thay đổi độ kính đeo thường xuyên.
Đục thủy tinh thể nhỏ thuốc gì? 2 Giảm thị lực là dấu hiệu điển hình cho thấy đục thủy tinh thể

Nguyên nhân đục thủy tinh thể

Hiện nay các nghiên cứu về bệnh đục thủy tinh thể đang tiếp tục được thực hiện nhưng vẫn chưa tìm hiểu rõ được nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng một số yếu tố sau đây có thể tạo cơ hội thuận lợi phát triển bệnh đục thủy tinh thể:

  • Các vấn đề của mắt tái đi tái lại nhiều lần.
  • Hút thuốc lá.
  • Chấn thương.
  • Do sử dụng các thuốc ảnh hưởng tới mắt thường xuyên như corticoid, nhóm statin trị rối loạn mỡ máu, nhóm thuốc chống loạn nhịp, thuốc chống trầm cảm,...
  • Biến chứng của đái tháo đường.
  • Biến chứng của tăng huyết áp.
  • Béo phì, lười vận động.
  • Trực tiếp để mắt tiếp xúc với tia tử ngoại, hay để ánh sáng chiếu thẳng vào mắt mà không được che chắn bảo vệ trong thời gian dài.

Thay thế phẫu thuật đục thủy tinh thể bằng thuốc nhỏ mắt?

Thuốc nhỏ mắt khó hấp thu và tác dụng trên thủy tinh thể, hiệu quả đạt được không như mong muốn và không thể thay thế được việc phẫu thuật. Hiện nay thuốc nhỏ mắt vẫn chưa được cấp phép để điều trị thủy tinh thể. Giải pháp dùng thuốc này chỉ giúp hỗ trợ, cải thiện tình trạng rối loạn thị giác chứ không thể thay thế được phương pháp phẫu thuật chữa đục thủy tinh thể.

Ngoài ra, sử dụng thuốc nhỏ mắt có thể gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn như dị ứng, khô mắt…Tỷ lệ gặp phải những phiền toái này sẽ tăng cao hơn nếu sử dụng thuốc trong thời gian dài.

Đục thủy tinh thể nhỏ thuốc gì?

Các thuốc nhỏ mắt hiện đang được khuyên dùng là pirenoxine, chỉ định dùng để phòng và trị đục thủy tinh thể ở người lớn, đục thủy tinh thể do biến chứng của bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp hoặc sau phẫu thuật thủy tinh thể.

Bên cạnh đó còn có thể dùng dung dịch nhỏ mắt chứa sodium dihydroazapentacen polysulfonat là hoạt chất chính.

Đục thủy tinh thể nhỏ thuốc gì? 3

Đục thủy tinh thể nhỏ thuốc gì?

Thuốc nhỏ mắt Kary Uni

Thuốc nhỏ mắt Kary Uni có xuất xứ từ Nhật Bản, dung tích 5ml/lọ, có chứa hoạt chất chính pirenoxine 0,05 mg và các tá dược vừa đủ. Thuốc được dùng để phòng ngừa và điều trị giai đoạn sớm của bệnh đục thủy tinh thể ở người lớn tuổi, đục thủy tinh thể do biến chứng của tiểu đường hay sau phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể.

Đục thủy tinh thể nhỏ thuốc gì? 4 Thuốc nhỏ mắt Kary Uni hỗ trợ điều trị đục thủy tinh thể

Thuốc nhỏ mắt Tobidex

Có nguồn gốc từ Việt Nam với dung tích 5ml và giá thành rẻ nên được sử dụng phổ biến. Tobidex là sự kết hợp giữa kháng sinh Tobramycin cùng steroid Dexamethason nên vừa có khả năng chống nhiễm khuẩn tại chỗ và giúp giảm viêm, giảm phù nề. Ngoài ra, thuốc giúp giảm thiểu tình trạng viêm bờ mi, viêm kết mạc nhãn cầu...

Thuốc nhỏ mắt Vismed

Với hoạt chất chính là Natri Hyaluronate, thuốc được sử dụng cho bệnh nhân sau phẫu thuật mắt, bệnh nhân rối loạn hệ thống miễn dịch, khô mắt...Vismed giúp nuôi dưỡng mắt khỏe mạnh, cải thiện tổn thương bề mặt mắt, hồi phục tổn thương sau các phẫu thuật. Bên cạnh đó, người bị đục thủy tinh thể nhỏ thuốc nhỏ mắt Vismed cũng giúp giảm tạm thời các triệu chứng mỏi mắt, bệnh khô mắt và nóng rát.

Đục thủy tinh thể nhỏ thuốc gì? 6 Thuốc nhỏ mắt Vismed với hoạt chất Natri Hyaluronate

Thuốc nhỏ mắt Taurine

Thuốc nhỏ mắt Taurine có xuất xứ từ Liên Bang Nga, quy cách đóng gói theo 1 hộp 20 ống, mỗi ống có dung tích 1ml, với hoạt chất chính là Taurine 4%. Taurine có vai trò giúp điều trị loạn dưỡng giác mạc, viêm giác mạc hay những chấn thương ở mắt. Thuốc được chỉ định cho người lớn tuổi mắc đục thủy tinh thể, chấn thương, viêm giác mạc, bệnh do biến chứng của đái tháo đường.

Ngoài ra, có thể sử dụng cho phòng và điều trị các bệnh về mắt như cận thị, loạn thị. Những người tiếp xúc với màn hình máy tính trong thời gian dài cũng cho hiệu quả ổn định. Thuốc làm giảm tình trạng khô mắt, nóng rát hay mỏi mắt tạm thời.

Tuy không được dùng để điều trị khỏi hoàn toàn đục thủy tinh thể, nhưng các thuốc nhỏ mắt có tác dụng hỗ trợ, cải thiện hiệu quả cho bệnh nhân bị đục thủy tinh thể. Phương pháp an toàn và hiệu quả nhất hiện nay vẫn là phẫu thuật đục thủy tinh thể. Mong rằng bài viết “Đục thủy tinh thể nhỏ thuốc gì?” có thể đem lại những thông tin hữu ích tới bạn!

Ánh Vũ 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin