Long Châu

Dùng niacinamide bị rát là do đâu?

Ngày 27/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện tượng dùng niacinamide bị rát thường khiến cho rất nhiều chị em hoang mang và không biết cách khắc phục thế nào. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần biết rõ những nguyên nhân khiến cho việc dùng niacinamide bị rát là do đâu.

Dùng niacinamide bị rát là hiện tượng kích ứng da thường gặp ở một số trường hợp. Cùng tìm hiểu những nguyên nhân cũng như cách khắc phục vấn đề này tại phần dưới ở bài viết sau.

Nguyên nhân nào khiến cho việc dùng niacinamide bị rát

Dùng niacinamide bị rát là do đâu?1 Dùng niacinamide bị rát là do đâu?

Muốn xử lý tình trạng da bị khô rát do dùng niacinamide, trước hết bạn cần phải biết được nguyên nhân dẫn đến điều này là gì.

Theo đó, những nguyên nhân khiến cho việc sử dụng niacinamide bị khô rát là do:

Bạn đã sử dụng niacinamide với nồng độ quá cao

Niacinamide chính là một trong số những hoạt chất có khả năng nuôi dưỡng da rất tốt và rất quen thuộc với mọi người. Sản phẩm được đánh giá rất cao ở khả năng cấp ẩm, nuôi dưỡng và tái tạo làn da từ sâu bên trong rất hiệu quả.

Chính bởi có rất nhiều chị em với tâm lý mong muốn được sở hữu làn da đẹp nên đã lựa chọn ngay các dòng sản phẩm niacinamide với nồng độ cao để sử dụng ngay trong lần đầu tiên. Điều này khiến cho chị em gặp phải tình trạng da bị ửng đỏ, khô rát.

Có thể nói rằng, việc dùng niacinamide với nồng độ quá cao ở trên nền da chưa từng sử dụng hoạt chất này lần nào sẽ khiến cho hiệu quả sử dụng không như mong muốn. Không chỉ vậy còn có khả năng khiến da bị kích ứng, nhất là những người có làn da nhạy cảm và mong manh.

Sử dụng niacinamide với tần suất thường xuyên

Dùng niacinamide với tần suất dày đặc và không tuân theo lộ trình chính là một trong số những nguyên nhân khiến da bị châm chích, ửng đỏ và khô rát.

Khi mới bắt đầu sử dụng, bạn nên tiếp xúc với hoạt chất một cách từ tốn và vừa phải. Có như vậy thì làn da mới thích ứng dần dần và không bị kích ứng.

Không dưỡng ẩm cho da đầy đủ khi dùng niacinamide

Rất nhiều người thường không có thói quen thực hiện việc dưỡng ẩm cho da ngay sau khi vừa mới dùng niacinamide. Tuy nhiên, đây lại chính là nguyên nhân khiến cho niacinamide bị giảm bớt tác dụng và khiến cho làn da bị ửng đỏ, khô rát.

Dùng niacinamide bị rát là do đâu?2 Dưỡng ẩm không đầy đủ khiến da bị khô rát

Sở dĩ nguyên nhân dẫn đến điều này là do niacinamide tuy có khả năng cấp ẩm nhưng lại có thể khiến da bị nhờn. Chính vì vậy, nếu như bạn không dưỡng ẩm cho da đầy đủ sau khi dùng niacinamide thì làn da sẽ rất dễ bị kích ứng và khô căng hơn.

Dùng niacinamide bị rát do bạn dùng sản phẩm niacinamide đã hết hạn

Ngoài các nguyên nhân trên thì hiện tượng da bị khô rát khi dùng niacinamide cũng có thể là do sản phẩm chứa Niacinamide của bạn đã hết hạn sử dụng.

Khi sản phẩm đã hết hạn, hoạt tính cũng như nồng độ của niacinamide sẽ không được đảm bảo và rất dễ bị biến chất. Điều này sẽ rất dễ khiến cho da bị kích ứng, đỏ rát khi sử dụng.

Khắc phục tình trạng dùng niacinamide bị rát

Hiểu rõ những nguyên nhân khiến cho da bạn bị rát khi dùng niacinamide, ta sẽ có được hướng giải quyết tình trạng này như sau:

Nên dùng niacinamide với nồng độ từ thấp lên cao

Khi mới bắt đầu dùng niacinamide, bạn nên lựa chọn sử dụng sản phẩm với nồng độ vừa phải, chỉ khoảng 5% là đủ để làn da có thể kịp thích ứng với hoạt chất này. Sau khi sử dụng một thời gian, bạn hãy nâng nồng độ lên 10% như bình thường.

Sử dụng niacinamide với liều lượng và tần suất phù hợp

Để hạn chế tình trạng làn da bị khô và đỏ khi dùng niacinamide, bạn không nên dùng sản phẩm quá thường xuyên và liên tục. Khi mới bắt đầu sử dụng, thay vì dùng hàng ngày, bạn chỉ nên sử dụng từ 1 đến 2 lần mỗi tuần.

Nếu như không nhận thấy có dấu hiệu gì bất thường, bạn hãy nâng tần suất sử dụng lên. Ban đầu bạn nên dùng cách ngày rồi sau đó mới dùng hàng ngày. Bên cạnh đó, ở mỗi lần sử dụng, bạn không nên dùng quá nhiều mà chỉ nên dùng từ 1 đến 3 giọt cho toàn bộ khuôn mặt là vừa đủ.

Cần chú ý trong việc lựa chọn sản phẩm niacinamide

Khi lựa chọn mua niacinamide, bạn nên chọn các sản phẩm được bán tại các cửa hàng chính hãng, thương hiệu có uy tín và cần đặc biệt quan tâm đến công thức của sản phẩm. 

Dùng niacinamide bị rát là do đâu?3 Các dòng sản phẩm có chứa niacinamide

Trước khi sử dụng, bạn hãy đọc kỹ bảng thành phần để xem mình có dị ứng với bất cứ thành phần hoạt chất nào có trong sản phẩm hay không. Ngoài ra, trước khi bôi sản phẩm lên mặt, bạn cần phải lấy một lượng nhỏ rồi thử lên da. Nếu như da không bị rát, đỏ mẩn thì bạn có thể dùng như bình thường.

Không quên việc dưỡng ẩm cho làn da

Có thể nói rằng, trong mọi chu trình chăm sóc da thì bước dùng kem dưỡng ẩm chính là một công đoạn giữ vai trò rất quan trọng. Khi sử dụng niacinamide, bạn càng phải thực hiện việc dưỡng ẩm đều đặn và thường xuyên.

Theo đó, sau khi dùng niacinamide, bạn hãy cấp ẩm cho làn da bằng một sản phẩm phù hợp. Khi da được dưỡng ẩm đầy đủ, tình trạng da bị khô rát sẽ được cải thiện hiệu quả.

Sẽ có rất nhiều phản ứng tiêu cực không mong muốn có thể xảy ra khi sử dụng bất cứ hoạt chất nào. Chính vì vậy, dùng niacinamide bị rát, khô da hay đỏ da cũng là điều hết sức bình thường. Cái quan trọng là bạn nên biết cách khắc phục kịp thời để tránh trường hợp làn da bị tổn thương nghiêm trọng nhé.


Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp
 

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Lão hoá