Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Gan nhiễm mỡ có mấy cấp độ? Mức độ nguy hiểm thế nào?

Ngày 02/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Gan giữ một vai trò rất quan trọng trong việc tích trữ cũng như chuyển hóa các chất béo. Mặc dù vậy, khi chất béo tích tụ quá mức ở trong gan sẽ gây ra căn bệnh gan nhiễm mỡ. Vậy gan nhiễm mỡ có mấy cấp độ?

Gan nhiễm mỡ là căn bệnh khá phổ biến. Tuy nhiên, rất nhiều người lại cho rằng nó vô hại. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý mà gan nhiễm mỡ chia ra làm nhiều mức độ khác nhau. Vậy gan nhiễm mỡ có mấy cấp độ và hướng điều trị ra sao? Theo dõi nội dung ở bài viết sau để được giải đáp cụ thể nhé. 

Thế nào là gan nhiễm mỡ?

Một lá gan bình thường có trọng lượng khoảng 2300gr. Gan là cơ quan thứ 2 ở trong cơ thể có tác dụng loại bỏ các chất độc hại và xử lý chất dinh dưỡng từ thực phẩm. Trong 100g trọng lượng của gan có chứa khoảng 5g lipit, trong đó có 64% là phospholipid, 14% là triglyceride, 8% là cholesterol và 24% là các loại acid béo tự do.

Gan nhiễm mỡ là gì? Gan nhiễm mỡ có mấy cấp độ1 Hình ảnh lá gan khỏe mạnh và gan nhiễm mỡ

Tình trạng gan nhiễm mỡ xảy ra khi lượng chất béo tích lũy ở trong gan vượt quá 5% trọng lượng của lá gan. Đa số những trường hợp bị gan nhiễm mỡ chủ yếu là do chất béo bị đọng lại. Trong một số trường hợp thì chất béo chủ yếu đó là phospholipids. 

Gan nhiễm mỡ có thể là hệ quả của nhiều bệnh lý và thói quen sống không khoa học. Sự rối loạn dinh dưỡng, các bệnh lý chuyển hóa, dùng thuốc điều trị bệnh hay nghiện rượu cũng đều dẫn tới căn bệnh gan nhiễm mỡ.

Các triệu chứng của gan nhiễm mỡ

Đa số những người bị gan nhiễm mỡ thường không có bất cứ triệu chứng nào. Chỉ khi đi thăm khám sức khỏe định kỳ, một số bệnh nhân được chẩn đoán là gan to hoặc những chỉ số men gan bị thay đổi nhẹ.

Ngoài ra, có một số trường hợp bệnh lý được phát hiện qua siêu âm ổ bụng hay tầm soát các bệnh lý khác. Một số ít phát hiện gan nhiễm mỡ khi chụp CT scan để tầm soát những bệnh lý đường mật.

Người bị gan nhiễm mỡ thường có cảm giác mệt mỏi, khó chịu tại vùng hạ sườn hoặc thượng vị lệch bên phải. Ở mức độ nặng hơn, người bệnh có thể xuất hiện triệu chứng buồn nôn, đau bụng, vàng da, nôn ói

Khi tới một giai đoạn nhất định, gan bị suy giảm chức năng hoặc xơ gan thì bệnh nhân sẽ xuất hiện các triệu chứng như sạm da, vàng mắt, lòng bàn tay son, lách to, giãn tĩnh mạch thực quản, nặng hơn là xuất huyết tiêu hóa.

Gan nhiễm mỡ là gì? Gan nhiễm mỡ có mấy cấp độ2 Gan nhiễm mỡ có thể gây vàng mắt

Gan nhiễm mỡ có mấy cấp độ?

Khi mới bắt đầu, gan nhiễm mỡ thường không ảnh hưởng tới sức khỏe. Do đó, người bệnh sẽ không biết mình mắc bệnh và không được điều trị sớm. Tuy vậy, gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không còn phụ thuộc vào mức độ nhiễm mỡ ở thời điểm phát hiện bệnh.

Tùy thuộc vào mức độ mắc bệnh và biến chứng mà gan nhiễm mỡ được chia ra làm các cấp độ như sau:

  • Gan nhiễm mỡ cấp độ 1: Ở cấp độ này, tỷ lệ mỡ thường chiếm từ 5 đến 10% trên tổng trọng lượng của lá gan. Do đây là giai đoạn đầu của bệnh nên các triệu chứng thường rất nhẹ và không ảnh hưởng tới sức khỏe. Bạn chỉ cần tăng cường vận động, thay đổi chế độ ăn uống và tuân thủ theo các phương pháp điều trị của bác sĩ là đã kiểm soát được bệnh.
  • Gan nhiễm mỡ cấp độ 2: Ở cấp độ 2, tỷ lệ mỡ đã lên tới 10 đến 25% trọng lượng của gan. Lúc này, mỡ đã lan rộng ra cơ hoành và mô gan. Tuy không gây nguy hiểm tới sức khỏe nhưng nếu không chủ động điều trị, bệnh sẽ nhanh chóng chuyển sang cấp độ 3.
  • Gan nhiễm mỡ cấp độ 3: Đây là giai đoạn cuối của quá trình nhiễm mỡ tại gan và là giai đoạn nguy hiểm nhất. Do đó mà việc điều trị sẽ trở nên rất khó khăn. Người bệnh có thể bị tử vong hoặc tăng những biến chứng về gan như ung thư gan, xơ gan.

Vậy gan nhiễm mỡ mức độ mấy là nhẹ? Theo như thông tin trên, gan nhiễm mỡ mức độ nhẹ có lượng mỡ chiếm từ 5 - 10% trọng lượng gan.

Gan nhiễm mỡ có trị được không?

Trên thực tế, hiện nay không có phương pháp điều trị đặc hiệu dành cho căn bệnh gan nhiễm mỡ. Các bác sĩ thường sẽ tập trung điều trị theo nguyên tắc giảm thiểu hoặc loại bỏ nguyên nhân gây ra bệnh.

  • Nếu gan nhiễm mỡ do béo phì, thừa cân: Phương pháp điều trị thường chú trọng vào việc xây dựng chế độ tập luyện khoa học và chế độ dinh dưỡng hợp lý.
  • Nếu gan nhiễm mỡ do dùng thuốc: Cần ngưng sử dụng những loại thuốc gây độc cho lá gan và thay thế bằng các loại thuốc an toàn hơn theo sự chỉ định từ các bác sĩ.
  • Nếu gan nhiễm mỡ là hậu quả của các bệnh lý chuyển hóa, nhất là tiểu đường: Cần phải kiểm soát lượng đường trong máu trở về mức bình thường.
  • Nếu gan nhiễm mỡ do viêm gan siêu vi: Cần phải tập trung điều trị để kiểm soát tình trạng viêm cũng như hạn chế những bất lợi có thể dẫn tới xơ gan.
  • Nếu gan nhiễm mỡ do nghiện rượu: Cần phải ngưng uống rượu.
Gan nhiễm mỡ là gì? Gan nhiễm mỡ có mấy cấp độ3 Nếu bị gan nhiễm mỡ do uống rượu, bạn nên ngưng uống bia rượu

Những nội dung thông tin ở bài viết trên đã làm rõ vấn đề “Gan nhiễm mỡ có mấy mức độ?”. Để biết được chính xác bệnh lý của mình ở mức độ mấy, bạn hãy đến các cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán chính xác nhé. 

Xem thêm:

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm