Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Gây tê màng cứng có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Ngày 27/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Phương pháp gây tê màng cứng (gây tê ngoài màng cứng) hiện đang là cách giảm thiểu đau đớn được sử dụng rất nhiều cho mẹ bầu vượt cạn tự nhiên. Nhờ tác dụng giảm đau mà giúp thai phụ sinh thường nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Gây tê màng cứng khác với gây tê tủy sống và có chỉ định, chống chỉ định rõ ràng trong từng trường hợp khác nhau. Để biết thêm thông tin về phương pháp gây tê này, mời bạn theo dõi bài viết sau.

Giải đáp gây tê màng cứng là gì?

Gây tê màng cứng còn được gọi cụ thể hơn là gây tê ngoài màng cứng, là kỹ thuật gây tế theo vùng được thực hiện bằng cách tiêm thuốc gây tê vào khoang ngoài của màng cứng. Tác dụng chính của gây tê màng cứng là ức chế các xung thần kinh được dẫn truyền đến não, từ đó giúp thai phụ giảm được nhiều đau đớn khi sinh thường.

Gây tê màng cứng có ảnh hưởng đến sức khỏe không 1Gây tê màng cứng ngăn chặn các xung thần kinh dẫn truyền cơn đau đến não

Hiện nay, kỹ thuật gây tê màng cứng được đánh giá là kỹ thuật có hiệu quả cao và tính linh hoạt tốt nhất trong chuyên ngành gây mê. Ngoài dùng cho bà bầu vượt cạn thì phương pháp gây tê màng cứng còn có thể được ứng dụng trong nhiều trường hợp khác nhau bởi về căn bản, gây tê màng cứng là gây tê theo vùng cơ thể, không phải gây tê cục bộ.

Theo các bác sĩ, gây tê màng cứng (gây tê ngoài màng cứng) được sử dụng linh hoạt hơn rất nhiều so với kỹ thuật gây tê tủy sống. Với phương pháp này, kỹ thuật viên có thể tùy chọn dùng để gây mê hoặc dùng trong giảm đau, chẩn đoán điều trị bệnh lý.

Trong y khoa, gây tê màng cứng còn được sử dụng kết hợp với nhiều kỹ thuật khác như gây mê nội khí quản với tác dụng gây mê sâu, ổn định huyết động trong khi đang gây mê, hỗ trợ tiến hành phẫu thuật hiệu quả, dễ dàng hơn. Nhờ tác dụng giảm đau nhanh chóng nên sau khi sinh thường có sử dụng kỹ thuật gây tê màng cứng, mẹ bầu cũng cảm thấy cơ thể khỏe khoắn hơn, những cơn đau tuy có nhưng không quá nghiêm trọng.

Công nghệ phát triển, y học hiện đại và hệ thống máy móc tối tân hơn giúp phương pháp gây tê ngoài màng cứng ngày một phổ biến và được sử dụng linh hoạt hơn nữa. Phương pháp này không còn bị giới hạn trong chuyên ngành gây mê mà còn hỗ trợ điều trị bệnh, giảm đau đớn cho bệnh nhân trong và sau phẫu thuật,...

Quy trình thực hiện gây tê màng cứng

Thông thường, phương pháp gây tê màng cứng được sử dụng nhiều nhất cho mẹ bầu vượt cạn để giúp quá trình này diễn ra nhanh chóng hơn, bà bầu cũng có nhiều sức hơn để đưa trẻ ra ngoài bằng cách sinh thường. Đa phần các mẹ bầu đều chọn dùng gây tê màng cứng ngay từ đầu và khi tử cung mở khoảng 4 - 5cm, bác sĩ sẽ tiến hành gây tê và chuẩn bị đón thai nhi chào đời.

Tuy nhiên cũng có những trường hợp bà bầu không lựa chọn gây tê ngoài màng cứng ngay từ đầu nhưng đến khi tử cung mở và cảm giác đau đớn ngày một tăng đã liên hệ bác sĩ để được tiêm thuốc tê giảm đau.

Gây tê màng cứng có ảnh hưởng đến sức khỏe không 2Gây tê (ngoài) màng cứng được dùng phổ biến cho các ca sinh thường

Quy trình gây tê màng cứng được thực hiện với các bước sau:

  • Bước 1: Thai phụ chuẩn bị tiêm tê ở tư thế nằm nghiêng vì thuốc tê được tiêm vào vùng tủy sống.
  • Bước 2: Kỹ thuật viên hoặc bác sĩ sát trùng lưng bằng cồn hoặc dung dịch chuyên dụng.
  • Bước 3: Thuốc gây tê được tiêm vào vùng lưng của thai phụ.
  • Bước 4: Thuốc tê được rút vào ống tiêm và chuẩn bị tiến hành tiêm.
  • Bước 5: Bác sĩ tiêm thử nghiệm, xác định đúng vị trí khoang ngoài màng cứng.
  • Bước 6: Chính thức gây tê màng cứng bằng cách đưa kim tiêm vào vị trí được xác định trước đó và theo dõi phản ứng của thai phụ cũng như tình trạng thai nhi.
  • Bước 7: Thai phụ được truyền thuốc tê đến khi đủ liều lượng cho quá trình vượt cạn.
  • Bước 8: Thai phụ kết thúc quá trình tiêm tê, ống truyền được tháo bỏ. Đối với những người sinh mổ, ống truyền sẽ giữ nguyên để giảm cơn đau hậu phẫu.

Gây tê ngoài vùng cứng chống chỉ định với trường hợp nào?

Theo các bác sĩ sản khoa cho biết, không phải bất cứ thai phụ nào cũng có thể thực hiện gây tê màng cứng. Phương pháp này tuy linh hoạt nhưng chống chỉ định với những trường hợp dưới đây:

  • Sản phụ đã hoặc đang sử dụng thuốc gây máu loãng.
  • Chất lượng máu của sản phụ không đạt tiêu chuẩn, ảnh hưởng đến quá trình đông máu.
  • Sản phụ bị bệnh lý viêm nhiễm vùng lưng cũng không thực hiện gây tê ngoài màng cứng được.
  • Người có bệnh tim mạch hoặc bệnh gan nặng.

Vì có trường hợp chống chỉ định nên trước khi quyết định tiêm gây tê màng cứng, bác sĩ luôn thăm khám sức khỏe cho thai phụ trước, đảm bảo không rơi vào tình trạng nêu trên mới được tiêm tê.

Tiêm thuốc gây tê màng cứng có hại không?

Một trong những vấn đề khiến mẹ bầu phân vân nhất khi quyết định tiêm gây tê màng cứng là những tác hại mà phương pháp này đem đến. Lý giải cho vấn đề này, các chuyên gia đưa ra một số thông tin như sau:

Đối với sản phụ

Bác sĩ chuyên khoa gây mê cho biết, việc tiêm thuốc gây tê màng cứng có thể dẫn đến một số tác dụng phụ cho mẹ bầu như chóng mặt do tụt huyết áp, đôi lúc lạnh run hoặc ngứa, tê chân,...

Những phản ứng khó chịu này sẽ không kéo dài quá lâu, thường chỉ diễn ra trong thời gian truyền thuốc nên mẹ bầu có thể yên tâm. Một số trường hợp gặp khó khăn khi đi tiểu, cần phải đặt ống thông tiểu sau khi gây tê ngoài màng cứng nhưng không quá đáng lo, bác sĩ trị liệu có thể khắc phục những nhược điểm này.

Gây tê màng cứng có ảnh hưởng đến sức khỏe không 3

Thai phụ có thể bị đau lưng, tê chân,... sau khi tiêm tê nhưng không nghiêm trọng

Đối với em bé

Tác dụng phụ của thuốc gây tê lên sức khỏe của em bé là điều mà sản phụ lp lắng nhất. Nhưng về cơ bản, thuốc gây tê chỉ được tiêm bên ngoài màng cứng nên khẳng định không gây nên bất cứ nguy hiểm nào cho thai nhi. Hơn thế nữa, gây tê màng cứng còn ngăn chặn cảm giác đau từ các dẫn truyền xung thần kinh, hạn chế gây độc cho bé.

Hiện nay, đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh gây tê màng cứng không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé về lâu dài nên nếu bạn là người chịu đau kém, không chịu được cơn đau đẻ thường hoặc khi đau không còn sức rặn,... thì giải pháp tốt nhất là gây tê màng cứng. Ngoài giảm đau khi đẻ, kỹ thuật gây tê màng cứng này còn giúp sức khỏe phụ nữ sau sinh nhanh phục hồi hơn.

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Sinh conGây tê