Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giá chụp CT bao nhiêu tiền và ưu nhược điểm của phương pháp này

Ngày 11/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện nay phương pháp chụp CT chẩn đoán hình ảnh ngày càng được sử dụng nhiều trong lĩnh vực y học. Phương pháp này giúp bác sĩ phát hiện và chẩn đoán những bệnh lý về não, phổi, ổ bụng, cột sống… một cách nhanh và hiệu quả.

Phương pháp chụp CT khá hiện đại cho hình ảnh sắc nét, hỗ trợ tốt cho việc chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả. Do đó giá thành của phương pháp chụp CT cũng khá đắt đỏ. Vì vậy bệnh nhân khi được chỉ định chụp CT thường e ngại và thắc mắc giá chụp CT bao nhiêu tiền? Mời bạn tiếp tục theo dõi nhé!

Chụp CT là gì?

Nhiều người cũng chưa hiểu CT là gì, đây là phương pháp dùng tia X với số lượng cực lớn chiếu vào nơi cơ thể bị tổn thương theo phương pháp cắt ngang. Đồng thời có sự kết hợp xử lý hình ảnh, thông số của máy vi tính để tạo ra hình ảnh 2D, 3D của các bộ phận cơ thể cần kiểm tra. Từ cơ sở đó bác sĩ sẽ có chẩn đoán và điều trị tốt hơn.

Giá chụp CT bao nhiêu tiền và ưu nhược điểm của phương pháp này-1 Khi có chỉ định chụp CT đầu thường là bệnh nhân bị chấn thương hoặc nghi ngờ liên quan đến não

Chụp CT đầu

Khi có chỉ định chụp CT đầu thường là bệnh nhân bị chấn thương hoặc có nghi ngờ dấu hiệu bệnh liên quan vùng đầu. Mục đích của việc chụp CT đầu là sử dụng tia X để tiến hành kiểm tra, đánh giá tình trạng sức khỏe của phần đầu người bệnh. Người bệnh được hướng dẫn sẽ nằm yên trên bàn y tế chuyên dụng. Các bác sĩ sẽ chiếu tia X cho nó di chuyển qua lại xung quanh vùng đầu người bệnh kết quả thu được hình ảnh 2D, 3D. Dựa trên kết quả hình ảnh bác sĩ sẽ kết luận tình trạng sức khỏe vùng đầu của bạn.

Chụp CT cột sống

Kỹ thuật chụp CT cột sống là việc sử dụng tia X để quét lên vùng cột sống của người bệnh kiểm tra. Nhìn kết quả chụp, bác sĩ sẽ nhìn thấy được một phần cắt ngang của vùng thắt lưng và có thể nhìn thấy tổn thương nếu có. Có thể nhận biết được những bệnh lý về cột sống như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm… Khi đã chẩn đoán được bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả.

Chụp CT ổ bụng

Tương tự như chụp CT các vùng khác, CT ổ bụng là quá trình chiếu tia X lên vùng bụng của người bệnh trong vài phút. Đồng thời máy tính thu lại hình ảnh nơi tia X chiếu vào. Kết quả thu được những hình ảnh 2D, 3D. Từ hình ảnh này là cơ sở giúp bác sĩ đánh giá chẩn đoán để điều trị các bệnh lý ở ổ bụng một cách hiệu quả.

Chụp CT phổi

Khi có nghi ngờ những bệnh liên quan đến phổi các bác sĩ chỉ định Chụp CT phổi. Sử dụng sự bức xạ của tia X để chiếu lên phổi. Kết quả sẽ là hình ảnh mô tả phổi của người bệnh. Từ thông số hình ảnh, bác sĩ sẽ kết luận được bạn có mắc bệnh lý về phổi hay không. Nếu có tổn thương, bác sĩ sẽ đánh giá và chẩn đoán điều trị.

Chụp CT tim

Giá chụp CT bao nhiêu tiền và ưu nhược điểm của phương pháp này-2 Chụp CT tim để có thêm bằng chứng chẩn đoán có bệnh lý tim mạch hay không.

Chụp CT tim cũng là kỹ thuật chiếu tia X lên vị trí tim để thu về các hình ảnh mô phỏng của quả tim và các tổn thương nếu có. Khi có hình ảnh bác sĩ chẩn đoán, kết luận được người chụp có mắc bệnh lý gì về tim mạch hay không. Nếu xác định có tổn thương, viêm nhiễm bác sĩ sẽ tư vấn đồng thời đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Chụp CT gan

Đây cũng là cách chiếu tia X lên gan để tìm xem gan có bị tổn thương không. Những thông tin về hình ảnh thu được bác sĩ sẽ có chẩn đoán. Nếu có viêm nhiễm sẽ chỉ định điều trị theo phác đồ. Phương pháp CT gan mang lại kết quả chính xác hơn so với chụp X- quang gấp nhiều lần, giúp điều trị sẽ đạt được kết quả tốt hơn.

Chụp CT giá bao nhiêu tiền?

Chụp CT bao nhiêu tiền phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chất lượng của cơ sở và vị trí chụp. Vì vậy để trả lời câu hỏi chụp CT bao nhiêu tiền thì khó có câu trả lời cụ thể. Tuy nhiên, cũng có một khung giá tương đối để bạn có thể tham khảo so sánh. 

Chụp CT đầu bao nhiêu tiền?

Chi phí cho một lần chụp CT đầu sẽ dao động ở khoảng 900.000 - 5.000.000 triệu đồng. Bởi vì còn phụ thuộc như thiết bị, máy móc và đơn vị khám chữa bệnh. 

Chụp CT cột sống thắt lưng giá bao nhiêu?

Đối với chụp CT cột sống cũng vậy, chỉ có thể đưa giá để bạn tham khảo chứ không có một mức giá chuẩn. Sự chênh lệch về chi phí chụp CT cột sống lưng cũng có sự khác nhau giữa các cơ sở y tế. Loại chi phí này sẽ dao động từ 2.500.000 triệu đồng đến 3.000.000 triệu đồng/lần.

Chụp CT não hết bao nhiêu tiền?

Giá chụp CT bao nhiêu tiền và ưu nhược điểm của phương pháp này-3 Giá chụp CT bao nhiêu tiền và ưu nhược điểm của phương pháp này

Con số chung bạn có thể tham khảo cho dịch vụ CT não có giá từ 1.000.000 triệu đồng đến 5.000.000 triệu đồng.

Chụp CT phổi giá bao nhiêu?

Theo bảng giá chụp CT mới nhất năm 2020 thì phí dịch vụ CT phổi sẽ ở mức khoảng 900.000 nghìn đồng đến 4.000.000 triệu đồng/lần.

Chụp CT gan giá bao nhiêu?

Chắc chắn sẽ không có một giá cố định cho chụp CT gan ở các cơ sở. Cũng như các dịch vụ chụp CT khác giá của việc chụp này cũng dao động ở mức giá nhất định. Nếu chụp ở các cơ sở y tế uy tín, máy móc hiện đại thì chi phí sẽ cao. Mức giá để tham khảo dao động từ 1.000.000 triệu đồng đến 3.000.000 triệu đồng.

Chụp CT bụng giá bao nhiêu?

Mức tiền chụp CT ổ bụng sẽ dao động ở khoảng từ 900.000 nghìn đồng đến 5.000.000 đồng. Có thể có những cơ sở y tế cung cấp dịch vụ này lên tới hàng chục triệu đồng. Như vậy trước khi thực hiện bạn nên tham khảo dịch vụ nào phù hợp với mình nhất có thể.

Ưu điểm và nhược điểm của chụp CT

Ở mỗi một phương pháp kỹ thuật phục vụ trong khám chữa bệnh đều có những ưu và nhược điểm riêng. Khi hiểu rõ những ưu điểm của từng phương pháp, người bệnh có thể dễ dàng đưa ra lựa chọn của mình.

Những ưu điểm của phương pháp chụp CT

Một ưu điểm đầu tiên là cho ra hình ảnh sắc nét nhất, không bị chồng chéo là điều thuận lợi trong khám chữa bệnh. Căn cứ trên hình ảnh, giúp bác sĩ dễ dàng quan sát và chẩn đoán được chính xác hơn.

Nếu so với chụp X-quang thì chụp CT cho hình ảnh của các mô mềm rõ nét, có độ phân giải cao hơn.

Có thể khảo sát các vấn đề về xương vì đối với xương việc chụp này có độ phân giải cao.

Thời gian chụp nhanh không rườm rà, phức tạp và có ưu thế trong đánh giá cấp cứu.

Nếu bệnh nhân không được phép làm kỹ thuật MRI - chụp cộng hưởng từ đây là phương pháp tối ưu có thể thực hiện. 

Nhược điểm của phương pháp chụp CT

Đối với chụp CT cũng có những nhược điểm. Bởi vì khi chụp CT sẽ bị hạn chế trong việc tìm ra các tổn thương ở phần mềm, do khả năng đâm xuyên của tia X.

Nếu so với MRI thì ảnh chụp CT không có độ phân giải cao bằng. Và hình ảnh các mô mềm thì càng khó có thể nét như MRI. Do vậy những tổn thương mới và nhỏ sẽ khó phát hiện hơn MRI.

Như vậy có thể nói phương pháp chụp CT là kỹ thuật tiến bộ trong y khoa để chẩn đoán, điều trị. Phương pháp này dùng nhiều tia X vì thế có gây nhiễm xạ, nhưng, nhà sản xuất cũng đã nghiên cứu mức độ nhiễm xạ tại mỗi lần chụp. Bác sĩ cũng đã xem xét rất kỹ về giới hạn cho phép, vì vậy bệnh nhân không cần quá lo lắng về việc ảnh hưởng tới sức khỏe của mình. Hy vọng với những thông tin trong bài viết cho bạn một cái nhìn khái quát về chụp CT và trả lời được câu hỏi giá chụp CT bao nhiêu tiền.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm