Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng hiệu quả

Ngày 24/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cột sống thắt lưng bị thoái hoá gây đau đớn, khó chịu và ảnh hưởng sinh hoạt hằng ngày. Vậy đâu là phương pháp điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng đúng đắn và hiệu quả? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tham khảo qua bài viết dưới đây nhé!

Thoái hóa cột sống thắt lưng là một bệnh lý về xương khớp xảy ra chậm, nhưng sẽ ngày càng trở nặng và gây ra các cơn đau âm ỉ, khiến người bệnh bị hạn chế khả năng vận động. Dưới đây là một số hướng dẫn điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng mà bạn có thể tham khảo!

Bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng là gì?

Thoái hóa cột sống thắt lưng (Spondylosis) là tình trạng sụn khớp và đĩa đệm ở các đốt sống thắt lưng (từ L1 đến L5) bị hư tổn, phần xương dưới sụn và màng hoạt dịch đồng thời cũng bị thay đổi về mặt cấu trúc do mất nước hoặc quá trình lão hóa. Đây là một bệnh lý xương khớp phổ biến, diễn biến chậm, nâng cao dần về cấp độ và gây đau âm ỉ, làm người bệnh bị hạn chế khả năng vận động.

Ảnh hưởng của thoái hóa cột sống thắt lưng thường gây ra các cơn đau nhức âm ỉ kéo dài nên khiến cho người bệnh gặp khó khăn trong quá trình vận động hay sinh hoạt hằng ngày.

Thoái hóa cột sống thắt lưng có thể xảy ra ở những vị trí như:

  • Gai cột sống ở ngực tác động xấu đến phần giữa cột sống.
  • Gai cột sống thắt lưng làm đau phần lưng dưới.
  • Gai cột sống đa tầng ảnh hưởng tới nhiều phần của cột sống.
Hướng dẫn điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng hiệu quả 1 Thoái hoá cột sống thắt lưng gây nên những cơn đau khó chịu cho người bệnh

Cách điều trị thoái hoá cột sống thắt lưng

Hiện nay đã có rất nhiều phương pháp hướng dẫn điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng, giúp người bệnh có thể sống chung với bệnh bao gồm:

Dùng thuốc giảm đau trị thoái hóa cột sống thắt lưng

Thoái hóa đốt sống uống thuốc gì? Khi các cơn đau trở nên nhiều hơn và dai dẳng, nhiều bệnh nhân có xu hướng sử dụng các loại thuốc giảm đau ở cấp độ mạnh, chẳng hạn như thuốc giảm đau Paracetamol, các loại thuốc giãn cơ hoặc tiêm Corticosteroid tại chỗ,…

Đối với các loại thuốc này, hầu hết người bệnh chỉ nhận thấy lợi ích trước mắt là giảm đau nhanh chóng, giá thành rẻ và dễ tìm mua. Tuy nhiên, nếu dùng thuốc này về lâu về dài có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và nếu ngừng thuốc sẽ bị đau trở lại hoặc thậm chí là đau nặng hơn. Hoặc thuốc Corticosteroid nếu khi ngưng sử dụng đột ngột, giảm liều quá nhanh khi không có ý kiến của bác sĩ có thể gây ra tình trạng mệt mỏi, chóng mặt, chán ăn hoặc làm bệnh nhân đau nhức xương khớp nhiều hơn.

Chưa kể, nếu lạm dụng thuốc trong thời gian dài, các hệ lụy nguy hiểm có thể xảy ra như gây ù tai, loét thủng dạ dày, tụt huyết áp, khó thở hoặc suy giảm chức năng gan – thận. Do đó, dùng thuốc giảm đau chỉ hỗ trợ giảm đau, người dùng không nên lạm dụng để tránh hậu quả khôn lường cho sức khỏe.

Hướng dẫn điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng hiệu quả 2 Khi các cơn đau trở nên nặng hơn bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc gỉam đau hiệu quả

Tốt nhất là người bệnh chỉ nên dùng thuốc giảm đau khi tình trạng bệnh còn nhẹ. Nếu nhận thấy các cơn đau ngày một nặng hơn thì nên tìm đến bác sĩ để được điều trị một cách hợp lý.

Luyện tập phù hợp

Thoái hoá cột sống lưng có nên đạp xe không? Người bệnh có thể thực hiện các bài tập thể dục nhẹ nhàng như bơi lội, tập yoga hoặc đi bộ để tăng cường sức mạnh cơ bắp, đồng thời cũng giúp duy trì tính ổn định của cột sống. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả và an toàn, người bệnh chỉ nên tập các bài tập nhẹ nhàng hoặc tập theo hướng dẫn điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng của bác sĩ hoặc chuyên viên vật lý trị liệu.

Châm cứu

Khi áp dụng biện pháp châm cứu, các cơn đau thắt lưng sẽ nhanh chóng được xoa dịu. Tuy nhiên, hiệu quả giảm đau của phương pháp này chỉ là tạm thời bởi nguyên nhân của bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng vẫn chưa được điều trị tận gốc. Ngoài ra, người bệnh cũng cần cân nhắc chọn những địa chỉ châm cứu uy tín, các bác sĩ y học cổ truyền được đào tạo bài bản để tránh “tiền mất, tật mang”.

Hướng dẫn điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng hiệu quả 3 Biện pháp châm cứu có thể được áp dụng để trị thoái hoá cột sống

Nắn chỉnh cột sống kết hợp vật lý trị liệu

Nhiều bệnh nhân thoái hóa cột sống thắt lưng đã tìm đến phương pháp trị liệu thần kinh cột sống (Chiropractic) và nhanh chóng tạm biệt cơn đau mà không cần dùng thuốc hay phẫu thuật. Đây là phương pháp điều trị bảo tồn dựa trên nguyên lý gắn kết giữa hệ thần kinh và cột sống. Đây là phương pháp giúp chỉnh sửa cấu trúc cột sống bị sai lệch trở về vị trí tự nhiên, từ đó giải quyết tận gốc các bệnh liên quan tới thoái hóa cột sống.

Phẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp điều trị cuối cùng được chỉ định nếu như các phương pháp không mang lại hiệu quả, hoặc bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng đã diễn biến ở mức độ nghiêm trọng. Nhiều người cho rằng sau khi phẫu thuật thì bệnh sẽ được chữa khỏi tận gốc. Tuy nhiên, điều này là sai lầm vì phẫu thuật không thể giải quyết triệt để cơn đau, nhiều trường hợp mắc bệnh lý cột sống có thể bị tái phát sau một thời gian điều trị bằng phương pháp phẫu thuật. Bạn có thể tìm hiểu mổ thoái hoá cột sống bao nhiêu tiền để chuẩn bị chi phí.

Đối với trường hợp bệnh nhân đã trải qua phẫu thuật cột sống nhưng không thành công sẽ không thể tiếp tục thực hiện ca phẫu thuật mới vì có thể gây suy giảm đề kháng nghiêm trọng, từ đó để lại nhiều di chứng nguy hiểm như nhiễm trùng, rối loạn đông máu, đau tim, đột quỵ hoặc tổn thương não.

Trên đây là thông tin về một số hướng dẫn điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng. Hi vọng với những kiến thức bổ ích trên, quý đọc giả có thể chọn cho mình một phương pháp điều trị phù hợp để nhanh chóng khỏi bệnh.

Xem thêm: Thoái hóa cột sống thắt lưng có nên tập yoga không?

Nguyễn Như

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm