Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Giải đáp: Nhảy dây vào thời điểm nào là tốt nhất cho sức khỏe?

Ngày 23/11/2022
Kích thước chữ

Việc tập luyện thể dục thể thao sẽ cần lựa chọn thời điểm để đạt hiệu quả tối ưu. Vậy đối với nhảy dây thì có gì đặc biệt, nên nhảy dây vào thời điểm nào là tốt nhất để mang đến kết quả, hãy tìm câu trả lời chính xác trong bài viết sau đây của Nhà thuốc Long Châu.

Bài tập nhảy dây là bài tập giảm mỡ toàn thân rất hiệu quả. Nhưng không phải ai cũng biết nhảy dây vào thời điểm nào là tốt nhất cho sức khỏe.

Lợi ích của việc luyện tập nhảy dây

Nhảy dây là bộ môn thể thao mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe:

Cải thiện độ đàn hồi và phục hồi của bắp chân: Luyện tập nhảy dây mỗi ngày giúp kích hoạt mạnh mẽ các cơ bắp chân, nhờ đó giúp bắp chân săn chắc. Điều này sẽ giúp cho việc giảm mỡ đùi và thu nhỏ bắp chân trở nên nhanh hơn bao giờ hết!

Cải thiện khả năng phối hợp: Nhảy dây là một trong những động tác đòi hỏi sự kết hợp của nhiều nhóm cơ khác nhau để hoàn thành một chu kỳ nhảy. Đây được coi là điểm then chốt để đốt mỡ toàn thân và đảm bảo sự dẻo dai tổng hợp của tất cả các cơ trên cơ thể.

Cải thiện sức khỏe tim mạch: Nhảy dây không chỉ giúp rèn luyện sức khỏe mà còn cải thiện sức khỏe tim mạch cho người tập. Nhảy dây làm tăng nhịp tim và huyết áp, giúp máu lưu thông thông suốt, hạn chế hình thành cục máu đông và xơ vữa động mạch

Tăng sức bền và thể lực: Cuối cùng, nhảy dây giúp nâng cao sức khỏe cho người tập. Với việc luyện tập lâu dài, sức khỏe và sức bền của bạn sẽ được cải thiện để hoàn thành các nhiệm vụ cuộc sống hàng ngày của bạn một cách nhanh nhất.

Giải đáp thắc mắc: Nhảy dây vào thời điểm nào là tốt nhất cho sức khỏe? 2 Nhảy dây đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tại sao cần lựa chọn thời điểm để nhảy dây?

Tại sao phải chọn thời điểm nhảy dây phù hợp và nên nhảy dây vào thời điểm nào, nên nhảy dây trước hay sau khi ăn để đạt hiệu quả tối ưu? Thực tế, có những môn thể thao cũng được khuyến khích tập luyện trong một vài khung giờ nhất định và nhảy dây cũng tương tự như vậy. Những lý do chính là:

Cơ thể trao đổi chất mạnh mẽ

Cơ thể hoạt động theo một chu kỳ sinh học cụ thể, và nhiều nghiên cứu đã xác định được thời điểm cơ thể thực hiện quá trình điều hòa dinh dưỡng và trao đổi chất mạnh mẽ nhất.

Đối với những người tập nhảy dây thì điều này rất quan trọng, do khả năng chuyển hóa chất dinh dưỡng để kích thích tiêu hao năng lượng, giảm mỡ và phát triển cơ bắp đều phụ thuộc vào thời điểm bạn tập luyện. Nếu tận dụng được thời điểm thích hợp để tập luyện, bạn sẽ đạt được hiệu suất cao hơn nhiều so với bất kỳ khung giờ tập luyện nào khác. 

Tối đa hóa hiệu quả vận động

Như đã trình bày ở trên thì cơ thể bạn sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn vào những thời điểm nhất định trong ngày do quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn, sử dụng năng lượng hiệu quả hơn và đặc biệt là chuyển hóa nhanh các chất dinh dưỡng trong tế bào. Do đó nhất định bạn phải lựa chọn một thời điểm thích hợp trong ngày để luyện tập nhảy dây và duy trì ổn định trong một thời gian dài để thấy hiệu quả được thể hiện rõ rệt.

Tiêu thụ nhiều năng lượng hơn

Tập thể dục đúng giờ giúp đốt cháy nhiều calo hơn và thúc đẩy quá trình giảm cân nhanh hơn, hiệu quả hơn so với tập thể dục vào các khung thời gian khác. Thời gian là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn một môn thể thao như nhảy dây, bởi đã có rất nhiều báo cáo khoa học chỉ ra hiệu quả của việc tập luyện đúng giờ.

Giải đáp thắc mắc: Nhảy dây vào thời điểm nào là tốt nhất cho sức khỏe? 3 Nhảy dây đúng thời điểm giúp tiêu thụ nhiều năng lượng hơn

Nhảy dây vào thời điểm nào là tốt nhất?

Theo các chuyên gia sức khỏe, thời điểm tốt nhất để nhảy dây là vào sáng sớm. Vào buổi sáng, khi hàm lượng carbohydrate và nhiệt độ cơ thể còn thấp, nhảy dây giúp cơ thể đốt cháy mỡ thừa hiệu quả, rất thích hợp để giảm cân.

Ngoài ra, nhảy dây vào buổi sáng giúp cơ thể sản sinh ra một loại hormone gọi là neuropeptide Y có tác dụng làm giảm cảm giác thèm ăn, nhanh cảm thấy no và hạn chế việc thu nạp thêm năng lượng vào cơ thể, hỗ trợ tốt quá trình trao đổi chất, hạn chế được tình trạng thừa cân, béo phì.

Nếu không sắp xếp được thời gian để nhảy dây vào sáng sớm, bạn nên tập luyện trong khoảng thời gian từ 3 giờ chiều đến 8 giờ tối, đó là khi lượng mỡ thừa trong cơ thể bạn được đốt cháy nhiều nhất. Tập thể dục vào thời điểm này sẽ tăng cường sức khỏe cho tim, phổi và giúp xương khớp linh hoạt, dẻo dai hơn. Cũng hãy lưu ý rằng không nên tập luyện nhảy dây sau 9 giờ tối.

Giải đáp thắc mắc: Nhảy dây vào thời điểm nào là tốt nhất cho sức khỏe? 4 Nhảy dây vào thời điểm nào là tốt nhất là câu hỏi được nhiều người quan tâm

Tóm lại, bạn nên nhảy dây với cường độ vừa phải trong một khoảng thời gian ngắn vào buổi sáng. Đặc biệt khi bạn chưa nạp thêm năng lượng bổ sung cho cơ thể. Nếu muốn nhảy dây nhanh với cường độ cao, bạn có thể tập vào buổi chiều hoặc tối.

Một số lưu ý quan trọng khi nhảy dây

Vậy là bạn đã biết khi nào nhảy dây là tốt nhất, nhưng để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình tập luyện, hãy lưu ý các vấn đề sau:

Giày tập

Bạn nên ưu tiên chọn giày tập nhảy dây đúng kích cỡ với lớp đệm tốt ôm lòng bàn chân và chống sốc tốt. Điều này giúp hạn chế lực tác động ngược vào bàn chân, ngăn ngừa những chấn thương xảy ra tại mắt cá hoặc cổ chân. Chọn giày tập nhảy dây phù hợp có thể giúp bạn thực hiện động tác nhảy dây tốc độ cao chính xác hơn, kiểm soát nhiệt độ tập luyện và giữ an toàn tối ưu.

Giải đáp thắc mắc: Nhảy dây vào thời điểm nào là tốt nhất cho sức khỏe? 5 Giày tập là yếu tố rất quan trọng khi tập luyện nhảy dây

Chọn dây nhảy tốt

Trong mọi trường hợp, để thực hiện bài tập nhảy dây một cách tối ưu, bạn cần có một sợi dây nhảy tốt, có độ dài phù hợp và không được gây cảm giác nặng tay qua các vòng dây khi tiếp đất. Khi mua dây nhảy, hãy chú ý nhiều hơn đến độ bền, có đủ lực ly tâm để tránh tiêu tốn quá nhiều năng lượng cho việc quất dây nhảy. 

Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ

Nhảy dây là một phương pháp luyện tập thể dục tiêu tốn rất nhiều calo, và để thực hiện bài tập cường độ cao, bạn phải luôn ở trong trạng thái khỏe mạnh. Nếu bạn muốn đạt được kết quả tốt nhất khi tập luyện, hãy bổ sung năng lượng và chất dinh dưỡng trước khi tập luyện để tránh mệt mỏi, kiệt sức và ngừng quá trình tập luyện sớm.

Giải đáp thắc mắc: Nhảy dây vào thời điểm nào là tốt nhất cho sức khỏe? 6 Cần bổ sung năng lượng đầy đủ trước khi tập luyện

Một số thắc mắc của người mới luyện tập nhảy dây

Ngoài câu hỏi nhảy dây vào thời điểm nào là tốt nhất thì một số người mới bắt đầu tập luyện thường đặt ra những câu hỏi về vấn đề khác. Cụ thể như:

Nên thực hiện bao nhiêu cái trong một ngày?

Nếu bạn là người mới bắt đầu nhảy dây, 100 - 200 lần là số lượng tốt nhất để bắt đầu. Khi cơ thể bạn đã dần thích nghi với cường độ tập luyện và có được nền tảng thể lực tốt hơn, bạn có thể tăng số vòng nhảy dây lên 500 đến 1000 tùy thuộc vào mục tiêu tập luyện.

Những ai nên tập nhảy dây? 

Nhảy dây là một trong những phương pháp tốc độ cường độ cao nên không phù hợp với tất cả mọi người. Thông thường, nhảy dây phù hợp với người cần kích thích tăng trưởng chiều cao, hỗ trợ giảm cân, tăng cường cơ bắp. Đồng thời tạo ra nhiều áp lực lên cơ thể nên những người ở độ tuổi thanh thiếu niên tới trung niên sẽ là đối tượng thích hợp để tập luyện nhảy dây.

Nhảy dây có gây đau cơ không? 

Nhảy dây gây áp lực rất cao nên khi mới tập chắc chắn bạn sẽ bị đau cơ toàn thân. Đặc biệt đối với những người ít vận động hoặc những người không tập thể dục thường xuyên, cơn đau này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tần suất vận động và khả năng duy trì mỗi buổi tập.

Ai không nên nhảy dây? 

Nếu bạn có vấn đề về tim mạch, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi quyết định tập luyện nhảy dây. Khi nhảy dây, tim của bạn phải hoạt động nhanh hơn và mạnh hơn. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng hệ thống tim mạch của bạn đủ khỏe để đáp ứng yêu cầu tối thiểu này.

Nếu bạn có vấn đề về hông, đầu gối, mắt cá chân hay bàn chân, bạn nên lưu ý khi tập nhảy dây. Cũng cần hỏi ý kiến bác sĩ của bạn để đảm bảo rằng thể trạng của bạn phù hợp để tập bài tập này. Bạn có thể bắt đầu với các bài tập nhảy dây trong thời gian ngắn rồi tăng dần cường độ tập luyện.

Nhìn chung, nhảy dây vẫn là một bài luyện tập thể dục tiện lợi và nhanh gọn. Nếu bạn mới bắt đầu làm quen với môn thể thao này, hãy bắt đầu với bài tập cường độ vừa phải hoặc thấp. Hi vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về nhảy dây vào thời điểm nào là tốt nhất để bạn có thể tập luyện đúng cách.

Xem thêm: 

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin