Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Giải đáp: Rách giác mạc bao lâu thì khỏi?

Ngày 01/06/2022
Kích thước chữ

Rách giác mạc bao lâu thì khỏi? Đây là thắc mắc của rất nhiều người. Hãy cùng bài viết tìm hiểu cách sơ cứu hiệu quả cho bệnh nhân khi bị rách giác mạc nhé.

Mắt của chúng ta khi tiếp xúc với dị vật như bụi, đất, cát, mùn cưa, bụi kim loại… có thể sẽ gây tình trạng trầy xước giác mạc. Vậy, rách giác mạc bao lâu thì khỏi?

Giác mạc là gì?

Để giải đáp rách giác mạc bao lâu thì khỏi thì việc nắm được tình trạng này, nguyên nhân gây rách giác mạc sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn. 

Giác mạc là lớp thủy dịch trong suốt nằm bao bọc toàn bộ các bộ phận bên trong của nhãn cầu, có có nhiệm vụ ngăn ngừa bụi bẩn đi sâu vào trong mắt, giúp bảo vệ các phần tử dễ tổn thương như: Đồng tử, thủy tinh thể, võng mạc, và các bó cơ hỗ trợ mắt. 

Ngoài ra, giác mạc còn có vai trò thu thập ánh sáng từ bên ngoài, kết hợp với thủy tinh thể và đồng tử hội tụ thành một điểm trên võng mạc, mô phỏng lại hình ảnh của vật thể và màu sắc, giúp ta có thể nhìn thấy mọi vật xung quanh một cách rõ nét và chân thực nhất.

Giải đáp: Rách giác mạc bao lâu thì khỏi 1 Giác mạc là gì?

Dấu hiệu khi rách giác mạc

Rách giác mạc là tình trạng tổn thương phần dịch thủy và màng bọc bên ngoài, được gây ra bởi những dị vật (ví dụ như bụi, hạt cát, côn trùng nhỏ…) làm xuất hiện một số dấu hiệu như:

  •  Mắt có cảm giác nóng, sưng đau, lòng mắt đỏ: hiện tượng này xảy ra khi có vật cứng làm rách lớp màng mỏng bao bọc bên ngoài của mắt.
  • Suy giảm thị lực: Khi dị vật dịch chuyển vào sâu trong lớp dịch thủy của giác mạc, sẽ làm giảm chức năng sao chép hình ảnh của mắt, gây nên tình trạng ảnh mờ, không nhìn thấy rõ.
  • Màng giác mạc bị rách gây cảm giác cộm đau và nhạy cảm với ánh sáng bên ngoài.

Rách giác mạc có thể xảy ra trong các hoạt động thường ngày như vận động, đi đường, làm việc trong một trường khói bụi, hoặc thậm chí là khi bạn vô tình để móng tay chạm vào lòng mắt,...

Rách giác mạc bao lâu thì khỏi?

Rách giác mạc sẽ khá lành tính nếu vết rách nông và nhỏ thường sẽ mất khoảng 2 - 3 ngày để hồi phục hoàn toàn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nặng, tình trạng rách giác mạc có thể sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho đôi mắt như: Viêm giác mạc, viêm kết mạc, đục thủy tinh thể, thậm chí là mất thị lực vĩnh viễn nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời.

Chính vì thế, bạn cần đến ngay các cơ sở ý khoa để được bác sĩ chẩn đoán, và đưa ra phương pháp điều trị, giúp phục hồi hiệu quả nhất cho đôi mắt.

Nên và không nên làm gì khi sơ cứu cho người bị rách giác mạc?

Sơ cứu là một trong những bước cơ bản và thiết yếu khi bị rách giác mạc. Tuy nhiên, các bước thực hiện sơ cứu như thế nào là chuẩn xác, thì không phải ai cũng biết.

Những việc cần làm khi bị rách giác mạc

Khi bị rách giác mạc, bạn nên đến ngay các cơ sở y khoa uy tín để được khám và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, để ngăn ngừa tình trạng trở nên nặng hơn, bạn cần thực một số bước sơ cứu tạm thời như sau:

Loại bỏ dị vật ra khỏi mắt

Bạn có thể dùng nước sạch hoặc nước muối sinh lý đổ đầy ra một chiếc ly nhỏ. Tiếp đến, đưa mắt mào rìa mép ly, sao cho nước tiếp xúc với toàn bộ vùng mắt. Thực hiện chớp mở mắt liên tục, để dị vật trôi ra bên ngoài theo làn nước.

Ngoài ra, nếu đang ở nơi làm việc, thì bạn có thể dùng tay hất nước vào mắt, hoặc để mắt dưới vòi nước. Llưu ý: Phải vệ sinh tay sạch sẽ trước khi thực hiện, để tránh gây nhiễm trùng cho mắt.

Giải đáp: Rách giác mạc bao lâu thì khỏi 2 Chớp mắt liên tục giúp đẩy dị vật có kích thước nhỏ ra ngoài

Thực hiện chớp mắt liên tục

Hành động này sẽ kích thích tuyến nước mắt hoạt động và đẩy dị vật ra ngoài. Tuy nhiên, bạn chỉ nên thực hiện với những dị vật nhỏ. Bởi, nếu chớp mắt khô, các dị vật to rất có thể làm trầy xước thêm giác mạc của bạn. 

Sử dụng thuốc mỡ kháng sinh

Trong trường hợp cộm mắt đỡ ngay sau khi sơ cứu, bạn có thể sử dụng thuốc mỡ kháng sinh để bôi lên mắt, giúp làm dịu nhiệt cho mắt, đồng thời tiêu diệt những vi khuẩn còn bám trụ lại trên mi mắt.

Sử dụng gạc

Đối với những dị vật lớn khi rơi vào mắt, thì tốt nhất là bạn nên nhắm mắt lại, sau đó dùng một chiếc gạc nhỏ để che phần mắt bị tổn thương, rồi di chuyển đến bệnh viện. Động tác này sẽ tránh được bụi và vi khuẩn xâm nhập thêm vào bên trong mắt.

Giải đáp: Rách giác mạc bao lâu thì khỏi 3 Hạn chế việc dụi mắt khiến cho vết thương nặng hơn

Những việc không nên làm trong lúc điều trị rách giác mạc

Khi bị rách giác mạc, bạn không nên thực hiện những việc sau:

  • Tuyệt đối không được lấy dị vật ra, khi nó đã cắm sâu vào trong nhãn cầu.
  • Không được dụi mắt trong thời gian mắt bị tổn thương. Vì, dụi mắt sẽ khiến cho vết thương của bạn càng trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Không nên dùng các loại thuốc nhỏ mắt có cồn khi bị rách giác mạc. Bởi chúng sẽ gây loét các vết nứt trong nhãn cầu, khiến bệnh lâu lành hơn.

Bài viết trên cung cấp cho bạn một số thông tin để giải đáp thắc mắc rằng tình trạng rách giác mạc bao lâu thì khỏi? Rách giác mạc sẽ rất nhanh khỏi và không ảnh hưởng đến thị lực nếu bạn biết các sơ cứu và chăm sóc mắt sau khi tổn thương. Tuy nhiên, chúng cũng có thể gây nên những bệnh về mắt cực kỳ nguy hiểm nếu bạn áp dụng cách sơ cứu sai lầm. Chính vì vậy, hãy thận trọng hơn trong quá trình hoạt động và làm việc, để bảo vệ an toàn tuyệt đối cho đôi mắt của mình.

Minh Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin