Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giảm đau khớp ở người già tại nhà bằng cách nào?

Ngày 26/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi tuổi càng cao, sụn khớp càng bị lão hóa dẫn tình trạng đau nhức, đi lại khó khăn. Đau khớp ở người già ảnh hưởng nhiều đến tinh thần và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đau khớp ở người già là tình trạng phổ biến, nguyên nhân chủ yếu là do cơ thể bị lão hóa theo thời gian. Các chuyên gia khuyên rằng, việc điều trị sớm và chăm sóc hợp lý sẽ hỗ trợ ngăn ngừa các rủi ro liên quan.

Tình trạng đau khớp ở người già

Càng lớn tuổi, sụn khớp càng bị mòn dần đi, làm giảm độ linh hoạt của xương khớp Càng lớn tuổi, sụn khớp càng bị mòn dần đi, làm giảm độ linh hoạt của xương khớp

Người già rất dễ mắc các bệnh về xương khớp như thoái hóa khớp gối, thoái hóa sụn khớp, loãng xương,... Do lão hóa nên chất lượng xương và sụn khớp suy giảm theo thời gian. Càng lớn tuổi, sụn khớp càng bị mòn dần đi, làm giảm độ linh hoạt của xương khớp gây nên tình trạng đau khớp ở người già.

Ở phụ nữ khi bước vào thời kỳ mãn kinh, sự suy giảm nội tiết tố nữ khiến cho khả năng hấp thụ canxi vào xương bị hạn chế. Vì vậy, phụ nữ có nguy cơ bị loãng xương cao hơn nam giới. Những người có tiền sử chấn thương xương khớp, người béo phì hay người mắc các bệnh về chuyển hóa cũng ảnh hưởng đến xương khớp khi về già.

Khi ngoài 50 tuổi, con người sẽ bắt đầu cảm nhận được các dấu hiệu lão hóa ở xương khớp như những cơn nhức mỏi xương khớp thường xuyên, khớp bị co cứng vào buổi sáng, đau nhức xương khớp khi thời tiết thay đổi,...

Cách giảm đau khớp ở người già

Chăm sóc xương khớp sớm và phù hợp có thể cản thiện được tình trạng đau khớp ở người già Chăm sóc xương khớp sớm và phù hợp có thể cản thiện được tình trạng đau khớp ở người già

Đau khớp ở người già sẽ kéo dài và khó có thể điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, nếu có các biện pháp chăm sóc xương khớp sớm và phù hợp thì vẫn có thể cản thiện được tình trạng đau khớp ở người già. Người già có thể cải thiện tình trạng đau khớp tại nhà với một số phương pháp sau đây:

Chườm nóng và chườm lạnh

Đây là bộ đôi phương pháp điều trị tình trạng đau nhức xương khớp phổ biến. Để giảm đau khớp ở người già, người bệnh có thể thực hiện theo các cách sau:

  • Đối với liệu pháp dùng nhiệt nóng, bạn có thể chườm ấm lên khu vực bị đau hoặc tắm nước ấm để cải thiện các triệu chứng đau khớp. Nhiệt độ cao sẽ giúp giãn nở các mạch máu, giúp lưu lượng máu lưu thông đến vùng khớp bị tổn thương nhiều hơn. Từ đó vùng tổn thương sẽ được phục hồi nhanh chóng. Tuy nhiên không được chườm quá lâu với nhiệt độ quá cao, vì như thế dễ gây tổn thương đến da và các mạch máu.
  • Liệu pháp chườm lạnh có tác dụng cải thiện các triệu chứng đau khớp ở người già. Người bệnh chỉ cần bọc đá lạnh trong vải mỏng và chườm lên khu vực bị đau. Lưu ý, không được chườm trực tiếp đá lên da vì rất dễ gây bỏng lạnh.

Duy trì cân nặng hợp lý

Đối với người cao tuổi, các cơ quan trong cơ thể kể cả hệ thống xương khớp đã dần lão hóa. Tuy nhiên, hệ xương khớp vẫn phải nâng đỡ một trọng lượng nhất định của cơ thể. Thể nên, nếu thừa cân, béo phì sẽ khiến các khớp chịu nhiều áp lực hơn.

Bên cạnh đó, tình trạng thừa cân cũng dẫn đến nguy cơ suy giảm sức mạnh cơ bắp. Nếu thiếu cơ bắp, cơ thể không thể giữa các khớp ổn định và khỏe mạnh.

Không chỉ tốt cho xương khớp mà chế độ ăn uống lành mạnh còn tốt cho sức khỏe tổng thể của cơ thể Không chỉ tốt cho xương khớp mà chế độ ăn uống lành mạnh còn tốt cho sức khỏe tổng thể của cơ thể

Vì thế nên, kể cả tình trạng thừa cân và thiếu cân đều có thể gây đau khớp ở người già. Vì vậy, bạn nên trao đổi với chuyên gia dinh dưỡng để xây dựng kế hoạch ăn uống lành mạnh, phù hợp. Không chỉ tốt cho xương khớp mà chế độ ăn uống lành mạnh còn tốt cho sức khỏe tổng thể của cơ thể.

Ngoài việc ăn uống hợp lý để duy trì cân nặng thì thường xuyên tập thể dục cũng là một cách hay để giữ được vóc dáng phù hợp. Người già bị đau nhức xương khớp cũng có thể thực hiện một số bài tập như đi bộ, tập yoga, thái cực quyền,...

Massage, xoa bóp

Massage có thể kiểm soát và giảm tình trạng đau khớp ở người già. Việc này cũng giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn. Bên cạnh đó, xoa bóp cũng giúp tăng tính linh hoạt của khớp và cải thiện khả năng vận động của người bệnh.

Ngoài việc xoa bóp thì người bệnh cũng có thể tập các bài tập vật lý trị liệu đơn giản để cải thiện các triệu chứng đau nhức xương khớp tại nhà.

Cải thiện giấc ngủ

Tình trạng đau nhức xương khớp có thể trở nên nghiêm trọng hơn nếu chất lượng giấc ngủ kém. Mất ngủ hay thiếu ngủ có thể dẫn đến căng thẳng, trầm cảm. Điều này sẽ làm cho các triệu chứng đau khớp nghiêm trọng hơn, thậm chí có thể dẫn đến tàn phế. Vì vậy, việc cải thiện chất lượng giấc ngủ là điều cần thiết để hỗ trợ cải thiện tình trạng đau khớp ở người già.

Tình trạng đau nhức xương khớp có thể trở nên nghiêm trọng hơn nếu chất lượng giấc ngủ kém Tình trạng đau nhức xương khớp có thể trở nên nghiêm trọng hơn nếu chất lượng giấc ngủ kém

Bên cạnh những cách trên thì người già bị đau khớp cần phải đến khám bác sĩ để điều tra rõ nguyên nhân để điều trị kịp thời. Bởi vì đau khớp ở người già có thể là do quá trình lão hóa tự nhiên hoặc liên quan đến các bệnh lý tiềm ẩn. Thế nên để đảm bảo an toàn và ngăn ngừa những hậu quả nghiêm trọng thì người bệnh cần được thăm khám, điều trị và chăm sóc phù hợp.

Các cách giảm đau nhức xương khớp được giới thiệu trong bài viết có tác dụng hỗ trợ giảm đau cũng như cải thiện tình trạng xương khớp. Bạn nên kết hợp những cách này cùng liệu trình điều trị của bác sĩ để có được hiệu quả như mong đợi. Hy vọng bài viết này hữu ích đối với bạn.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Đau khớp