Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Gợi ý cho bạn mẹo sơ cứu bỏng axit đúng cách

Ngày 25/03/2022
Kích thước chữ

Bỏng axit là một trong những trường hợp hay gặp ở các công ty, xí nghiệp sản xuất chất dẻo, luyện kim, khí đốt,... nhưng ít khi gặp ở cuộc sống hằng ngày nên nhiều người chưa ý thức và trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng để sơ cứu đúng cách khi bị bỏng axit.

Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tham khảo các mẹo chữa bỏng axit đơn giản, dễ thực hiện, giúp phòng tránh được các di chứng nặng nề để lại sau khi bị bỏng.

Định nghĩa bỏng axit

Bỏng axit là tình trạng axit bị đổ trên bề mặt cơ thể, làm tổn thương vùng da và dưới da, gây đông vón protein tại các mô và mất nước nhanh chóng. Khi nồng độ axit càng cao thì hiện tượng ngưng kết và mất nước càng nặng hơn, gây tổn thương nặng  tới các bộ phận của cơ thể, có thể biến dạng cơ, khớp, gân, phá huỷ hệ thống thần kinh.

Nhận biết bỏng axit

Một số trường hợp có thể không nhận biết được nạn nhân bị bỏng do axit, hay kiềm để có hướng điều trị đúng cách thì có thể căn cứ vào một số dấu hiệu dưới đây để nhận diện.

  • Cảm giác của nạn nhân: Ngay sau khi tiếp xúc với axit thì nạn nhân sẽ có cảm giác bỏng rát tức thì, sau đó vài giờ hoặc vài ngày mới có cảm giác đau đớn.
  • Màu sắc chỗ bỏng: Tuỳ thuộc vào loại axit và nồng độ axit mà sẽ xuất hiện các màu sắc khác nhau. Cụ thể như: Tiếp xúc với axit H2SO4 thì vết bỏng có màu nâu, tiếp xúc với axit HNO3 thì vết bỏng có màu vàng sau đó chuyển sang nâu sẫm , còn HCL thì gây ra vết bỏng màu vàng nâu, bỏng Tricloaxetic thì vết bỏng màu trắng, còn bỏng Flohydric gây ra thường có màu đỏ kèm hoại tử ở trung tâm,...
  • Hình dạng chỗ bỏng: Tuỳ vào loại axit và nồng độ axit tiếp xúc mà có thể hình thành vết bỏng thành nhiều hình dạng khác nhau như dạng vết mực rơi, dạng giọt nước, hoăc bị đám hoại tử. Sau tầm 10 ngày trở đi thì miệng vết bỏng xuất hiện viền viêm nề màu đỏ.
  • Từng giai đoạn bỏng: Chỗ bỏng sẽ bong từ 5-7 ngày tuỳ bỏng nặng hay nhẹ, ngày càng lộ rõ lớp da non và vết sẹo có màu sẫm.

Gợi ý cho bạn mẹo sơ cứu bỏng axit đúng cách 1

Vết bỏng sẽ có nhiều màu sắc khác nhau tuỳ thuộc vào loại axit tiếp xúc

Mẹo sơ cứu bỏng axit ai cũng nên thuộc làu

Sơ cứu chung cho tất cả trường hợp bỏng

Bị bỏng là một trong những tai nạn nguy hiểm, nhưng bỏng hóa chất càng nguy hiểm gấp bội phần, mọi người nên trang bị kiến thức cũng như kỹ năng để xử lý bỏng nếu chẳng may mình hoặc người thân rơi vào tình cảnh đó, điều này đem lại rất nhiều lợi ích cho nạn nhân trong quá trình điều trị và cũng tránh để lại di chứng khó lường sau này. Cụ thể như sau:

  • Loại bỏ hết axit trên người nạn nhân: Việc đầu tiên là phải nhanh chóng hỗ trợ nạn nhân ra khỏi vùng chứa hoá chất, cụ thể hơn là axit, sau đó xối nước sạch trực tiếp lên vết bỏng từ 15-20 phút để loại bỏ hoàn toàn axit bám trên người nạn nhân. Việc này giúp kìm hãm sự lây lan và độ sâu của vết bỏng.
  • Hỗ trợ đường hô hấp thông thoáng: Sau khi tiếp cận được nạn nhân thì việc cần thiết không kém của người sơ cứu là phải kiểm tra xem chức năng hô hấp, tuần hoàn của nạn nhân có bị rối loạn không, nhiều trường hợp nặng có thể khiến nạn nhân khó thở, sốc bỏng, tim ngừng đập. Nếu có những trường hợp bất thường xảy ra thì phải nhanh chóng hô hấp nhân tạo, xoa bóp, ép tim,... để duy trì sự sống cho nạn nhân trước khi chuyển vào viện.
  • Không để chỗ bỏng bị nhiễm trùng: Bụi bẩn, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào vết bỏng hở gây nhiễm trùng, nặng hơn còn nhiễm trùng huyết, gây đau đớn và khó khăn trong quá trình điều trị. Do đó, phải nhanh chóng sơ cứu vết thương, giảm thiểu tối đa diện tích vết bỏng tiếp xúc với môi trường nhiễm khuẩn bên ngoài bằng cách che đậy hoặc băng bó đơn giản bên ngoài.
  • Hạn chế di chứng sau bỏng: Phải đảm bảo sơ cứu đúng cách để giúp an toàn cho sức khoẻ của nạn nhân cũng như hạn chế những di chứng để lại sau này về thẩm mỹ, vận động cơ thể, hệ thần kinh,..

Xem thêm:  Sơ cứu khi trẻ bị bỏng

Gợi ý cho bạn mẹo sơ cứu bỏng axit đúng cách 2

Nếu nhận thấy có dấu hiệu khó thở thì phải nhanh chóng hô hấp nhân tạo cho nạn nhân

Sơ cứu riêng của từng trường hợp bỏng

Sơ cứu khi bỏng trên da

Nếu bỏng nhẹ thì thường chỉ cần rửa sạch vết bỏng rồi tiến hành băng bó chứ không cần quan thiệp nhiều. Đối với những trường hợp bỏng nhẹ này chỉ cần dùng nước muối sinh lý rửa nhẹ từ 2-3 lần/ngày rồi thấm sạch nước bằng khăn sạch, sau đó xịt dung dịch trị bỏng trực tiếp lên vết bỏng để duy trì một lớp màng bảo vệ ngăn ngừa nhiễm khuẩn.

Nếu bỏng nặng thì sau khi thực hiện các bước sơ cứu như hướng dẫn trên, phải nhanh chóng đưa bệnh nhân tới bệnh viện gần nhất để được điều trị tích cực, trong lúc di chuyển phải giúp nạn nhân cung cấp nước để bù lượng nước bị mất do bỏng.

Gợi ý cho bạn mẹo sơ cứu bỏng axit đúng cách 3

Dùng dung dịch trị bỏng xịt lên vết bỏng nhẹ giúp duy trì lớp màng bảo vệ nhiễm nhuẩn

Sơ cứu khi bỏng ở mắt

Đây là trường hợp cực kỳ nghiêm trọng, nó gây đau đớn tột độ cho nạn nhân và để lại di chứng khó lường nên cần phải nhanh chóng sơ cứu đúng kỹ thuật để đảm bảo an toàn cho nạn nhân. Tuyệt đối không để nạn nhân dụi tay vào mắt vì như thế sẽ làm lây lan đến các vùng khác. Nhanh chóng giúp nạn nhân rửa sạch axit bằng nước muối sinh lý hoặc nước tinh khiết, cuối cùng băng bó cẩn thận rồi khẩn trương đưa nạn nhân vào bệnh viện càng nhanh càng tốt.

Gợi ý cho bạn mẹo sơ cứu bỏng axit đúng cách 4

Tuyệt đối không dụi tay vào mắt để hạn chế lây lan khu vực lân cận

Sơ cứu khi nuốt axit

Đây là trường hợp nguy hiểm nhất, có thể dẫn đến phù phổi, ngừng thở, nặng hơn có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Trong trường hợp này, phải đặt nạn nhân nằm ngửa, loại bỏ hoàn toàn axit, dị vật, đờm dãi nếu có trong đường thở. Song song với đó là cho nạn nhân uống nhiều nước để hạ nồng độ axit và hạn chế di chứng cho nạn nhân rồi khẩn cấp đưa đến bệnh viện để bác sĩ cấp cứu kịp thời.

Bỏng là một loại tai nạn nguy hiểm, cần phải sơ cứu kịp thời tránh để lại dị tật đáng tiếc sau điều trị, vì vậy ai cũng nên trang bị kiến thức đầy đủ về vấn đề này. Hy vọng bài viết trên giúp mọi người bổ sung kiến thức về sơ cứu khi bỏng một cách đầy đủ nhất.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin